
Ngày 24/3/2025, Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ thành phố Phan Rang - Tháp
Chàm Ban hành Kế hoạch số 99/KH-BCĐ về thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù
chữ năm 2025, với các nội dung sau:
Về chỉ tiêu phấn đấu đạt trong năm 2025
Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi : Huy
động 100% trẻ em 5 tuổi ra lớp và đều được học 2 buổi/ngày theo chương trình
giáo dục mầm non mới; 100% trẻ em 5 tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục mầm
non mới. Tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp đạt 30%; trẻ em
trong độ tuổi mẫu giáo đến trường đạt 80% và trẻ em khuyết tật trong độ tuổi có
khả năng học tập được tiếp cận giáo dục đạt 80%. Duy trì vững chắc chuẩn phổ
cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Phổ cập
giáo dục tiểu học: Huy động 100% trẻ em 6 tuổi vào lớp 1; duy trì sĩ số đạt tỷ
lệ 100%. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi từ 11 đến 14 tuổi hoàn thành chương trình
giáo dục tiểu học đạt trên 98%. Tỷ lệ trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình
giáo dục tiểu học đạt trên 90%, các trẻ em 11 tuổi còn lại đều đang học các lớp
tiểu học. 90% trẻ em khuyết tật trong độ tuổi có khả năng học tập được tiếp cận
giáo dục. Thành phố duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.
Phổ cập
giáo dục trung học cơ sở: Huy động trẻ em hoàn thành chương trình giáo dục tiểu
học vào lớp 6 đạt 99,8%; thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi tốt
nghiệp trung học cơ sở đạt 93% trở lên; tỷ lệ người khuyết tật trong độ tuổi có
khả năng học tập được tiếp cận giáo dục đạt 90%. Thành phố duy trì đạt chuẩn
phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.
Xóa mù
chữ: Tỷ lệ người dân trong độ tuổi 15-60 biết chữ mức độ 1 đạt 98%; biết chữ mức
độ 2 đạt 94%. Trong đó: Tỷ lệ người dân trong độ tuổi 15-35 biết chữ mức độ1
đạt 99%, biết chữ mức độ 2 đạt 96%. Thành phố duy trì đạt chuẩn xóa mù chữ mức
độ 2.
Phân luồng học sinh sau trung học cơ sở: Các
phường, xã nâng cao tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục tham
gia các lớp đào tạo nghề tại các trường đào tạo nghề, đạt 12% trở lên.
Một số giải pháp trọng tâm
Tăng
cường sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; sự phối hợp của các
phòng, ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội và ngành giáo dục và đào tạo
để thực hiện có hiệu quả kế hoạch công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
Củng
cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục,
xóa mù chữ các cấp; phân công, phân nhiệm cụ thể, nâng cao trách nhiệm, nhận
thức của từng thành viên, đội ngũ nhà giáo trong công tác phổ cập giáo dục, xóa
mù chữ.
Tập
trung chỉ đạo công tác vận động người mù chữ ra lớp, tổ chức các lớp xóa mù chữ
và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ cho đồng bào các vùng dân tộc (tập trung
các địa phương có tỷ lệ người mù chữ còn cao nhưng không mở được lớp).
Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền bằng các
phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp đồng bộ các tổ chức đoàn thể để phổ
biến đến các cấp, các ngành, gia đình và xã hội về mục tiêu và các yêu cầu phổ
cập giáo dục, chú trọng các công tác tuyên truyền, vận động trẻ ra lớp đúng độ
tuổi, trẻ bỏ học ra lớp, học viên tham gia các lớp phổ cập giáo dục, xóa mù
chữ.
Tăng cường chỉ đạo công tác dạy học, giáo dục
học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo. Tổ chức dạy học có hiệu quả, tăng cường phụ đạo học
sinh học yếu kém, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế học sinh lưu
ban, bỏ học trong các nhà trường.
Thực hiện tốt việc tuyển sinh vào các lớp đầu
cấp tiểu học, trung học cơ sở và làm tốt công tác phân luồng học sinh sau tốt
nghiệp trung học cơ sở theo quy định.
Nâng cao chất lượng tham mưu của các cơ quan
thường trực Ban Chỉ đạo các cấp trong công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ;
phát huy vai trò của Trung tâm học tập cộng đồng cấp phường, xã trong việc tổ
chức các hoạt động, đồng thời huy động các nguồn lực của địa phương cùng với
nguồn lực hỗ trợ của Trung ương, của Tỉnh để thực hiện có hiệu quả công tác phổ
cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn thành phố.