Đóng góp ý kiến tại phiên họp, Đồng chí Chamaléa Thị Thủy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận cho rằng: Quảng cáo là một trong những hoạt động có sự chuyển biến nhanh nhất, dễ nhận thấy nhất trong thời đại bùng nổ thông tin của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Công nghệ kỹ thuật số đã làm cho hoạt động quảng cáo trở nên dễ dàng hơn, thông tin quảng cáo đến người tiêu dùng nhanh hơn, nhiều hình thức phong phú, đa dạng hơn, làm thay đổi thói quen tiêu dùng, góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân khiến hoạt động quảng cáo trở nên khó quản lý hơn. Việc cần phải xem xét, rà soát để sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo trong giai đoạn hiện nay là cần thiết. Tuy nhiên, lần sửa đổi này theo đại biểu cần phải nghiên cứu kỹ, xem liệu các Điều Luật được sửa đổi, bổ sung đã đủ để giải quyết các bất cập, các vấn đề phát sinh hiện nay hay chưa, có cần nghiên cứu bổ sung nội dung gì nữa hay không.

Đại biểu Chamaléa Thị Thủy - UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy,
ĐBQH tỉnh Ninh Thuận phát biểu thảo luận tại Hội trường
Đại biểu quan tâm đến công tác quản lý Nhà nước về quảng cáo. Thực tế cho thấy, thời gian qua cơ quan chức năng cũng có các biện pháp để xử lý, ngăn chặn các hành vi quảng cáo không đúng quy định nhưng so với yêu cầu của công tác này trong thực tế, đại biểu cho rằng vẫn chưa đáp ứng nên việc sửa đổi, bổ sung Luật lần này đại biểu mong muốn các quy định được bổ sung phải đảm bảo tính hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về quảng cáo.
Theo đại biểu Chamaléa Thị Thủy, hiện nay hoạt động quảng cáo hoặc những nội dung có “thông điệp quảng cáo” được đăng tải trên môi trường mạng theo dạng bài viết, video trên các trang cá nhân (Facebook, Zalo, TikTok, Instagram…) là rất đa dạng, có nhiều thông tin chưa được kiểm chứng nhưng được lan truyền trên không gian mạng một cách rộng rãi, công khai như các trào lưu “uống nước Kiềm chữa bách bệnh”; “thải độc ruột, thải độc đại tràng bằng cà phê”, thần thánh hoá gạo lức, nước tương có thể chữa được bệnh ung thư, các bài thuốc, phương thuốc bí truyền, các thực phẩm giảm cân thần tốc, thực phẩm phòng ngừa đột quỵ, ung thư… kèm theo đó là trực tiếp, gián tiếp giới thiệu bán các sản phẩm và cũng được rất nhiều người tin theo, thậm chí từ bỏ giai đoạn vàng điều trị bệnh để chạy theo các thông tin quảng cáo trên mạng, gây tổn hại rất lớn cho sức khoẻ cá nhân, ảnh hưởng gia đình và xã hội. Vậy thì trách nhiệm chính trong việc quản lý nhà nước về các vấn đề như trên là thuộc cơ quan nào, rất cần xác định cho rõ.
Cũng theo đại biểu, dự thảo Luật đã có sửa đổi, bổ sung “Điều 5. Trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo” nhưng cần phải tiếp tục nghiên cứu, rà soát để quy định thật phù hợp, khả thi, tránh đùn đẩy trách nhiệm trong quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, cũng cần nên nghiên cứu quy định trình thự, thủ tục xác minh, xác định, kết luận các thông tin quảng cáo, các thông điệp mang tính quảng cáo và quy định mức độ xử lý vi phạm cho tương xứng, phù hợp.
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền