Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập phong cách tuyên
truyền Hồ Chí Minh, người báo cáo viên cần ra sức rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất
đạo đức cách mạng, thường xuyên học tập trau dồi kiến thức, nghiệp vụ, tích lũy
kinh nghiệm thực tế để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là kỹ
năng viết và nói, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền được cấp uỷ giao
cho. Trong công tác tư tưởng, mỗi lĩnh vực hoạt động, mỗi chức trách, nhiệm vụ
đều có một trình độ kỹ năng tương ứng. Kỹ năng tuyên truyền miệng, kỹ năng
thuyết phục con người là một trong số nhiều kỹ năng cần có của người cán bộ tư
tưởng, văn hóa ở bất cứ thời điểm nào, nhất là trong thời điểm, yêu cầu hiện
nay, khi mà các thế lực thù địch, phản động ráo riết thực hiện chiến lược
“diễn biến hòa bình”, thúc đẩy các biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển
hóa”, lợi dụng “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc, tôn giáo” và những yếu
kém, sơ hở, mất cảnh giác của ta để xuyên tạc, nói xấu, bịa đặt bóp méo tình
hình, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ.
Để góp phần thực hiện thành công một bài tuyên truyền miệng
có hiệu quả, thì yêu cầu của một Báo cáo viên, Tuyên truyền viên cần phải có những kỹ năng
cơ bản về công tác tuyên truyền miệng, ngoài ra trong công tác tuyên truyền
miệng còn có các kỹ năng khác, như kỹ năng làm chủ lời nói trong phát biểu, kỹ
năng bắt đầu bài nói chuyện, kỹ năng nắm bắt thông tin phản hồi, kỹ năng thảo
luận, tranh luận… Xin trao đổi, chia sẻ về công tác chuẩn bị và kỹ năng trình bày bài
tuyên truyền miệng với những nội dung như sau:
Công tác chuẩn bị tốt cho một
buổi tuyên truyền miệng là một trong những yếu tố hàng đầu làm nên thành công
của người báo cáo viên của Đảng. Để chuẩn bị một bài tuyên truyền miệng có hiệu
quả, báo cáo viên cần nắm rõ quy trình và quá trình trình bày một bài tuyên
truyền miệng để tạo nên thành công. Công tác chuẩn bị cho một bài nói thường
tập trung vào 6 vấn đề: (1) Xác định mục đích của bài nói, (2) chủ đề bài nói,
(3) tìm hiểu đặc điểm người nghe, (4) tìm hiểu không gian, thời điểm diễn ra
buổi nói, (5) thu thập, nghiên cứu và xử lý tài liệu và (6) xây dựng đề cương
bài nói.
- Mục đích một bài nói là
nâng cao nhận thức, hình thành niềm tin và cổ vũ người nghe hành động. Chủ tịch
Hồ Chí Minh nói: "Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân
nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó, là tuyên truyền thất
bại". Mỗi bài nói cụ thể, tuỳ theo nội dung và đối tượng mà người nói xác
định mục đích, yêu cầu cụ thể cho phù hợp. Về chủ đề, thông thường chủ đề bài
nói của báo cáo viên rộng hơn chủ đề của tuyên truyền viên, phải đảm bảo tính tư tưởng và tính chiến đấu, phải đáp
ứng yêu cầu cơ bản đó là thoả mãn nhu cầu người nghe (tính thời sự, tính thiết thực, có thông tin mới và phản ánh những vấn đề nóng bỏng của cuộc
sống).
- Việc tìm hiểu đặc điểm
người nghe rất quan trọng, giúp cho Báo cáo viên chuẩn bị nội dung tuyên truyền
phù hợp với đối tượng. Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy rằng "Người tuyên truyền
bao giờ cũng phải tự hỏi: Viết cho ai xem ? Nói cho ai nghe ? Nếu không như
vậy, thì cũng như cố ý không muốn người ta nghe, không muốn cho người ta
xem”... Như vậy muốn cho bài nói thành công Báo cáo viên, Tuyên truyền viên
phải đặt câu hỏi: Nói cho ai nghe ? "Ai" ở đây chính là đối tượng mà
cán bộ tuyên truyền tác động đến. Phải nắm vững đối tượng (người nghe) về mặt
giai cấp, dân tộc, vùng miền, trình độ nhận thức, nhu cầu thông tin để lựa chọn
cách thức tuyên truyền cho phù hợp, có như vậy mới đem lại hiệu quả cao cho bài
nói.
- Về không gian, thời gian
diễn ra buổi nói chuyện cũng cần tìm hiểu kỹ. Nói trong phòng phù hợp với vài
ba chục người nghe; trong hội trường rộng hay nói ở ngoài trời… Thời gian diễn
ra buổi nói chuyện vào sáng, chiều hay tối cũng tạo nên những thuận lợi hoặc
khó khăn cho việc tiếp nhận thông tin của người nghe. Thông thường vào buổi
sáng người nghe tỉnh táo, tiếp thu thông tin tốt hơn; đầu giờ chiều người nghe
thường mệt mỏi, buổi tối hay bị phân tán… Do đó, người nói phải quan tâm bố trí
nội dung bài nói và phương pháp diễn đạt tốt để phát huy hoặc khắc phục trạng
thái tinh thần, tâm lý trên của người nghe.
- Việc thu thập, nghiên cứu và xử lý tài liệu phục vụ
chủ đề bài nói một cách sát hợp nhất. Quá trình nghiên cứu tài liệu là quá
trình biến tri thức trong tài liệu thành nhận thức của người tuyên truyền để
truyền đạt lại cho người nghe. Nguồn tài liệu của Báo cáo viên, Tuyên truyền
viên rất phong phú: Các sách kinh điển Mác - Lênin, Hồ Chí Minh; các tạp chí
nghiên cứu, báo chí, các văn kiện của Đảng, của Chính phủ; sổ tay tuyên truyền,
sổ tay báo cáo viên, các báo cáo tình hình của cơ sở, bản tin nội bộ, đặc biệt
là thông tin được cung cấp thông qua các Hội nghị Báo cáo viên định kỳ là nguồn
thông tin trực tiếp mà dựa vào đó báo cáo viên tuyên truyền viên xây dựng nội
dung bài nói. Ngoài ra các tác phẩm văn học để khai thác hình tượng văn học,
câu nói, câu thơ liên quan, làm nổi bật ý của bài nói chuyện. Muốn có nguồn tài liệu phong phú, cần tuân theo chỉ
dẫn sau đây của Bác Hồ: “Muốn có tài liệu thì phải tìm, tức là: (1)
Nghe: Lắng nghe các cán bộ, nghe các chiến sĩ, nghe đồng bào để lấy tài liệu mà
viết; (2) Hỏi: Hỏi những người đi xa về, hỏi nhân dân, hỏi bộ đội những việc,
những tình hình khắp nơi; (3) Thấy: Mình phải đi đến xem xét mà thấy; (4) Xem:
Xem báo chí, sách vở. Xem báo chí trong nước, xem báo chí nước ngoài; (5) Ghi:
Những cái gì đã nghe, đã thấy, đã hỏi được, đã học được thì chép lấy
để dùng và viết. Có khi xem mấy tờ báo chỉ được một tài liệu thôi. Tìm tài liệu
cũng như những công tác khác phải chịu khó. Có khi xem tờ báo này có vấn đề
này, xem tờ báo khác có vấn đề khác, rồi góp hai ba vấn đề, hai ba con số làm
thành một tài liệu mà viết. Muốn có nhiều tài liệu thì phái xem cho rộng”. Tóm
lại, cái gốc là các văn bản, tài liệu chính thống cần thiết, có thể sử dụng cả
tài liệu của nước ngoài, của các thế lực xấu, thù địch, tìm hiểu quan điểm và
lập luận của họ, nhưng phải thận trọng để không trở thành "kẻ tuyên truyền
không công" cho địch. Người tuyên truyền còn phải biết khai thác một nguồn
tài liệu sẵn có là vốn sống thực tế của bản thân. Song khi sử dụng những nguồn
tài liệu nói trên phải theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng. Người cán bộ
tuyên truyền chịu trách nhiệm về việc phát ngôn của mình. Cán bộ tuyên truyền
giỏi phải là người có vốn tri thức phong phú, vừa rộng, vừa sâu. Muốn vậy phải
có ý thức tự tích luỹ thường xuyên, liên tục bằng nhiều cách khác nhau. Quá
trình thu thập, nghiên cứu, xử lý tài liệu đối với người tuyên truyền là quá
trình nạp thông tin; do đó việc đọc, ghi chép và đưa vào "bộ nhớ"
trong não là điều hết sức quan trọng, góp phần vào thành công của bài nói. Sử
dụng tài liệu là một kỹ năng, phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm nghề nghiệp
của cán bộ tuyên truyền miệng. Cùng một lượng tài liệu như
nhau, ai dày công và sáng tạo hơn sẽ có bài nói chuyện chất lượng cao hơn.
- Phần quan trọng nhất tạo
nên thành công của buổi tuyên truyền miệng đó là việc xây dựng đề cương bài
nói. Đề cương bài nói chính là dàn bài chi tiết thể hiện mục đích, yêu cầu và
những nội dung cơ bản của bài nói. Đề cương không được quá sơ sài, không làm rõ
những nội dung và lý lẽ cần trình bày. Nhưng cũng không biến đề cương thành một
bài viết sẵn để đọc. Cấu trúc đề cương bài nói thường có 3 phần, mỗi phần có
chức năng riêng: Thứ nhất là phần mở
đầu. Đây là phần nhập đề cho chủ đề tuyên truyền, là bước tiếp xúc giao tiếp
đầu tiên với người nghe, do đó người nói phải mở đầu sao cho hấp dẫn, kích
thích hứng thú của người nghe và làm rõ chủ đề một cách trực tiếp: giới thiệu chủ đề nội dung bài nói (cách mở đầu này ngắn gọn, tự nhiên, dễ tiếp nhận và thích hợp với
nhũng bài phát biểu ngắn; với đối tượng đã tương đối quen thuộc…); hoặc vào
đề một cách gián tiếp, đưa ra một
luận đề nào đó (gần với chủ đề bài nói) rồi dẫn dắt người nghe đến vấn đề mà
người nói định trình bày (cách mở đầu này dễ tạo cho bài nói sự sinh động
hấp dẫn đối với người nghe, làm cho người nghe nhanh chóng thay đổi quan điểm
vốn có, chấp nhận quan điểm của người tuyên truyền). Phần này tuy
ngắn, nhưng rất quan trọng đối với các nội dung tuyên truyền có tính trừu
tượng, đối với đối tượng mới tiếp xúc lần đầu với đối tượng là thanh niên, học
sinh,... Thứ hai là phần chính
bài nói. Đây là phần quan trọng nhất của bài nói, giải quyết vấn đề mà người
nói đặt ra theo một trình tự nhất định. Nội dung phần chính gồm: Những nội dung
cơ bản cần đề cập, những luận điểm tư tưởng chủ yếu được nêu ra trong bài nói;
phương pháp phân tích bản chất sự kiện, vấn đề, lập luận và cách lý giải các
nội dung và quan điểm tư tưởng; những dẫn chứng minh hoạ (tư liệu, tài liệu, số liệu thực tế... làm rõ bản chất vấn đề, quan
điểm…). Phần chính của đề cương bài nói cần bố cục rõ ràng, kết cấu chặt
chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với quá trình nhận thức, thể hiện cả
phương pháp trình bày với từng vấn đề, quan điểm được nêu ra. Thứ ba là phần kết luận. Đây là phần
tổng kết bài nói, củng cố nhận thức người nghe và cổ vũ hành động. Phần này
cũng cần ngắn gọn, tránh dài dòng.
Báo cáo viên trong quá trình
trình bày một bài nói phải nắm vững các vấn đề về ngôn ngữ, văn phong bài nói
về tính: hội thoại, chính xác, đúng đắn, phổ thông, truyền cảm và tính thẩm mỹ (vẻ đẹp của lời nói, không khoa trương, sáo
rỗng mà phải chính xác, đúng đắn, văn hoá,...) và sử dụng tư liệu thực tế
trong bài nói. Trước khi vào buổi tuyên truyền miệng, báo cáo viên cần chú ý
đến trang phục gọn gàng, nghiêm túc, phù hợp với từng loại đối tượng. Tiếp theo
là hình dung lại đề cương bài nói, suy nghĩ thêm về cách nhập đề và các vấn đề
quan trọng nhất của bài nói. Nắm vững địa điểm nơi diễn ra buổi nói chuyện, cố
gắng đến sớm 5, 10 phút để quan sát hội trường, làm quen với cấp uỷ, lãnh đạo
đơn vị hoặc người nghe. Khi bắt đầu nói, đây là thời điểm tiếp xúc đầu tiên
giữa người nói với người nghe, có tác dụng gây chú ý và thiện cảm. Người nói
nhìn bao quát hội trường, ngược lại người nghe quan sát, chờ đợi người nói.
Trong khi nói, Báo cáo viên có thể dùng phương pháp diễn dịch, phương pháp quy
nạp hay là sự kết hợp cả hai phương pháp đó. Phương pháp diễn dịch là xuất phát
từ một luận điểm, một nhận định nào đó báo cáo viên, tuyên truyền viên dùng lập
luận, tài liệu, tư liệu thực tế làm sáng tỏ luận điểm, nhận định ấy. Đây là
phương pháp trình bày dễ thực hiện, phù hợp với nhiều đối tượng, có thể áp dụng
một cách phổ biến. Phương pháp quy nạp là từ những hiện tượng, sự kiện có tính
riêng lẻ sau khi đã phân tích dưới nhiều khía cạnh, góc độ khác nhau để dẫn đến
một luận đề, một nhận định nào đó có tính tổng hợp, khái quát cao. Sử dụng phương
pháp này đòi hỏi người nói phải biết khéo lựa chọn sự kiện, tài liệu để dẫn
dắt, thuyết phục người nghe thống nhất quan điểm với mình. Phương pháp này
thường phù hợp với đối tượng là trí thức, những người có khả năng phân tích,
tổng hợp, khái quát cao. Trong cùng một bài nói có thể vận dụng phương pháp
diễn dịch ở phần này và phương pháp quy nạp ở một phần khác. Đó là sự kết hợp
cả hai phương pháp trong cùng một bài nói. Sử dụng tốt các phương pháp thuyết
trình sẽ làm cho bài nói sinh động, có khả năng thuyết phục cao và đảm bảo tính
định hướng tư tưởng của bài nói.
Trong quá trình trình bày bài nói, người nói cần quản lý,
báo quát, dẫn dắt, điều chỉnh buổi nói chuyện. Vừa trình bày bài nói, người nói
vừa phải bao quát Hội trường, quản lý hoạt động chung trong buổi nói chuyện.
Người nói quan sát bao quát Hội trường, phát hiện xem đối tượng tuyên truyền
theo dõi, tiếp thu bài nói của mình đến đâu để chủ động điều chỉnh nội dung,
phương pháp, đồng thời bảm đảm ổn định trật tự trên Hội trường vì lợi ích của
số đông. Người nói bước lên bục, việc đầu tiên là phải giữ được ổn định. Nội
dung bài nói phong phú, bao hàm nhiều vấn đề mới, thiết thực, bố cục một cách
chặt chẽ, được người nói trình bày một cách nhuần nhuyễn là biện pháp chủ yếu
thu hút sự chú ý của người nghe, đó cũng là cách tốt nhất giữ ổn định. Trong
quá trình nghe báo cáo, người nghe có thể mệt mỏi hoặc do tác động khách quan
làm giảm sự chú ý. Dựa vào những quy luật tâm sinh lý, người nói có thể phải sử
dụng một số thủ thuật để khôi phục và tăng cường sự chú ý của người nghe; đó là
dùng âm điệu, ngôn ngữ biểu cảm, các phương tiện trực quan (nếu có), sử dụng tư
liệu hoặc thủ pháp gây cười.
Kết thúc bài nói, đây là phần tổng kết bài nói chuyện và
toàn bộ buổi tuyên truyền miệng. Yêu cầu đặt ra là phải để lại “dư âm, ấn
tượng” của bài nói. Vì vậy, Báo cáo viên có thể kết thúc bài nói bằng nhiều
cách: hệ thống toàn bộ bài nói một cách ngắn gọn, khái quát hoặc chốt lại những
vấn đề cơ bản nhất của nội dung đã truyền đạt. Trên cơ sở đó rút ra kết luận định
hướng tư tưởng, kêu gọi, cổ vũ người nghe hành động (Chú ý, thời điểm này có thể người nghe đặt thêm câu hỏi, báo cáo viên
cần căn cứ vào nội dung câu hỏi và qũy thời gian để trả lời hoặc xin trả lời
riêng. Thông thường, cần kết thúc bài nói chuyện sớm hơn thời gian ấn định
khoảng 5-7 phút, tuyệt đối không nên kéo dài, quá giờ, dù chỉ là 1-2 phút sẽ
gây ức chế về tâm lý người nghe). Trước khi rời diễn đàn, Báo cáo viên cần
cảm ơn người nghe đã theo dõi, cổ vũ; xin lỗi những sơ suất (nếu có), chúc sức
khoẻ, tạm biệt và hẹn gặp lại người nghe trong các nội dung tuyên truyền mới.
Có kỹ năng, nắm rõ quy trình,
cách thức của quá trình trình bày bài tuyên truyền miệng và có sự chuẩn bị chu
đáo, Báo cáo viên sẽ tự tin và thành công./.
Ban Tuyên giáo Huyện ủy