Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII nhấn mạnh: “Tăng cường giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; thường xuyên đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tàng tư tưởng của Đảng”[1].
Thật vậy, qua 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta ngày càng được hoàn thiện và từng bước được hiện thực hoá. Chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới. Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”[2]. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; tiếp tục khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của chúng ta là đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan, với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Cương lĩnh chính trị của Đảng tiếp tục là ngọn cờ tư tưởng, lý luận dẫn dắt dân tộc ta vững vàng tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; là nền tảng để Đảng ta hoàn thiện đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới.
Thành tựu của 35 năm đổi mới ở Việt Nam được khẳng định qua bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “… mức tăng trưởng trung bình khoảng 7% mỗi năm. Thu nhập bình quân đầu người tăng khoảng 17 lần, lên mức 3.512 USD; Việt Nam đã ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp từ năm 2008. Từ một nước bị thiếu lương thực triền miên, đến nay Việt Nam không những đã bảo đảm được an ninh lương thực mà còn trở thành một nước xuất khẩu gạo và nhiều nông sản khác đứng hàng đầu thế giới… Tỉ lệ hộ nghèo trung bình mỗi năm giảm khoảng 1,5%; giảm từ 58% năm 1993 xuống còn 5,8% năm 2016 theo chuẩn nghèo của Chính phủ và dưới 3% năm 2020 theo chuẩn nghèo đa chiều (tiêu chí cao hơn trước). Đến nay, hơn 60% số xã đạt chuẩn nông thôn mới…”[3].
Thế nhưng, đất nước ta càng thành công thì các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị càng điên cuồng chống phá, vì chúng chưa bao giờ từ bỏ âm mưu chống phá chúng ta. Theo đó, chúng ra sức xuyên tạc, phủ nhận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với các luận điệu sự sụp đổ của CNXH ở Liên Xô và Đông Âu là minh chứng cho Chủ nghĩa Mác-Lênin hiện đã lỗi thời, không còn phù hợp hay việc Đảng Cộng sản Việt Nam kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin là sai lầm... Không những vậy, chúng còn tuyệt đối hóa và chia tách, đối lập giữa tư tưởng Hồ Chí Minh với Chủ nghĩa Mác-Lênin và xuyên tạc, bôi nhọ thân thế, sự nghiệp Hồ Chí Minh nhằm hạ bệ uy tín và phủ nhận tư tưởng của Người, phủ nhận những thành quả mà Nhân dân ta dày công vun đắp.
Vì vậy, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, để thực hiện được điều này trước hết phải nhận thức đúng vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình hoàn thành chức trách được giao, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng trong giai đoạn hiện nay. Thời gian qua, Khoa Lý luận cơ sở tại Trường Chính trị Ninh Thuận đã tích cực triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giảng viên đối với việc tăng cường kết hợp giảng dạy lý luận với giáo dục, định hướng cho người học về nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Đây là việc làm cần thiết, cấp bách, là trách nhiệm của Khoa Lý luận cơ sở nói riêng và Trường Chính trị Ninh Thuận nói chung.
Khoa Lý luận cơ sở là đơn vị cơ sở và là khoa chuyên môn thuộc tổ chức bộ máy của Trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận. Có chức năng, nhiệm vụ: Quản lý Khoa và tham mưu cho Ban Giám hiệu về chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; trực tiếp giảng dạy các học phần A.I; A.II; A.III; A.IV; A.V; A.VI; A.VII thuộc Chương trình TCLLCT năm 2021. Tham mưu xây dựng kế hoạch nghiên cứu thực tế, nghiên cứu khoa học và chương trình giảng dạy, học tập cho những phần học do Khoa đảm nhiệm. Trực tiếp giảng dạy các học phần do Khoa đảm nhiệm. Cử giảng viên tham gia coi thi, chấm thi, chấm tiểu luận, hướng dẫn khóa luận và các hoạt động khác của Trường theo quyết định của Hiệu trưởng; Tổ chức dự giờ, thao giảng, rút kinh nghiệm, đánh giá phân loại năng lực giảng viên trong Khoa; Tổ chức nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, viết báo cáo chuyên đề, sáng kiến, giải pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập; Quan hệ phối hợp với các phòng, khoa, các giáo viên chủ nhiệm các lớp, các giảng viên, chuyên viên theo quy định của Trường; Lập và thực hiện các kế hoạch, chương trình hoạt động của Khoa hàng tuần, tháng, năm trên cơ sở kế hoạch hoạt động của Trường…
Xác định rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Khoa, Khoa đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường, phối hợp với các đơn vị phòng, khoa trong Trường phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng khối đoàn kết thống nhất nội bộ Khoa nói riêng và Trường nói chung, tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của tỉnh trong thời gian qua.
Thời gian qua, các giảng viên trong Khoa tích cực, chủ động, tham gia nhiệt tình, hiệu quả các phong trào do Đảng ủy và Trường phát động như kế hoạch, nội quy, quy chế thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm, Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy về “Nâng cao chất lượng chuyên môn”, “Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học”, “Thực hiện tốt Nghị quyết 35 vận dụng vào công tác chuyên môn”… gắn với xây dựng mô hình “Mỗi viên chức Trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận là tấm gương sáng cho học viên noi theo”, phong trào thi đua yêu nước… Hoạt động dự giờ, thao giảng cũng được khoa thường xuyên tổ chức. Các giảng viên tham gia thao giảng cấp Khoa, cấp Trường đều phát huy tốt khả năng của mình thông qua bài giảng, nội dung, phương pháp, nhiều lượt giảng viên đạt loại giỏi cấp khoa và cấp Trường.
Công tác nghiên cứu khoa học cũng được Khoa quan tâm, chú trọng với các đề tài “Nâng cao đời sống nông dân huyện Thuận Bắc; thực trạng và giải pháp”, “Bình đẳng giới trong lao động ở nông thôn các xã đồng bằng huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận”, “Thực trạng và giải pháp trong thực hiện chính sách dân tộc nhằm phát triển kinh tế đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận”, “Bộ ngân hàng đề thi các học phần, gồm các tiểu nhánh của đề tài Học phần I.1; IV – Khoa Lý luận cơ sở” năm 2016 và nhiều báo cáo chuyên đề, báo cáo thu hoạch nghiên cứu thực tế, tạp chí trung ương, chuyên ngành, địa phương; hội thảo khoa học cấp Tỉnh và Trường mở rộng, Cuộc thi chính luận lần thứ nhất do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát động; Khoa tổ chức hội thảo cấp khoa với nhiều chủ đề chuyên sâu như vận dụng Nghị quyết 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” vào giảng dạy các học phần trong chương trình Trung cấp Lý luận chính trị - Hành chính hiện nay” năm 2020, “Vận dụng Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận vào giảng dạy các học phần trong Chương trình Trung cấp LLCT- HC hiện nay” năm 2021; tham gia vào Ban Biên tập giáo trình Học phần E thuộc Chương trình Trung cấp lý luận chính trị năm 2021. Công tác nghiên cứu thực tế giúp đội ngũ giảng viên Trường Chính trị nói chung và khoa Lý luận cơ sở nói riêng nâng cao năng lực thực tiễn, am hiểu, nắm chắc tình hình địa phương, bổ sung kiến thức cho bài giảng, hoặc lấy tư liệu phục vụ cho việc nghiên cứu các đề tài khoa học, thông qua thực tế để kiểm nghiệm lý luận nhằm làm sáng tỏ vấn đề thực tiễn, giúp địa phương có thêm những nhận thức mới. Do đó, hoạt động này được khoa Lý luận cơ sở thường xuyên tổ chức thực hiện hàng năm, coi đây là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu của mỗi giảng viên trong khoa.
Đội ngũ giảng viên của Khoa luôn được cử đi đào tạo, tham gia chuẩn hóa các tiêu chuẩn chức danh như lớp Bồi dưỡng cán bộ nguồn do Tỉnh tổ chức, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh đối tượng 3, bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên ngành do Học viện tổ chức… đến nay 100% giảng viên có trình độ Trung cấp LLCT trở lên, 100% giảng viên có trình độ thạc sĩ, 100% giảng viên có chứng chỉ bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính.
Cùng với các hoạt động chuyên môn, khoa Lý luận cơ sở còn khuyến khích động viên giảng viên tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm tham gia công tác xây dựng Đảng, Đoàn thể của Trường góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng chính quyền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có hiệu lực, đồng thời xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh toàn diện.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, thành tựu đạt được, công tác giáo dục lý luận chính trị của Khoa thời gian qua vẫn còn số một tồn tại, hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra như: chất lượng và hiệu quả giảng dạy có lúc chưa đáp ứng so với yêu cầu mới; nội dung, chương trình còn nặng tính lý luận, nhẹ tính thực tiễn; một số ít cán bộ, đảng viên khi tham gia học tập vẫn còn xem nhẹ việc học tập lý luận. Một số báo cáo thu hoạch nghiên cứu thực tế mới chỉ là tham khảo các số liệu báo cáo từ địa phương, chưa đi sâu đánh giá, phân tích làm rõ nguyên nhân của ưu và hạn chế tại địa phương thời gian qua, một số bài viết khoa học chất lượng chưa cao; việc trao đổi, thông tin học tập của lớp với giáo viên chủ nhiệm đôi lúc chưa kịp thời; về phía học viên tình trạng đi trễ, về sớm hoặc xin về giữa buổi còn xảy ra; trong quá trình học vần còn tình trạng thiếu tập trung, đến lớp chủ yếu để “điểm danh”; chưa tập trung học tập, ý thức tự học còn chưa tự giác nên chưa nắm bắt kịp thời những thông tin mới; chưa trăn trở trước những vấn đề quan trọng, cốt lõi của lý luận chính trị; chưa nghiên cứu giáo trình khi đến lớp; còn thụ động, chưa tương tác tốt với giáo viên và các bạn cùng lớp… Ngoài ra, do tác động của mặt trái kinh tế thị trường, sự bùng nổ thông tin, mạng xã hội đã và đang tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm và lối sống của Nhân dân và đội ngũ cán bộ, đảng viên nên có sự ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giáo dục lý luận chính trị hiện nay.
Để tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác giáo dục lý luận chính trị tại Khoa nói riêng và Trường Chính trị nói chung góp phần quan trọng vào việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, xây dựng Trường Chính trị chuẩn theo Đề án 05-ĐA/TU, ngày 26/7/2022, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:
Thứ nhất, viên chức Khoa LLCS cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị; thường xuyên vận dụng, lồng ghép và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, quần chúng thông qua đối tượng là học viên. Làm tốt công tác tư tưởng, kịp thời nắm bắt những diễn biến tư tưởng của viên chức khoa để có định hướng và xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quan tâm, tạo mọi điều kiện tham gia học đầy đủ, chế độ chính sách kịp thời, phù hợp. Đồng thời vận dụng linh hoạt hiệu quả, linh hoạt những kiến thức đã lĩnh hội tại Trường vào thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội; quan tâm giải quyết kịp thời các vụ tranh chấp, các điểm nóng không để cho các thế lực thù địch có cơ hội lợi dụng chống phá.
Thứ hai, chú trọng công tác chính trị, tư tưởng gắn với thực hiện nghiêm các nguyên tắc xây dựng Đảng, xây dựng khối đoàn kết nhất trí, phát huy tinh thần “tự soi, tự sửa” trên cơ sở tự phê bình và phê bình thẳng thắn, trung thực, thông qua việc thường xuyên bồi dưỡng, giáo dục Chủ nghĩa Mác-Lênin gắn với Chỉ thị 05, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhằm thấm nhuần tư tưởng, giữ vững lập trường, củng cố niềm tin, kiên định trước những diễn biến của tình hình mới. Thực hiện tốt 5 nhiệm vụ, giải pháp mà Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới. Tiếp tục quán triệt cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc học tập lý luận chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên. Phải xem việc học tập lý luận chính trị là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình; khắc phục bệnh “lười học tập lý luận chính trị” từ đó chủ động, tự giác, tích cực trong học tập, nghiên cứu để hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao.
Thứ ba, phát huy tính tiền phong, gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động của mỗi đảng viên trong khoa, liên hệ chặt chẽ với quần chúng, đặc biệt vai trò của người đứng đầu Khoa. Từ đó, chủ động, tự giác, tích cực trong học tập, nghiên cứu để đạt kết quả cao trong học tập và lĩnh vực mà mình công tác. Mặt khác, mỗi giảng viên Khoa phải thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong sử dụng mạng xã hội, thực hiện nghiêm những điều đảng viên không được làm... Phát huy tính sáng tạo, trách nhiệm, cống hiến tài năng, tâm huyết, trí tuệ trong công tác tham mưu các kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả mô hình: “Mỗi viên chức Trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận là tấm gương sáng cho học viên noi theo”, cụ thể hóa bằng các tiêu chí nhằm thiết thực xây dựng văn hóa trường Đảng, văn hóa công sở hướng tới xây dựng Trường Chính trị Ninh Thuận đạt chuẩn.
Thứ tư, thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn, hàng tuần, hàng tháng, đột xuất; đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn để cùng góp ý, đề xuất kịp thời; thực hiện nghiêm chế độ thanh tra, kiểm tra, giám sát trong Khoa, mỗi giảng viên cần xây dựng kế hoạch cá nhân trong việc thực hiện cuộc vận động, phong trào thi đua, xây dựng các mô hình văn hóa Trường Đảng, văn hóa công sở; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phòng, khoa trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng thời quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho các giảng viên trong Khoa; kết hợp giữa đào tạo khoa học tri thức với đào tạo đạo đức, tư tưởng; giữa đào tạo lý luận với đào tạo thực tiễn nhằm nâng cao trình độ, năng lực, uy tín cho đội ngũ giảng viên gắn với Chỉ thị 05, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp… góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng và thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Người viết: Th.S. Lê Thị Thu Hiền
Trưởng khoa Lý luận cơ sở -TCT Ninh Thuận
[1] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. CTQGST, H.2021, tập 1, tr.41
[2] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. CTQGST, H.2021, tập 1, tr.25
[3] Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam." Đăng tải trên Wesite của Bộ Nội vụ, ngày 16/5/2021.