Bác Ái là huyện miền núi có diện
tích tự nhiên 102.257 ha, gồm có 9 xã/38 thôn, tổng dân số toàn huyện có 7.914
hộ/33.014 khẩu, người đồng bào dân tộc thiểu số có 6.686 hộ/28.554 khẩu, chiếm
84,48%. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thường xuyên được cũng cố vững
chắc, toàn huyện có 40 Tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ huyện, trong đó:
có 11 Đảng bộ cơ sở (94 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở) và 29 chi bộ cơ sở,
tổng số đảng viên hiện nay của huyện là 1.558 đồng chí. Kinh tế - xã hội, an
ninh quốc phòng trên địa bàn huyện luôn ổn định, đời sống vật chất, tinh thần
của người dân không ngừng được ổn định và từng bước nâng cao. Năng lực lãnh
đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên
đạt nhiều kết quả tích cực. Các cấp ủy đảng, các tổ chức cơ sở đảng đã phát huy
được vai trò hạt nhân trong hệ thống chính trị.
Với đặc thù là huyện miền núi, đồng
bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80% dân số. Để nâng cao nhận thức cho đội ngũ
cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc
ban hành nghị quyết và những nội dung trọng tâm của nghị quyết, tạo sự thống
nhất trong Đảng, sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân các dân tộc và sớm triển
khai thực hiện nghị quyết có hiệu quả, Huyện ủy đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn,
các cấp ủy xây dựng kế hoạch, tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên
truyền nghiêm túc, chặt chẽ theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên với tinh
thần không ngừng đổi mới, từng bước nâng cao chất lượng. Xác định nghiên cứu,
học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là nhiệm vụ hàng đầu của công tác chính
trị, tư tưởng; thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn huyện đã
nhanh chóng, kịp thời triển khai nghị quyết đến từng cán bộ, đảng viên, công
chức, viên chức, người lao động, tạo nên những chuyển biến rõ rệt về chất và
lượng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bằng hình thức trực tuyến
Việc xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tài
liệu phục vụ tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết được triển khai
một cách bài bản và khoa học. Cấp ủy các
cấp bám sát quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của nghị quyết trên cơ sở chức năng,
nhiệm vụ, đặc điểm, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm tính khả
thi, thiết thực, hiệu quả của chương trình, kế hoạch hành động. Công tác tổ
chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quản lý người học được chuẩn bị chu đáo, tổ
chức chặt chẽ. Hình thức nghiên cứu, học tập được đổi mới, phù hợp với đặc điểm
tình hình của từng địa phương, cơ sở, như học tập trực tuyến, trực tiếp, tọa
đàm chuyên đề cho cán bộ, đảng viên trao đổi, thảo luận nội dung nghị quyết,
xây dựng chương trình hành động... Báo cáo viên hội nghị được cấp ủy các cấp
chọn lọc kỹ lưỡng, có nhiều kinh nghiệm, am hiểu lý luận và thực tiễn, có
phương pháp sư phạm, kỹ năng truyền đạt tốt. Cùng với đó, các cơ quan truyền
thông, báo chí từ huyện đến địa phương cũng mở các chuyên trang, chuyên mục,
thường xuyên đưa tin, đăng bài về những nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm
mới của nghị quyết, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân có điều kiện tiếp cận
nghiên cứu, học tập nghị quyết bằng nhiều cách thức, phương tiện.
Thông qua
nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết, các cấp ủy đã triển khai xây dựng
chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, thực hiện một cách hiệu quả các nhiệm
vụ trọng yếu, những khâu đột phá, giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách tại
cơ quan, đơn vị; đại đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao
động đã tiếp thu, nắm vững các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và
chính sách, pháp luật của Nhà nước.
100% các nghị quyết của Đảng được cấp
ủy, tổ chức đảng tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt một cách bài bản,
nghiêm túc từ khâu xây dựng chương trình, nội dung chuyên đề, lựa chọn báo cáo
viên, phân bổ thời gian, chuẩn bị tài liệu và quản lý người học... Do đó, tỷ lệ
cán bộ, đảng viên tham gia học tập nghị quyết ở các địa phương, cơ quan, đơn vị
đều đạt trên 95%. Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị phục vụ cho việc tuyên truyền, quán triệt, học tập nghị quyết. Đến
nay 9/9 xã có phòng họp trực tuyến đảm bảo trang thiết bị kết nối hiện đại. Năm
2024, Ban Tuyên giáo đã tham mưu cho Huyện ủy xây dựng 09 kế hoạch và nhiều hướng
dẫn học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của đảng toàn huyện Bác Ái mở được 98 lớp/ 4.719 lượt học viên tham gia,
tỷ lệ đảng viên đạt trên 96,5%
Công tác tuyên truyền, lan tỏa sâu rộng
các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân được chú trọng.
Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã biên soạn các tài liệu tuyên truyền nghị quyết theo
hướng ngắn gọn, tập trung truyền tải những nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm
mới, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của các nghị quyết. Chú trọng
phát huy vai trò của báo chí, internet, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền
nghị quyết, góp phần nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Học tập, quán triệt tuyên truyền biển, đảo năm 2024
Bên cạnh
những kết quả đã đạt được, việc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết thời
gian qua vẫn còn một số hạn chế như:
1. Một số
cấp ủy chưa nhận thức đúng về vị trí, tầm quan trọng của việc học tập nghị
quyết, chưa thật sự quan tâm đến chất lượng, hiệu quả của việc nghiên cứu, học
tập, quán triệt nghị quyết của Đảng;
2. Việc quán
triệt nghị quyết chủ yếu mới dừng lại ở khâu báo cáo, ít thời gian tiến hành
trao đổi, đặt ra các câu hỏi để thảo luận, tương tác, giải đáp thắc mắc;
3. Cơ sở vật
chất phục vụ cho học tập nghị quyết ở một số nơi còn khó khăn, thiếu thốn, chưa
đáp ứng yêu cầu;
4. Công tác
kiểm tra, đánh giá việc nghiên cứu, học tập, quán triệt ở một số nơi vẫn chưa
được coi trọng đúng mức;
5. Hình thức
nghiên cứu, học tập, quán triệt trực tuyến hiện đang phổ biến, nhưng cũng bộc
lộ nhiều điểm yếu, như việc trao đổi, tương tác giữa báo cáo viên và đại biểu ở
các điểm cầu ít, công tác kỹ thuật chưa bảo đảm, ảnh hưởng đến tín hiệu đường
truyền (âm thanh kém, đường truyền bị đứt đoạn)...
Những hạn
chế nêu trên đặt ra đòi hỏi cần tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao hơn nữa
chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
trong giai đoạn mới nhằm bảo đảm chất lượng, hiệu quả học tập theo hướng thiết
thực, dễ học, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hành; từ đó, tạo tiền đề thúc đẩy việc
đưa nghị quyết vào cuộc sống, biến nghị quyết thành những thành tựu kinh tế -
xã hội cụ thể, góp phần đẩy mạnh công cuộc xây dựng và phát triển đất nước
trong bối cảnh mới. Trên tinh thần đó, để nâng cao chất lượng nghiên cứu, học
tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, trong thời gian tới, cần thực hiện một số giải pháp cụ thể sau:
Một
là, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc
nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết từ cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đến
các cán bộ, đảng viên. Chú trọng hơn nữa đến công tác tuyên truyền để mỗi cán
bộ, đảng viên hiểu và xác định rõ việc học tập nghị quyết là nhu cầu tự thân,
vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân.
Hai
là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của
cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt
và triển khai nghị quyết. Sự lãnh đạo, chỉ đạo cần sát sao, quyết liệt, đồng
bộ, có sự kiểm tra, đôn đốc thường xuyên; phát huy tinh thần chủ động, đổi mới
sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung trong việc
xây dựng, thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động nhằm cụ thể hóa nghị
quyết. Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, coi
đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, là tiêu chí
đánh giá mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của tập thể và cá nhân người
đứng đầu cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị.
Ba
là, cân nhắc, lựa chọn hình thức lớp học phù hợp với
từng đối tượng, đổi mới cách thức tổ chức lớp học, cách học với các hình thức
đa dạng, như tổ chức hội nghị chung, lớp học chuyên đề; thông qua sinh hoạt chi
bộ; qua việc tự nghiên cứu tài liệu; đảng viên thuộc lĩnh vực nào thì tổ chức
nghiên cứu, học tập, quán triệt sâu ở lĩnh vực đó.
Tiếp tục mở
rộng việc tổ chức hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị
quyết, coi đây là hình thức cơ bản; phát triển ứng dụng công nghệ thông tin,
nền tảng kỹ thuật số. Đây là hình thức không chỉ mang tính thời sự cao, mà còn
cho phép tổ chức với quy mô lớn, tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên, cần
chú ý phân bổ thời gian cho việc trao đổi, giải đáp, tương tác giữa báo cáo
viên và đại biểu ở các điểm cầu; đầu tư nâng cấp thiết bị, bảo đảm chất lượng
đường truyền trong quá trình nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết. Tùy
điều kiện và hoàn cảnh cụ thể, cần linh hoạt kết hợp hình thức trực tuyến với
nghiên cứu, học tập, quán triệt trực tiếp.
Bên cạnh
việc tổ chức các lớp học, các cấp ủy cần quan tâm chú ý đến việc hướng dẫn tự
nghiên cứu, tra cứu khai thác tài liệu trên các phương tiện thông tin đại chúng
nhằm cung cấp đầy đủ tài liệu cho cán bộ, đảng viên, phát huy tinh thần tự
giác, ý thức trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu của cán bộ, đảng viên. Đồng
thời, tăng cường kiểm tra đánh giá nhận thức đối với cán bộ, đảng viên; chú
trọng công tác sơ kết, tổng kết việc học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị
quyết của Đảng.
Bốn
là, lựa chọn, xây dựng, bồi dưỡng đội
ngũ báo cáo viên vững vàng về chính trị, tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối
sống; có trình độ chuyên sâu về lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ, đáp
ứng yêu cầu truyền đạt có hiệu quả nội dung nghiên cứu, học tập, quán triệt.
Báo cáo viên ngoài việc làm rõ các quan điểm, chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ và
giải pháp được nêu trong nghị quyết, cần phải am hiểu sâu sắc, biết vận dụng
một cách phù hợp nội dung của nghị quyết ở từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn
vị; gia tăng tính đối thoại, thảo luận dân chủ đối với cán bộ, đảng viên và
quần chúng trong quá trình truyền đạt nghị quyết.
Năm
là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong
phú, sinh động, sáng tạo, bằng nhiều phương tiện, như sử dụng các kênh thông
tin đại chúng của Trung ương và địa phương (cổng thông tin điện tử, báo, tạp
chí...), mạng xã hội, hoạt động sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các tổ chức
chính trị - xã hội, các hội thi tìm hiểu, thi báo cáo viên giỏi... Trong quá
trình tuyên truyền, cần chú ý nắm bắt, lắng nghe tâm tư, thắc mắc của cán bộ,
đảng viên và nhân dân về nội dung nghị quyết để kịp thời tháo gỡ những vướng
mắc, nâng cao hiệu quả định hướng, tạo sự đồng thuận trong nhận thức của toàn
xã hội; kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên
tạc nghị quyết.
Sáu
là, chú trọng xây dựng chương
trình hành động thực hiện nghị quyết của Đảng một cách rõ ràng, thiết thực, phù
hợp với đặc điểm của từng địa phương, đơn vị.
Bảy
là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng
nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng. Kết quả nghiên cứu, học
tập và thực hiện chương trình hành động phải được coi là cơ sở quan trọng để
kiểm điểm, đánh giá tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên hằng năm
và cả nhiệm kỳ. Sau mỗi đợt nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết, cấp ủy,
tổ chức đảng các cấp cần chú ý chỉ đạo thực hiện công tác sơ kết, rút kinh
nghiệm; từ đó, đề ra biện pháp khắc phục triệt để “bệnh hình thức”, qua loa,
đại khái; đồng thời, kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng cách làm hay,
sáng tạo, hiệu quả của các tập thể, cá nhân.
Với vai trò
đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị đất nước, các nghị quyết của Đảng
khi được hiện thực hóa tạo ra sự chuyển biến căn bản của đất nước trong từng
giai đoạn. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết phải
luôn được đổi mới để tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, thống nhất trong ý
chí và hành động; từ đó, phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự
cường, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc để đưa đất nước ngày càng
phát triển phồn vinh, hạnh phúc./.