Quán triệt quan điểm: Đào tạo
nghề cho lao động nông thôn là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các
ngành và toàn xã hội nhằm nâng cao chất lượng tạo việc làm, chuyển nghề, tăng
thu nhập và đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người lao động, đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Thời gian qua, công tác
đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Bác Ái đã được nhiều kết quả đáng
khích lệ. Công tác quản lý nhà nước về dạy nghề từ huyện đến cơ sở từng bước
được tăng cường; kịp thời tham mưu, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ
trương, chính sách của Đảng, nhà nước về dạy nghề; phát huy vai trò tích cực của các trung tâm học tập cộng đồng tại các xã,
từng bước tác động đến nhận thức của người lao động về công tác đào tạo nghề,
số lượng người tham gia học tập nghề hàng năm tăng. Công tác đào tạo nghề cho
lao động nông thôn đã góp phần nâng cao tay nghề cho lao động nông thôn, thông
qua đó người lao động được lựa chọn những nghề phù hợp với bản thân và gia
đình, học và phát huy được những điều đã học áp dụng vào quá trình sản xuất,
tạo được việc làm và thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, góp
phần xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh trật tự.

Đến cuối năm 2020, trên địa bàn huyện đã tổ chức được là 92 lớp/3.180 lao động nông thôn (2011-2020), đạt 82,5% (3.180/3.855)
so với cả giai đoạn 2011-2020,
trong đó: Nghề nông nghiệp 2.669 lao động, nghề phi nông nghiệp 511 lao động;
lao động là nữ 2.101 lao động, chiếm 66%; lao động thuộc hộ nghèo và cận nghèo
chiếm 31%. Quá trình tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn có các mô hình đào
tạo, đó là: Mô hình kỹ thuật trồng lúa cao sản (Phước Tiến), mô hình kỹ thuật trồng lúa chịu hạn (Phước Thành), mô hình trồng bưởi da
xanh (Phước Bình), mô hình may công
nghiệp gắn với giải quyết việc làm tại công ty may Xuất khẩu Lê và Công ty TNHH
MM Mai Lan Anh.
Tuy
nhiên công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện đó còn tồn tại một số tồn tại, hạn chế:
Một số cấp ủy Đảng chưa thực sự quan tâm đến
công tác dạy nghề và sau dạy nghề, chưa coi đây là nhiệm vụ chính trị của cấp
ủy. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tuy đã có nhiều kết quả xong
vẫn chưa thật sự đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa
nông nghiệp, nông thôn. Việc tổ chức dạy nghề còn chưa thật sự chất lượng, chưa
đáp ứng được nhu cầu của người học nghề và người sử dụng lao động; một số nghề chưa
phát huy được hiệu quả sau đào tạo. Chất lượng dạy nghề chưa đáp ứng được yêu
cầu thị trường lao động; Nhận thức của một bộ phận người lao động về học nghề
gắn với giải quyết việc làm tăng thêm thu nhập còn chưa đầy đủ nên chưa quan
tâm đến việc học nghề. Công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề, việc làm cho lao
động nông thôn còn hạn chế.
Trong thời gian tới các
cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện cần tiếp tục tuyên truyền, quán
triệt và triển khai thực hiện công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, các văn
bản liên quan đến công tác dạy nghề nông thôn đến cán bộ, đảng viên và các tầng
lớp nhân dân trên địa bàn huyện để nhận thức sâu sắc hơn về phát triển nông
nghiệp, nông dân, nông thôn và vai trò của công tác dạy nghề trong việc nâng
cao chất lượng lao động nông thôn, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản
xuất, tăng thu nhập và tạo việc làm. Phấn đấu đến năm 2030 huyện Bác Ái sẽ tổ chức
đào tạo nghề cho khoảng 3.500 lao động được
đào tạo trình độ sơ cấp nghề và học nghề thường xuyên dưới 3 tháng; trên 90%
lao động đã qua đào tạo có việc làm thường xuyên. Chỉ đạo tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu học nghề
của người lao động, phân loại đối tượng để dạy nghề, đào tạo nghề phải gắn với
thị trường lao động và nhu cầu thực tế của người lao động nhằm phát huy được
ngành nghề đã được học bảo đảm sau học nghề học viên tự tạo được việc làm. Thực hiện có
hiệu quả công tác đào tạo nghề theo nhu cầu học nghề của người lao động, gắn
với các chương trình, đề án phát triển kinh tế- xã hội huyện; tổ chức dạy nghề
phải gắn với giải quyết việc làm cho người lao động…