Bác
Ái là một trong 74 nghèo huyện trong cả nước (theo Quyết định số 353/QĐ-TTg
ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ); diện tích tự nhiên 102.729,48 ha,
trong đó đất lâm nghiệp 81.231,01ha chiếm 80%, đất nông nghiệp 12.346,86ha
chiếm 12%. Huyện có 09 xã/38 thôn, cuối năm 2023, dân số toàn huyện là 8.183
hộ/33.997 nhân khẩu, người dân tộc thiểu số chiếm trên 87,37%; tỷ lệ hộ nghèo 28,45%,
tỷ lệ hộ cận nghèo 8,92%; số người trong độ tuổi lao động 52%, chủ yếu sản xuất
nông nghiệp. Thực hiện các chủ trương về tín dụng chính sách xã hội trong điều kiện có nhiều thuận
lợi và khó khăn, các cấp uỷ, chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ
chức chính trị - xã hội, các phòng, ban huyện đã quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo
và chủ động, tích cực tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về tín dụng
chính sách một cách kịp
thời, có hiệu quả đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách.
Sau 10 năm
triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014, của Ban Bí
thư Trung ương Đảng khóa XI và Kết luận số 06 -KL/TW ngày 10/6/2024 của
Ban Bí thư, về về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
40-CT/TW; tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Bác Ái đã đi vào
cuộc sống, phát huy hiệu lực, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động
tín dụng chính sách xã hội mà Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đang thực
hiện, góp phần tích cực thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu giảm nghèo
nhanh và bền vững, chương
trình xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an sinh xã
hội và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Tổng nguồn
vốn tại chi nhánh NHCSXH huyện hơn 301,2
tỷ đồng (tính đến ngày 30/4/2024), tăng 212,9 tỷ đồng so với năm 2014, tốc độ tăng trưởng
bình quân đạt 13%/năm. Trong đó, nguồn vốn NHCSXH Trung ương là 271,8 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 93%, tăng 187,7 tỷ đồng so với năm 2014; nguồn vốn huy động
tại địa phương được Trung ương cấp bù lãi suất là 21
tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 7%, tăng 19 tỷ đồng; nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân
sách địa phương hơn 8,3 tỷ đồng, chiếm 3% (Nguồn vốn ngân sách cấp
tỉnh hơn 6,5 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách cấp huyện hơn 1,8 tỷ đồng). Sự tăng trưởng nguồn vốn là kết quả
nỗ lực của NHCSXH, của đội ngũ cán bộ chi nhánh huyện Bác Ái, có sự chuyển biến
với nhiều cách làm sáng tạo của địa phương với tín dụng chính sách xã hội.
Tổng dư nợ
hiện nay hơn 294 tỷ đồng, với 5.888 hộ/7.297 món vay của 17 chương trình tín
dụng chính sách, chiếm tỷ trọng 99,9%/tổng dư nợ của NHCSXH; các chương trình
tín dụng chính sách như
cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, nước
sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùng khó
khăn, hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở... Trong đó cho vay hộ nghèo, cận nghèo hơn 121
tỷ đồng, chiếm 40%.
Toàn huyện
có 126 Tổ tiết kiệm và vay vốn, bình quân 01 Tổ có khoản 47 thành viên, dư nợ
bình quân 50 triệu đồng/hộ, tăng 31 triệu đồng so với năm 2014; quy mô tín dụng
được mở rộng, chất lượng tín dụng ngày càng được củng cố và nâng cao, tổng nợ
quá hạn và nợ khoanh là 1,4 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,48% tổng dư nợ.
Nguồn vốn tín dụng chính sách
đã đầu tư đến 100% các thôn trên địa bàn toàn huyện, đã tạo điều kiện cho người
nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận
với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi và kịp thời, góp phần giảm tỷ lệ
hộ nghèo bình quân
toàn huyện hàng năm trên 5% (tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 là 58,78%, đến cuối năm
2023 còn 2.328 hộ nghèo, chiếm 28,45%). Nguồn vốn tập trung
vào các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và dịch vụ, giáo dục và đào
tạo, chú trọng ưu tiên vốn cho vay tại các thôn, xã đặc biệt khó khăn, các xã
có tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, vùng khó khăn, vùng có nhiều đồng bào dân tộc
đặc biệt khó khăn sinh sống (Dư nợ cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên
địa bàn huyện là 255.309 triệu đồng với 6.288 món vay còn dư nợ; xuất hiện
nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả).
Đạt được kết quả trên, các
cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đối
với hoạt động tín dụng chính sách xã hội phù hợp với tình hình địa phương, chủ
động bố trí ngân sách địa phương uỷ thác qua NHCSXH, gắn việc huy động, sử dụng
nguồn vốn với thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu phát triển kinh
tế, đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội trên địa bàn. Quá trình thực hiện, đã có
sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của các
cấp ủy đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ
chức chính trị - xã hội các cấp đã quan tâm vào cuộc phát huy vai trò trách
nhiệm cao đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, phối hợp tốt với NHCSXH
trong việc triển khai thực hiện các chương trình; thường xuyên củng cố, nâng
cao chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động ủy thác vốn vay; tăng cường kiểm
tra, giám sát, đưa chủ trương tín dụng chính sách đến gần dân hơn.
Hoạt động của Ban đại diện Hội
đồng quản trị NHCSXH các cấp được tổ chức thực hiện tốt, phát huy vai trò trách
nhiệm của từng thành viên; chi nhánh NHCSXH huyện đã tổ chức thực hiện nghiêm
túc, công khai, dân chủ và được sự giám sát vào cuộc từ các thôn và các tổ chức
chính trị- xã hội; nguồn vốn được triển khai kịp thời, bảo toàn và phát huy
hiệu quả; các chủ trương, chính sách được triển khai nhanh chóng đến cơ sở; những
khó khăn, vướng mắc được tham mưu, đề xuất cho cấp uỷ, chính quyền giải quyết
kịp thời tại cơ sở.
Tuy nhiên, qua quá trình lãnh
đạo, chỉ đạo thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với hoạt động tín
dụng chính sách xã hội còn một số khó khăn, hạn chế như một số nơi chưa thường
xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; việc huy động nguồn lực, sự đóng góp của tổ
chức xã hội, các doanh nghiệp còn hạn chế; nguồn vốn địa phương cấp ủy thác
chưa tương xứng với nhu cầu vốn vay; một số hộ dân có nguy cơ tái nghèo cao;
việc liên kết các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội, các hoạt động
chuyển giao công nghệ, đào tạo nghề với hoạt động tín dụng chính sách chưa thật
sự gắn kết, đồng bộ, hiệu quả chưa cao...
Từ kết quả đạt được và những hạn chế khó khăn trên,
thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư. Trong đó
thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội
gắn với phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển giáo dục,
dạy nghề, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững. Ưu tiên
cân đối nguồn vốn ngân sách Nhà nước để thực hiện các chương trình, dự án tín
dụng chính sách xã hội và bảo đảm hoạt động ổn định, bền vững của chi nhánh
NHCSXH.
Tiếp tục nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của
cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức
chính trị-xã hội trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã
hội; tăng cường công tác điều tra, xác định đối tượng được vay vốn; phối hợp
giữa các hoạt động tập huấn kỹ thuật, đào tạo nghề, chuyển giao công nghệ,
thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm sử dụng vốn có hiệu quả, giảm thiểu các
rủi ro (Nguồn: Huyện uỷ Bác Ái).