Các bài thao giảng tập trung ở các học phần từ A.I đến A.VII thuộc chương trình TCLLCT. Trong đó, đồng chí Lê Nam Lữ, thao giảng bài 2: Chủ nghĩa duy vật mácxít - thế giới quan khoa học cho nhận thức; Đồng chí Lê Thị Thu Hiền, thao giảng bài 7: Học thuyết hình thái kinh tế - xã hội; Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, thao giảng bài 11: Quan điểm của triết học Mác-Lênin về thức xã hội; Đồng chí Trần Thu Hương, thao giảng bài 18: Một số quy luật, phạm trù của chủ nghĩa xã hội khoa học; Trần Thị Lệ Thủy, thao giảng bài 20: Chủ nghĩa xã hội hiện thực từ 1917 đến 1991; Đồng chí Bùi Thị Hương, thao giảng bài 1: Nguồn gốc, quá trình hình thành và phát triển của tư tưởng Hồ Chí Minh.
Trong quá trình thao giảng, các giảng viên luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động trong hoạt động giảng dạy và thực hiện đầy đủ các bước lên lớp, bám sát giáo án, đảm bảo đúng, rõ kiến thức cơ bản, đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, gắn lý luận với thực tiễn; sử dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực như nêu ý kiến, phỏng vấn nhanh, thảo luận nhóm, sàng lọc v.v… đã tạo không khí học tập sôi nổi, gần gũi, thân thiện, lấy học viên làm trung tâm.
Hình 1: Giảng viên Lê Thị Thu Hiền, Trưởng Khoa Lý luận cơ sở thao giảng tại lớp Trung cấp LLCTKTT khóa 74
Hình 2: Khoa Lý luận cơ sở tổ chức họp góp ý sau thao giảng
Ngày 16/5/2023 Khoa lý luận cơ sở đã tổ chức góp ý, nhận xét, đánh giá. Các giảng viên nhận được sự góp ý, đánh giá khách quan của lãnh đạo Khoa cũng như các đồng nghiệp từ phương pháp thiết kế, nội dung bài giảng cho đến việc sử dụng các phương pháp giảng dạy tích cực, tác phong sư phạm.v.v.. Qua đó, mỗi giảng viên đã có tinh thần cầu thị, tiếp thu các ý kiến nhằm phát huy những ưu điểm, khắc phục một số hạn chế trong quá trình soạn giáo án, quá trình giảng dạy để không ngừng nâng cao chất lượng bài giảng của mình. Kết quả, có 04 đồng chí đạt loại Khá, chiếm tỷ lệ 66,7%; 02 đồng chí đạt loại Giỏi, chiếm tỷ lệ 33,3%.
Bên cạnh những kết quả đạt được trong hoạt động thao giảng của Khoa Lý luận cơ sở vẫn còn một số hạn chế như trong công tác soạn giáo án một số nội dung vẫn mang tính lý luận, chưa được phân tích rõ, kế hoạch phân bố thời gian chưa thực phù hợp; về hình thức một số giáo án vẫn sai lỗi chính tả, chưa trích dẫn nguồn rõ ràng. Trong thời gian tới, giảng viên của Khoa Lý luận cơ sở cần khắc phục những hạn chế nêu trên, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy trong đội ngũ giảng viên của Khoa nói riêng và giảng viên nhà Trường nói chung.
Hoạt động thao giảng cấp Khoa góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên Khoa Lý luận cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng Trường Chính trị chuẩn. Đồng thời, thông qua hoạt động thao giảng đội ngũ giảng viên có sự trao đổi kiến thức, phương pháp giảng dạy và kinh nghiệm để không ngừng hoàn thiện bài giảng, nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong giảng dạy lý luận chính trị./.