Giảng viên Trường Chính trị với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ giảng viên các Trường Chính trị. Để phát huy tốt vai trò của đội ngũ giảng viên trong quá trình bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần thực hiện tốt bốn giải pháp cơ bản. 

Hiện nay với sự bùng nổ thông tin, mạng internet, sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng 4.0, sự hội nhập quốc tế sâu rộng, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để lợi dụng và bóp méo các thông tin thông qua các trang mạng xã hội, thông qua nhiều hoạt động khác nhau để tuyên truyền chống phá Việt Nam trên nhiều mặt trận, nhiều lĩnh vực. Trong bối cảnh đó, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa chiến lược vô cùng quan trọng, đối với quá trình xây dựng, phát triển của Đảng ta.

 Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong thời gian qua, đội ngũ giảng viên tại các Trường Chính trị đã không ngừng rèn luyện các phẩm chất đạo đức cách mạng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân và đặc biệt luôn thực hiện tốt vấn đề nêu gương nói, viết, làm theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn tin tưởng vào mục tiêu, lý tưởng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân đã lựa chọn; tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; không ngả nghiêng, dao động trước những khó khăn, thử thách và những luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch. Qua đó, mỗi giảng viên không ngừng phát huy phẩm chất của người cán bộ cách mạng, của nhà giáo để trở thành tấm gương sáng cho mỗi học viên noi theo.

 Đội ngũ giảng viên luôn xác định việc đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lục thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu. Vũ khí sắc bén của mỗi giảng viên trước hết đó là phẩm chất đạo đức, là sự nêu gương, là trình độ chuyên môn nghiệp vụ, là ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đây là sức mạnh để đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Chính vì vậy, mỗi giảng viên đã không ngừng thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, XIII của Ban Chấp hành Trung ương về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”... Đội ngũ giảng viên các Trường Chính trị đã đặc biệt chú trọng việc nghiên cứu, quán triệt những quan điểm chỉ đạo của Đảng về đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, thù địch, thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn, để vừa chủ động phòng tránh nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với chính mình, vừa có thể tạo được sự lan tỏa và định hướng về tư tưởng đúng đắn cho người học, giúp họ nâng cao khả năng “miễn dịch” và tinh thần đấu tranh quyết liệt với âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, mỗi giảng viên đã không ngừng chú trọng phát huy tính chiến đấu, những vấn đề lý luận và thực tiễn đề cập đến đều thể hiện những quan điểm, thái độ và tinh thần phê phán, đấu tranh quyết liệt với các biểu hiện tiêu cực, với những quan điểm sai trái, thiếu tính xây dựng, thiếu căn cứ khoa học. Qua mỗi bài viết, bài giảng của giảng viên đã góp thành một “viên đạn” công phá vào những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng của Đảng. Chẳng hạn như trong thời gian qua, các thế lực thù địch không ngừng đưa ra các quan điểm như: chủ nghĩa xã hội chỉ là phương tiện cứu nước, giành độc lập dân tộc và khi giành độc lập rồi cần phải thay đổi phương tiện hay là chế độ XHCN của Việt Nam hoàn toàn không có bình đẳng xã hội, không có an sinh, phúc lợi xã hội, mọi thứ đều phải trả tiền. Đây thực chất là luận điệu phi lịch sử, phản khoa học, phản động. Các giảng viên trong quá trình lên lớp đã lồng ghép vào các bài giảng để phản bác luận điệu trên, cụ thể ở bài 2: tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, giảng viên thông qua những đặc trưng, giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh về CNXH làm rõ, phản bác luận điệu xuyên tạc trên, khẳng định CNXH tạo ra cơ sở kinh tế để xây dựng một quốc gia dân tộc tự cường góp phần duy trì độc lập dân tộc, nếu không tự cường thì trước sau đều có thể mất độc lập dân tộc. CNXH tạo ra tiền đề kinh tế, vật chất vô cùng quan trọng. Vì thế ở Việt Nam độc lập dân tộc gắn liền với CNXH là một tất yếu phù hợp với xu thế phát triển của nhân loại.

 Cùng với việc tích hợp các nội dung đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong các bài giảng, nhiều giảng viên đã tham gia các cuộc thi viết chính luận do Trung ương, địa phương tổ chức; có nhiều bài viết, nhiều công trình khoa học cung cấp được những luận cứ khoa học quan trọng, thuyết phục về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có độ lan tỏa cao, tầm ảnh hưởng đối với xã hội.

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong thời gian vừa qua, một bộ phận giảng viên các Trường Chính trị vẫn chưa thật sự nhận diện đúng và trúng các quan điểm sai trái, thù địch của các tổ chức, cá nhân chống đối, cơ hội chính trị. Ngoài ra, một số giảng viên lý luận chính trị chưa ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Chính vì vậy, ở đâu đó còn có sự thờ ơ trước những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch của các thế lực phản động; đôi khi còn tự bằng lòng với nền tảng lý luận đã có sẵn, không thường xuyên nghiên cứu bổ sung, phát triển khiến cho kiến thức lý luận trở nên xơ cứng, lạc hậu, nghèo nàn so với những biến đổi của tình hình thực tiễn, sự chống phá một cách tinh vi nhưng hết sức mạnh mẽ của các thế lực thù địch.

 Để phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên các Trường Chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, nâng cao nhận thức của giảng viên trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy để bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch.

Hai là, trong quá trình giảng dạy lý luận, đội ngũ giảng viên các Trường Chính trị cần tiếp tục khẳng định rằng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Ch Minh, bảo vệ thành quả cách mạng của Đảng. Bằng phẩm chất chính trị, sự tiên phong gương mẫu về đạo đức lối sống, chủ động, tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ mọi mặt, nhất là trình độ, năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm, sai trái thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới.

Ba là, cần thường xuyên quan tâm cử đội ngũ giảng viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, lớp bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lớp đào tạo giảng viên lý luận chính trị… nhằm trang bị những kỹ năng cần thiết, nâng cao ý thức đấu tranh, có lý luận sắc bén phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trong tình hình mới.

Bốn là, đội ngũ giảng viên cần chủ động, tích cực, đầu tư nghiêm túc trong công tác soạn giáo án, áp dụng các biện pháp giảng dạy hiện đại trong việc thiết kế giáo án, bài giảng, chú trọng những nội dung có thể tích hợp bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bằng các thông tin có nội dung cập nhật, hình ảnh minh họa sinh động, khoa học, sắc bén để thu hút, lôi cuốn sự chú ý của học viên.

Tóm lại, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là trách nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên, nhưng trong đó, những giảng viên giảng dạy lý luận tại các Trường Chính trị phải là những người tiên phong, gương mẫu trong cuộc đấu tranh này. Qua đó, mỗi giảng viên trở thành tấm gương cho học viên, cho Nhân dân noi theo và góp phần làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, củng cố sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện thắng lợi mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội./.

Tác giả: ThS. Bùi Thị Hương - Giảng viên, Trường Chính trị Ninh Thuận




Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 10
  • Trong tuần: 220
  • Tất cả: 140 249
Đăng nhập