Theo Quy định số 37-QĐi/TU ngày 28/02/2019 của Tỉnh ủy Ninh Thuận thực hiện Quy định số 09-QĐi/TW, ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Trường Chính trị tỉnh là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ tỉnh ủy, có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của Hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương về lý luận chính trị - hành chính; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về công tác Xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; kiến thức về một số lĩnh vực khác; tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương.
Từ ngày đầu tái lập, tổng số viên chức chỉ có 07 cán bộ, nhân viên, chưa có giảng viên có trình độ sau đại học, đến nay, tổng số viên chức của Trường 33/41 biên chế, với 22 giảng viên và giảng viên kiêm chức, trong đó có 01 giảng viên là tiến sỹ, 13 giảng viên là thạc sỹ, 16 giảng viên có trình lý luận chính trị cao, trung cấp, 01 giảng viên cao cấp và 03 giảng viên chính. Cơ cấu tổ chức bộ máy Trường theo đúng Quy định 37-QĐi/TU ngày 28/02/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gồm Ban Giám hiệu 03 đồng chí và 03 khoa và 02 phòng. Đảng bộ Trường có 31 đảng viên, tổ chức thành 03 chi bộ khung Trường và hàng năm có 01-02 chi bộ học viên. Hệ thống chính trị Trường có tổ chức Công đoàn và Chi Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoạt động khá đều tay và hiệu quả.
Cơ sở vật chất của Trường từ chỗ rất thiếu thốn, chật hẹp, xuống cấp không đáp ứng nhu cầu hoạt động, thì nay đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm đầu tư với tổng diện tích Trường gần 19.000m2, gồm các khu nhà chức năng với các trang thiết bị cơ bản phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường.
Xác định rõ nhiệm vụ chính trị của Trường, Đảng ủy, Ban Giám hiệu trong từng thời kỳ đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thực hiện tốt công tác phối hợp với các đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương trong từng giai đoạn; đã xây dựng được khối đoàn kết, thống nhất, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu của đội ngũ viên chức, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho tỉnh.
Kết quả trong 30 năm qua, Trường đã đào tạo 105 lớp Trung cấp Lý luận Chính trị và tương đương với 6046 học viên; phối hợp, liên kết với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các Trường đại học, các Viện, các Trung tâm đào tạo 52 khóa với 4797 học viên về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị từ bậc Cao học, Đại học, cao cấp đến trung cấp chuyên môn; mở 837 lớp bồi dưỡng với trên 74331 lượt học viên; thực hiện nghiêm các bộ Quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; chú trọng thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo đúng quy chế của Học viện.
Trường đã tổ chức thực hiện tốt các Chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp trong từng giai đoan; nội dung giáo án giảng dạy luôn lồng ghép, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, gắn với thực tiễn địa phương. Xác định nhiệm vụ chính trị của Trường trong thực hiện Nghị quyết 35 là “xây” là chính, là cơ bản và lâu dài nên giảng viên Trường đã tích hợp linh hoạt, hiệu quả các nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, nâng cao nhận thức tư tưởng cho học viên về Lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giúp cho học viên “miễn nhiễm” và góp phần đấu tranh chống các quan điểm sai trái thù địch. Tuy gặp rất nhiều khó khăn như đội ngũ giảng viên của Trường còn thiếu, nhưng giờ giảng của giảng viên luôn đạt chất lượng và vượt kế hoạch giao hàng năm, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Trường.
Hoạt động nghiên cứu khoa học phục vụ cho công tác dạy và học luôn được Trường quan tâm lãnh đạo tổ chức thực hiện. Đến nay, Trường đã thực hiện 06 nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh và tương đương, 28 đề tài khoa học cấp Trường đạt yêu cầu trở lên; tổ chức và tham gia nhiều Hội thảo cấp Bộ, ngành, khu vực và tỉnh. Nhiều viên chức tham gia các đề tài khoa học cấp tỉnh, viết bài đăng trên các tạp chí Trung ương, báo, tạp chí địa phương, tham gia cuộc thi viết chính luận khoa học; thực hiện các chuyên trang, chuyên mục trên Thông tin Lý luận và thực tiễn, trên Website Trường. Phong trào phát huy sáng kiến trong quản lý, dạy và học được chú trọng và đã có 04 sáng kiến cấp tỉnh, 52 sáng kiến cấp cơ sở của 55 lượt viên chức.
Việc tổ chức đi nghiên cứu thực tế trong và ngoài tỉnh cho giảng viên, học viên nhằm bổ sung kiến thức thực tiễn và có những đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể. Từ năm 1992 đến nay đã có 74 báo cáo thu hoạch nghiên cứu thực tế của tập thể, 68 báo cáo thu hoạch nghiên cứu thực tế của giảng viên, 91 báo cáo chuyên đề, giải pháp công tác khác và hàng ngàn bài viết thu hoạch của học viên đạt loại khá trở lên.
Công tác thao giảng, dự giờ hàng năm của Trường được tổ chức thực hiện theo đúng quy định ở cả cấp Học viện, cấp Trường và khoa với hàng trăm lượt giảng viên tham gia đạt loại khá, giỏi trở lên, có 13 lượt giảng viên đạt danh hiệu Giảng viên dạy giỏi cấp Học viện, trong đó có 02 giảng viên đạt loại giỏi xuất sắc.
Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cũng được Trường quan tâm chú trọng. 30 năm qua, Trường đã cử đi đào tạo 03 Tiến sĩ, 22 Thạc sĩ, 20 Đại học, 32 Cao cấp và 25 Trung cấp lý luận chính trị, hàng trăm lượt viên chức, giảng viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ khác. Hiện Trường có 01 viên chức đang làm Nghiên cứu sinh, 04 viên chức đang học Cao học.
Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về Quy định Trường chính trị chuẩn, Trường đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Đề án số 05-ĐA/TU, ngày 26/7/2022 về xây dựng Trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận đạt chuẩn mức 1 vào năm 2025 và đạt chuẩn mức 2 vào những năm tiếp theo. Hiện nay, Trường đang tích cực tham mưu và tổ chức thực hiện Đề án, củng cố tổ chức, bộ máy, đề xuất đầu tư xây dựng cơ sở, trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quản lý tài chính, tài sản và giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định;
Một trong những nguyên nhân của những thành công trên là Trường đã phát động, hưởng ứng và thực hiện tốt các phong trào thi đua như: “Toàn dân chung sức xây dựng Ninh Thuận xanh - sạch - đẹp”; xây dựng “Nông thôn mới”, chăm lo cho người nghèo “không bỏ ai lại phía sau”; xây dựng mô hình “Tập thể kiểu mẫu” và “Văn hóa Trường Đảng”; “Mỗi viên chức Trường là một tấm gương sáng cho học viên noi theo”,v.v.. thi đua nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Trường.
Với những kết quả trên, Trường đã được Hội đồng thi đua các cấp ghi nhận với nhiều hình thức khen thưởng như: Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 04 Cờ thi đua là đơn vị dẫn đầu các khối thi đua và nhiều Bằng khen,v.v.. Nhiều lượt viên chức Trường đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở. Nổi bật có 01 cá nhân được Chủ Tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 02 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen,v.v..
Ba mươi năm xây dựng, đổi mới và phát triển, những bài học kinh nghiệm rút ra qua thực tiễn hoạt động của Trường:
Thứ nhất, trong mọi hoạt động của Trường phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Sở, ban, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng của Trường theo chức năng, nhiệm vụ được giao;
Thứ hai, bảo đảm tính kế thừa qua các giai đoạn, thường xuyên nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu và lãnh đạo các phòng, khoa trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, xác định được nhiệm vụ trọng tâm hàng năm và trong từng giai đoạn, xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch phù hợp,v.v.. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, phát huy tối đa nội lực của đội ngũ viên chức, nhạy bén, thích ứng, sáng tạo để lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao;
Thứ ba, thường xuyên thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; triển khai quán triệt kịp thời, cập nhật lồng ghép linh hoạt, hiệu quả các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong các bài giảng phù hợp với các chương trình đào tạo, bồi dưỡng; nâng cao chất lượng giáo dục Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, viên chức và học viên để thống nhất quan điểm, củng cố nhận thức, vững vàng niềm tin, đổi mới tư duy, năng động, sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả trong hành động thực hiện nhiệm vụ chính trị; Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ gắn với rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, nâng cao năng lực công tác, tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, giảng viên và học viên;
Thứ tư, phải thường xuyên chăm lo xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong đội ngũ viên chức Trường, thực hiện tự phê bình và phê bình với tinh thần thẳng thắn, có lý, có tình, trên cơ sở tình đồng chí, đồng nghiệp; thường xuyên xây dựng củng cố, kiện toàn Tổ chức bộ máy; chú trọng tuyển chọn đội ngũ cán bộ, viên chức đủ phẩm chất và năng lực; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, giảng viên; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ;
Thứ năm, thường xuyên thực hiện tốt công tác kiển tra, giám sát đối với tập thể và cá nhân, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ; Phát huy dân chủ, tổ chức tốt các phong trào thi đua, kịp thời phát hiện, nhân rộng các nhân tố tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế, phát huy truyền thống đoàn kết và những thành tích đã đạt được, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Gương mẫu - Sáng tạo - Hiệu quả”, trong thời gian tới Trường cần tạo bước đột phá trong xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; xây dựng đội ngũ viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức lối sống lành mạnh, có sức khỏe, trí tuệ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung, có uy tín cao và thực sự tiên phong, gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết, phát huy dân chủ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, xây dựng khối đoàn kết thống nhất về chính trị, tư tưởng, nhận thức và hành động, xây dựng văn hóa Trường Đảng để Trường đạt Trường Chính trị chuẩn, xứng đáng là trung tâm chính trị, khoa học đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới;
Để thực hiện được phương hướng trên, trong thời gian tới, Trường tiếp tục tổ chức thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp sau:
Một là, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; rà soát, xây dựng và thực hiện các Quy chế phối hợp với các đơn vị Sở, ban, ngành, các huyện, thị và với các Trung tâm chính trị cấp huyện trong việc lãnh đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đảm bảo chặt chẽ, rõ trách nhiệm;
Hai là, tập trung tổ chức triển khai Đề án số 05-ĐA/TU, ngày 26/7/2022 về xây dựng Trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận đạt chuẩn với 06 nhóm tiêu chí về thể chế, quy định; trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, năng lực, chất lượng công tác của đội ngũ cán bộ, viên chức; nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng; hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; xây dựng văn hóa trường Đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương và cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, tài chính.
Trong đó, tiếp tục đổi mới toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng, chủ động đề xuất các loại hình đào tạo, bồi dưỡng gắn với các điều kiện thực tiễn để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về nguồn cán bộ cho tỉnh; chú trọng phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 29/10/2021 của Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Trường.
Thực hiện nghiêm chương trình, giáo trình, quy chế quản lý đào tạo, quy chế quản lý hoạt động bồi dưỡng, chủ động xây dựng thể chế, quy định và kế hoạch cụ thể về quản lý đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với điều kiện thực tế; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy, học tập, cập nhật thông tin trong giáo án và các tài liệu giảng dạy, học tập nhằm nâng cao chất lượng dạy, học và nghiên cứu của giảng viên và học viên.
Tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn, lựa chọn vấn đề nghiên cứu vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, đáp ứng đòi hỏi thực tiễn địa phương, chú trọng nghiên cứu những đề tài phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị, chủ động tư vấn cho cấp ủy, chính quyền địa phương những vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.
Ba là, chú trọng công tác chính trị, tư tưởng, thực hiện nghiêm các nguyên tắc xây dựng Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; xây dựng khối đoàn kết nhất trí, trên cơ sở tự phê bình và phê bình; thường xuyên bồi dưỡng, giáo dục Chủ nghĩa Mác- Lênin, đưa việc học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nề nếp thường xuyên cho cán bộ, giảng viên thấm nhuần tư tưởng, giữ vững lập trường, củng cố niềm tin, kiên định trước những diễn biến của tình hình mới; gắn tổ chức học tập, quán triệt với việc xây dựng nghị quyết, chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp phù hợp với thực tế và nhiệm vụ của Trường; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch 99-KH/TU, ngày 14/01/2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, xác định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, các chi ủy, đổi mới phương thức, nội dung và nâng cao chất lượng lãnh đạo của các chi bộ, Đảng bộ, thông qua việc ban hành Nghị quyết chuyên đề trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của các đơn vị phòng, khoa.
Bốn là, tiếp tục củng cố tổ chức bộ máy theo Đề án vị trí việc làm, thực hiện tốt công tác cán bộ, đề xuất thi tuyển số biên chế còn thiếu, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên nhất là giảng viên trẻ, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; rà soát, bổ sung quy chế hoạt động, xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị phòng, khoa, của từng chức danh; nêu cao tinh thần trách nhiệm và tính nêu gương của người đứng đầu; chú trọng tham mưu Thường trực Tỉnh ủy trong việc xây dựng đội ngũ giảng viên thỉnh giảng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Trường;
Năm là, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của mỗi đảng viên, giảng viên trong nghiên cứu, học tập đổi mới phương pháp quản lý, giảng dạy, đánh giá phù hợp, khách quan, thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định, chương trình dạy, học và lồng ghép linh hoạt, giảng dạy có chất lượng nền tảng tư tưởng của Đảng, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; chú trọng và đổi mới quản lý để nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cho người học bao gồm cả ba mặt kiến thức, kỹ năng và thái độ nhằm góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả công tác cho người học; Tổ chức xây dựng và thực hiện mô hình: “Mỗi viên chức Trường Chính trị là tấm gương sáng cho học viên noi theo” nhằm thiết thực xây dựng văn hóa trường Đảng. Đồng thời tổ chức tốt các phong trào thi đua nhất là thi đua trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, hoạt động khoa học, nghiên cứu thực tế và thao giảng, dự giờ, có sơ tổng kết, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã khẳng định công tác cán bộ phải thực sự là “then chốt của then chốt”. Do đó phải chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Sau 30 năm xây dựng, đổi mới và phát triển, dưới sự lãnh đạo sâu sát của Học viện Chính trị quốc gia, của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, sự phối kết hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và huyện, thành phố, sự cố gắng nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, viên chức, Trường Chính trị Ninh Thuận đã đạt được những thành tích nhất định góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Trong thời gian tới, Trường Chính trị cần tiếp tục phát huy truyền thống, nỗ lực phấn đấu trong mọi hoạt động để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới đang đòi hỏi, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa cán bộ tỉnh nhà, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV đã đề ra.