Trong năm qua, Cuộc vận động
"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tiếp tục được triển khai
đồng bộ, sâu rộng. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể
từ huyện đến cơ sở đã tích cực triển khai, đề ra giải pháp, chương trình hành động
thực hiện. Ban Chỉ đạo huyện xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể; thường
xuyên đôn đốc, nhắc nhở các địa phương, cơ quan, đơn vị trong việc triển khai
thực hiện; phối hợp với các cơ quan báo đài đưa tin liên quan; các Thành viên
Ban Chỉ đạo kịp thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần nâng
cao ý thức trách nhiệm của người tiêu dùng, phát huy lòng yêu nước, xây dựng
văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Thông qua Cuộc vận động đã giúp người
tiêu dùng có thêm cơ hội tìm hiểu, nhận biết các mặt hàng sản xuất trong nước
và các sản phẩm đặc thù địa phương; qua đó tạo mối quan hệ gắn bó giữa người sản
xuất và người tiêu dùng từ đó nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt được
nâng cao hơn. Cuộc vận động đã tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, an toàn xã
hội trên địa bàn. Nhiều HTX, doanh nghiệp trong huyện đã nỗ lực phấn đấu vượt
qua khó khăn, ổn định sản xuất, tích cực ủng hộ công tác an sinh xã hội; nâng
cao năng suất chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, hàng
hóa không bị khan hiếm, giá cả ổn định, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực
phẩm. Cuộc vận động đã ngày càng tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, người
tiêu dùng có chiều hướng quan tâm mua sắm các mặt hàng trong nước đảm bảo về chất
lượng, giá cả phù hợp.
Tuy nhiên, Kết quả cuộc vận động chưa thực sự
toàn diện; chất lượng, mẫu mã và giá cả của nhiều hàng hóa Việt Nam chưa hấp dẫn
người tiêu dùng; tình trạng hàng giả, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vẫn
còn, gây bức xúc và ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống người dân, hoạt động sản xuất,
kinh doanh trong nước. Một số HTX, doanh nghiệp chưa chú trọng xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn
địa lý; chưa chủ động ứng dụng công nghệ trong phân phối sản phẩm, chống hàng
giả, hàng kém chất lượng… Các tiêu chí hàng
Việt Nam chưa được cụ thể hóa, chưa công bố rõ ràng, rộng rãi trên các phương
tiện thông tin, do đó người tiêu dùng khó phân biệt để ưu tiên sử dụng.
Hoạt động của đối tượng buôn bán hàng cấm, hàng lậu, hàng giả với phương thức,
thủ đoạn tinh vi hơn như sử dụng công nghệ cao, hiện đại làm cho người tiêu
dùng khó phân biệt thật giả, đã ảnh hưởng đến uy tín hàng Việt có chất lượng,
làm giảm niềm tin của người tiêu dùng.
Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động
"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tặng giấy khen cho 02 tập thể và 02 cá nhân
đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động.
Một số hình ảnh tại Hội nghị



Tại Hội nghị đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm thực
hiện Cuộc vận động năm 2025 như: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thực
hiện tốt cuộc vận động trong các ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và
Nhân dân. Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền nâng cao
hiểu biết cho người tiêu dùng phân biệt sản phẩm OCOP so với các sản phẩm thông
thường khác. Tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
trong tình hình mới. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước; chỉ đạo cơ quan chuyên môn tích cực
phối hợp các ngành chức năng, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện tổ chức các
hội chợ, thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số
để phục vụ Nhân dân; phát động tháng cao điểm Cuộc vận động với nhiều hoạt động
tuyên truyền, tổ chức các đợt khuyến mại, giảm giá thành sản phẩm; quảng bá thương
hiệu Nho, hành, tỏi, Muối sạch Ninh Hải... góp phần xây dựng thương hiệu các
sản phẩm đặc thù của huyện; Tiếp
tục hỗ trợ duy trì và phát triển các sản phẩm OCOP của huyện; Đẩy mạnh công
tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ngành nông nghiệp. Tăng cường
kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh, sản xuất hàng kém
chất lượng, hàng giả, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh
sản xuất các sản phẩm đặc thù của địa phương; hỗ trợ HTX, doanh nghiệp đầu tư,
sản xuất, kinh doanh tại huyện.