Trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận với nhiệm vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tóm tắt: Trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận có nhiệm vụ trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh; có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Để thực hiện được vai trò, trách nhiệm này một cách chủ động, hiệu quả, mỗi viên chức Trường phải không ngừng gương mẫu, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, để tiên phong, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

1. Một số vân đề chung về công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong công tác giáo dục lý luận chính trị

Theo nghĩa chung nhất, tuyên truyền là một hoạt động có mục đích của một chủ thể nhằm truyền bá những tri thức, giá trị tinh thần, tư tưởng đến đối tượng, biến những tri thức, giá trị tinh thần, tư tưởng đó thành nhận thức, niềm tin, tình cảm của đối tượng và cổ vũ đối tượng hành động theo những định hướng do chủ thể tuyên truyền đặt ra. Công tác tuyên truyền luôn là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng và là công cụ quan trọng trong các hoạt động lãnh đạo, quản lý.

Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến công tác tuyên truyền nói chung và tuyên truyền lý luận chính trị nói riêng. Người nhấn mạnh: “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó, là tuyên truyền thất bại. Tuyên truyền không cần phải nói tràng giang đại hải. Mà nói ngắn gọn, nói những vấn đề thiết thực, chắc chắn làm được, để cho mọi người  hiểu rõ và quyết tâm làm bằng được”[1]. Qua đó, Hồ Chí Minh đã chỉ ra mục đích, yêu cầu và phương thức và vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền nhằm giáo dục tư tưởng, chính trị cho quần chúng Nhân dân. 

Đồng thời, Người cũng chỉ rõ: cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành, đồng thời cũng đem tình hình của quần chúng báo cáo cho Đảng để đặt chính sách cho đúng. Do đó, Người xác định cán bộ là gốc của mọi công việc, nên việc huấn luyện cán bộ, nhất là huấn luyện về lý luận chính trị là công việc gốc của Đảng, vì không có lý luận cách mạng thì không có phong trào cách mạng; người cách mạng không thể làm tròn nhiệm vụ của người chiến sĩ tiên phong, người lãnh đạo, dẫn dắt phong trào nếu như không được trang bị lý luận tiên phong. Do đó, công tác giáo dục lý luận chính trị của Đảng tiên phong phải đạt trình độ tiên phong: “Đảng muốn vững phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam”.[2]

“Chủ nghĩa” mà Hồ Chí Minh đề cập ở đây chính là hệ thống lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin mà Đảng Cộng sản Việt Nam lấy đó làm nền tảng tư tưởng, là kim chỉ nam cho mọi hành động. Cũng theo quan điểm của Người, chủ nghĩa Mác - Lênin không phải là “chìa khóa vạn năng”, càng không phải là những tín điều trong kinh thánh. Là một hệ thống lý luận “mở”, có vai trò cải tạo thế giới, chủ nghĩa Mác - Lênin chỉ phát huy tác dụng và trở thành lực lượng vật chất to lớn khi Đảng Cộng sản khai thác được bản chất khoa học, cách mạng, vận dụng, phát triển một cách đúng đắn, sáng tạo và linh hoạt vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Muốn thế, Đảng phải làm công tác tuyên truyền để Chủ nghĩa Mác - Lênin thâm nhập được vào quần chúng Nhân dân.

Trường Chính trị các tỉnh có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là đội ngũ cán bộ lãnh đạo và dự nguồn cho các chức danh đó trong Hệ thống chính trị của tỉnh. Do đó, Giảng viên trường Chính trị là những “tuyên truyền viên” hết sức đặc biệt, là những “máy cái” có vai trò quan trọng trong việc truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho học viên, tác động vào ý thức, tình cảm để cổ vũ, thúc đẩy hành động của học viên, nhằm quán triệt và thống nhất quan điểm, củng cố và nâng cao nhận thức, kiên định và vững vàng niềm tin để hành động cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị theo mục tiêu, lý tưởng của Đảng, của cách mạng.

Theo đó, học viên ra trường sẽ đóng vai trò là những “tuyên truyền viên”, “báo cáo viên” trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị cơ sở, trực tiếp truyền tải Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tuyên truyền cho dân biết, dân hiểu, làm cho dân tin để thực hiện theo.

Như vậy, các Trường Chính trị các tỉnh, đội ngũ giảng viên của Trường nói riêng có vai trò quan trọng, trước hết trong việc “xây”, giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nâng cao khả năng “miễn dịch”, tự phòng, chống trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức và rộng hơn trong xã hội, Nhân dân trước những âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp của các thế lực thù địch, để góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố và tăng cường niềm tin khoa học vào chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần giữ vững sự đồng thuận xã hội, nâng cao niềm tin của Nhân dân, đấu tranh hiệu quả chống các quan điểm sai trái, thù địch và uốn nắn những nhận thức lệch lạc trong đời sống xã hội. Muốn thế, Trường Chính trị phải nâng cao chất lượng và hiệu quả trong giáo dục lý luận chính trị, mà trước hết phải thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền để giáo dục nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam cho học viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình.

2. Trường Chính trị Ninh Thuận thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong công tác giáo dục lý luận chính trị

Ngay khi Nghị quyết 35 được ban hành, Đảng bộ Trường đã tổ chức quán triệt cho toàn thể viên chức Trường, xác định nhiệm vụ tuyên truyền để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là việc làm quan trọng, thường xuyên và phải được lồng ghép trong toàn bộ các hoạt động của Trường, nhất là trong thực hiện quy trình giảng dạy trong các Chương trình đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ giảng viên.

Việc nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị gắn với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời gian qua luôn được Trường quan tâm, thường xuyên thực hiện thông qua việc thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng giúp cán bộ, đảng viên, giảng viên Trường luôn kiên định, giữ vững lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng, kịp thời nghiên cứu, vận dụng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong các bài giảng của giảng viên. Trường thường xuyên tổ chức học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp cho giảng viên và học viên các lớp Trung cấp Lý luận Chính trị hệ tập trung; thường xuyên lồng ghép thông tin thời sự trong các buổi họp giao ban, các buổi chào cờ hàng tháng. Việc truyền tải nội dung chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghị quyết Đại hội Đảng các cấp luôn gắn với công tác tuyên truyền và đổi mới hình thức và phương pháp truyền đạt đã mang lại hiệu quả cao.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy Trường đã xây dựng Chương trình hành động trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 là nâng cao chất lượng chuyên môn. Đảng ủy Trường ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo Trường xây dựng kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, trọng tâm là tổ chức soạn và thông qua giáo án Chương trình Trung cấp Lý luận chính trị năm 2021 theo đúng quy trình, trong đó chú trọng khâu kiểm tra giảng viên lồng ghép phù hợp, linh hoạt các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị vào bài giảng, gắn với nhiệm vụ truyên truyền để thực hiện bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời Trường quán triệt kỷ luật phát ngôn cho đội ngũ giảng viên khi đứng lớp, nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TU của Tỉnh ủy khi tham gia mạng xã hội. Đặc biệt là công tác tuyên truyền, phòng chống âm mưu thực hiện “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch đối với nước ta nói chung và tỉnh nhà nói riêng, công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong giai đoạn hiện nay, luôn được lồng ghép vào các bài giảng để nâng cao nhận thức cho học viên trước âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch. 100% giảng viên Trường đã thực hiện tốt những nội dung trên trong Chương trình Trung cấp Lý luận chính trị nói riêng và trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng được tổ chức tại Trường nói chung.

Từ năm 2019 đến nay trường đã thực hiện đào tạo 20 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính và 04 lớp trung cấp lý luận chính trị với trên 1700 học viên, 14 lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính với trên 1200 học viên, hơn 50 lớp bồi dưỡng về các công tác mặt trận, đoàn thể, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo quản lý… trong đó có 01 lớp về kỹ năng giảng dạy lý luận chính trị dành cho giảng viên trường chính trị, trung tâm chính trị các Huyện, Thành phố và báo cáo viên của các Ban Tuyên giáo. Qua đó, Trường đã đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị, nhất là chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai lồng ghép và kiểm tra việc lồng ghép của giảng viên trong nội dung đào tạo, bồi dưỡng về bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác với các quan điểm sai trái, thù địch, về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, giúp đội ngũ cán bộ nâng cao trình độ lý luận chính trị, bản lĩnh và niềm tin đối với Đảng, với công cuộc Đổi mới hiện nay, góp phần giúp cho học viên của Trường miễn nhiễm, tự phòng, chống với các tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch và nâng cao ý thức và góp phần đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, Trường thường xuyên tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, gắn lý luận với thực tiễn, giúp đội ngũ giảng viên Trường cập nhật, liên hệ thực tiễn và rút ra kinh nghiệm để giảng dạy chất lượng, hiệu quả hơn. Thông qua đó cũng rút ra các vấn đề chưa phù hợp giữa lý luận với thực tiễn để kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung. Đồng thời, việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên về chuyên môn và lý luận chính trị giúp nâng cao bản lĩnh, trình độ, kỹ năng để tham gia có hiệu quả trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cũng được Trương luôn quan tâm thực hiện.

Từ 2019 đến nay, Trường đã tổ chức 06 hội thảo khoa học cấp trường, trong đó có 03 Hội thảo mở rộng tới các cụm thi đua Khối các cơ quan Đảng tỉnh và Khối thi đua các Trường Chính trị cụm thi đua số 8 với tổng số 153 bài viết, trên 150 lượt người tham dự; tham gia viết bài cho Hội thảo cấp khu vực, cấp tỉnh, cấp Học viện. Chủ đề các Hội thảo tập trung vào việc làm rõ và vận dụng chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các Nghị quyết của Đảng vào công tác giảng dạy của Trường, 01 hội thảo cấp Trường với chủ đề “Vận dụng Nghị quyết 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”;

Để tạo không gian trao đổi, nghiên cứu nhằm tăng hiệu quả trong công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, Trường chú trọng việc tổ chức các hội nghị trao đổi, chia sẻ, các buổi thông tin thời sự tình hình trong nước và thế giới, về các vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng trong giai đoạn hiện nay nhằm cung cấp các thông tin chính thống về cách viết tin bài đăng trang Web và kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học giữa lãnh đạo Trường với các viên chức trẻ, trao đổi về phương pháp viết bài chính luận khoa học phục vụ cho công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời. Trường đã mở chuyên trang, chuyên mục về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công tác Xây dựng Đảng và thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị trên trang Website và Thông tin Lý luận, thực tiễn của Trường. Đến nay Trường đã xuất bản 07 số Thông tin lý luận thực tiễn với 09 bài viết liên quan đến các vấn đề gồm: Trường Chính trị với việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; mỗi cán bộ, đảng viên cần làm gì để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong điều kiện hiện nay; nâng cao chất lượng dạy và học chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…; viên chức Trường đã đăng nhiều bài viết trên chuyên mục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên Website của Trường với nhiều nội dung phong phú phù hợp với nhiệm vụ tuyên truyền với hàng chục nghìn lượt truy cập. Công tác triển khai và động viên viên chức tham gia các cuộc thi viết chính luận khoa học về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch do Học viện Chính trị Hồ Chí Minh phát động cũng được Trường quan tâm. Đến nay, 100% viên chức Trường đã tham gia với 40 bài dự thi.

Có thể khẳng định, với việc tổ chức triển khai thực hiện khoa học và hiệu quả, với quan điểm quan điểm “Mỗi viên chức Trường là một chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng” đến nay, toàn thể viên chức Trường luôn tham gia tích cực trong nhiệm vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và hiện nay, Trường đang xây dựng và tổ chức thực hiện mô hình “mỗi viên chức trường Chính trị tỉnh Nnh Thuận là tấm gương sáng cho học viên noi theo”. Đội ngũ giảng viên Trường không ngừng học tập, nâng cao trình độ, nghiên cứu khoa học, thực hiện lồng ghép linh hoạt, hiệu quả việc bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái thù địch trong qua trình giảng dạy bảo đảm chất lượng trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ tỉnh nhà, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, nói và viết đúng với chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không vi phạm trong việc đăng tin, chia sẻ, like bài viết khi sử dụng mạng xã hội, đến nay chưa có trường hợp nào vi phạm kỷ luật phát ngôn đến mức bị xem xét kỷ luật. 

Tuy nhiên, do kỹ năng giảng dạy, tuyên truyền, viết tin, viết báo của một số giảng viên, nhất là giảng viên trẻ vẫn còn hạn chế, chưa thật sự chịu khó nghiên cứu lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nên thời gian qua, chất lượng một số bài giảng trong Chương trình trung cấp lý luận chính trị của một số giảng viên Trường chưa đảm bảo, việc giảng dạy và tuyên truyền cho học viên chưa hiệu quả, một số bài thiếu sự liên hệ thực tiễn trong nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; vẫn còn hiện tượng cán bộ viên chức chưa triệt để tuân thủ nghiêm kỷ luật phát ngôn. Công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế còn hạn chế nên số lượng bài khoa học có chất lượng về tổng kết thực tiễn, bổ sung lý luận, phân tích làm rõ cơ sở khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và phản bác các luận điểm sai trái, thù địch chưa thật sự đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao hiện nay.

3. Một số nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong công tác giáo dục lý luận chính trị ở Trường Chính trị Ninh Thuận trong thời gian tới

1. Đảng ủy, các chi ủy cần tiếp tục nghiên cứu, quán triệt thực hiện những nội dung Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị, tiếp tục đưa nhiệm vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào nghị quyết hàng tháng của Đảng ủy và các chi ủy để lãnh đạo tổ chức thực hiện thường xuyên trong mọi hoạt động của Trường, nhất là trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu. Đồng thời, trong quá trình tổ chức thực hiện cần gắn với công tác Xây dựng Đảng, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để mỗi cán bộ, đảng viên, giảng viên không ngừng nghiên cứu, học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao nhận thức, tư tưởng, rèn luyên bản lĩnh chính trị của người giảng viên Trường Chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thời gian tới;

Bên cạnh đó, Đảng ủy và các chi ủy cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát các chi bộ, đảng viên trong việc chấp hành cương lĩnh, điều lệ, nghị quyết, quy định của Đảng và kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với sai phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật Ðảng trong toàn Đảng bộ. Đảng bộ, các chi bộ và mỗi cán bộ, đảng viên phải chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn; nghiêm cấm để lộ bí mật của Ðảng, Nhà nước, nghiêm cấm lan truyền những thông tin sai lệch hoặc tán phát những đơn thư nặc danh, mạo danh có nội dung xấu, xuyên tạc, vu khống, kích động dưới mọi hình thức, qua đó góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới phù hợp với tình hình địa phương và của Trường.

2. Xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong toàn Trường, có sự phối kết hợp nhịp nhàng giữa Chính quyền, Đoàn thể, luôn bám sát Nghị quyết của các cấp ủy Đảng để chủ động, kịp thời trong việc quán triệt, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, đặc biệt thực hiện tốt Nghị quyết chuyên đề số 66-NQ/ĐU của Đảng ủy Trường về thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị và các kế hoạch của Ban Giám hiệu về thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy, đồng thời căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của Trường để xây dựng và triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị có hiệu quả; chú trọng công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường, góp phần chuẩn hóa và nâng cao năng lực hoạt động cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới; thường xuyên lồng ghép, nhắc nhở và kiểm tra công tác tuyên truyền thực hiện bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong các buổi chào cờ, giao ban hằng tháng. Kịp thời nắm bắt tư tưởng, dư luận trong nội bộ Trường và học viên để kịp thời định hướng, bảo vệ chính trị nội bộ, giải quyết các khiếu nại, tố cáo (nếu có); tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, nhất là kỷ luật phát ngôn trong quá trình giảng dạy, tham gia mạng xã hội. Thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát trong thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, về tham gia mạng xã hội gắn với bảo vệ bí mật Nhà nước. Đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh nếu có vi phạm.

3. Nâng cao chất lượng dạy và học trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, trong đó chú ý lồng ghép, làm rõ các giá trị của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với thực tiễn cách mạng nước ta. Qua đó tăng cường nhận thức cho học viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tăng cường chất lượng hoạt động khoa học, cụ thể là động viên, khuyến khích viên chức chú trọng viết bài có chất lượng cho các chuyên trang, chuyên mục thực hiện Nghị quyết 35- của Trường và gửi đăng các tạp chí có uy tín. Tăng cường quản lý viên chức và Người lao động, thực hiện văn hóa trường Đảng; thường xuyên kiểm tra chuyên môn, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ trên các mặt, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh không để gây ra dư luận, tư tưởng. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng viên chức nói chung và đội ngũ giảng viên Trường nói riêng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ban Giám hiệu Trường chỉ đạo các khoa chuyên môn định hướng, kiểm tra các nội dung trong chương trình giảng dạy, những nội dung liên hệ thực tiễn đã phù hợp, đã đảm bảo tính khoa học trước khi đưa giảng viên xuống lớp, đảm bảo công tác tuyên truyền trong quá trình giảng dạy đúng định hướng, đảm bảo hiệu quả trong vận động học viên thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Quan tâm đến chất lượng và phát huy hiệu quả của các buổi thảo luận trên lớp giữa giảng viên và học viên để đảm bảo cho việc gắn kết giữa lý luận và thực tiễn cho học viên trong thực hiện công tác tại địa phương, đơn vị, phát huy tính năng động, sáng tạo và chia sẽ những thông tin thực tiễn thú vị để làm rõ hơn nội dung của bài học, giúp cho bài giảng của giảng viên được nghiên cứu kỹ hơn, sâu hơn, có sự gắn kết hài hòa giữa lý luận và thực tiễn, chú trọng định hướng để buổi thảo luận đi đúng trọng tâm và mục đích đề ra, neo chốt vấn đề ngắn gọn, dễ hiểu, giúp học viên tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả, tạo ra hiệu quả của việc tuyên truyền trong các buổi học.

4. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, mỗi cán bộ, đảng viên Trường cần tiếp tục thường xuyên cập nhật, nghiên cứu để nhận thức sâu sắc nội dung Nghị quyết 35 về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố và tăng cường niềm tin khoa học vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Ðảng mà đặc biệt là các Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII; mỗi cán bộ, đảng viên trong Trường phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong việc giữ vững bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, để trở thành chiến sỹ tiên phong, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, kiên quyết đấu tranh góp phần đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Muốn vậy, trước hết mỗi cán bộ, đảng viên phải nghiên cứu nâng cao chất lượng các bài giảng trong Chương trình Trung cấp Lý luận Chính trị, nhất là phần học về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời phải tiếp tục nghiên cứu vận dụng, lồng ghép một cách linh hoạt, khoa học và phù hợp hơn nữa các nội dung của Nghị quyết 35, đặc biệt là cập nhật nội dung các Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII của Đảng trong các bài giảng để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục cho học viên quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết 35, nhằm “miễn nhiễm” với các quan điểm sai trái thù địch, góp phần tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên trong mọi hoạt động, trước hết trong công tác giảng dạy của Trường;

Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên của Trường cần tiếp tục làm tốt công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, nhận diện các luận điệu, chiêu trò, thủ đoạn chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch đang tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay để kịp thời đấu tranh hiệu quả; Chú trọng luận giải, thông tin, tuyên truyền sâu sắc các luận cứ khoa học mới đã được nghiên cứu bổ sung trong hệ thống lý luận của Chủ nghĩa Mác-Lênin phù hợp với thực tiễn đổi mới ở Việt Nam thời gian qua; tích cực nghiên cứu, viết bài phân tích để tuyên truyền làm rõ những thành quả của Đảng và Nhân dân ta trong thời gian qua, góp phần đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch để đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng;

5. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là với các cơ quan Tuyên giáo các cấp, cơ quan Công an, Thông tin - Truyền thông, cử viên chức tham gia các hội nghị báo cáo viên, kịp thời nắm bắt thông tin chính thống để lồng ghép vào việc giảng dạy tại Trường đảm bảo chính xác, khoa học góp phần tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp tuyên truyền cho viên chức và học viên Trường tích cực tham gia cuộc thi viết chính luận và các hoạt động về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; kịp thời thông tin báo cáo cho Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh, cấp Học viện về tình hình công tác tư tưởng nội bộ, tư tưởng học viên và nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị theo quy định. Qua đó nâng cao tính tích cực phản bác các luận điệu xuyên tạc, thù địch đối với những giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho thành viên của hệ thống chính trị và các tổ chức xã hội trong tỉnh.

Tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của trường Chính trị các tỉnh nói chung, của trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận nói riêng. Với những nỗ lực không ngừng, trong nhiều năm qua trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng thế giới quan và phương pháp luận khoa học, định hướng gắn kết lý luận và thực tiễn cho học viên là đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở cở sở, giúp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cho tỉnh nhà. Trong thời gian tới, Trường tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, linh hoạt thích ứng về mọi mặt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đảm bảo vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. 

 
Tác giả: TS. Trương Tiến Hưng* - ThS.Lê Thái Trường Thi**



[1] HCM toàn tập, NXBCTQG, HN, 2002, tập 5, tr.162.

[2] Hồ Chí Mình: Sđd, t.2, tr.268

* Tiến sỹ, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận

** Thạc sỹ, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận





Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 211
  • Trong tuần: 421
  • Tất cả: 140 450
Đăng nhập