Giảng viên giảng dạy lý luận chính trị với việc bảo vệ, phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay qua thực tế tại Trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận

Bài viết tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của giảng viên giảng dạy lý luận chính trị với việc bảo vệ, phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay, từ đó bản thân đề xuất năm giải pháp góp phần bảo vệ, phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời gian tới qua thực tế tại Trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận.

         Bảo vệ, phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là trách nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Trong đó, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị đây là đội ngũ, những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, là một trong những lực lượng nòng cốt, đóng vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Bởi vì, khi đứng trên bục giảng, mỗi lời nói, hành động của giảng viên sẽ tác động rất lớn đến tư tưởng và hành động của học viên. Ngoài ra, mục tiêu trong giảng dạy lý luận chính trị là không chỉ cung cấp cho học viên kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ, mà còn phải trang bị cho họ thế giới quan, phương pháp luận, lập trường, quan điểm chính trị đúng đắn để từ đó truyền tải giúp cho học viên ngày càng nâng cao bản lĩnh chính trị, khả năng “miễn dịch”, nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tránh bị rơi vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tự tạo ra “vacxin” cho chính bản thân mình và người thân. Chính vì vậy, trọng trách của giảng viên giảng dạy lý luận chính trị trong bảo vệ, phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng là vô cùng to lớn, nhất là trong giai đoạn hiện nay các thế lực thù địch đang tìm mọi cách chống phá chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhằm vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước… đòi hỏi mỗi giảng viên phải luôn ý thức rõ về trách nhiệm của mình trong trực tiếp đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch thông qua chính những bài nói, bài viết, nội dung giảng của mình; đồng thời có phong cách nghiên cứu khoa học, đề xuất các giải pháp nhằm bảo vệ những giá trị, thành quả của dân tộc, của Đảng, của Nhân dân, địa phương, từ đó định hướng được tư tưởng cho học viên được ví như những liều vác xin hữu hiệu, giúp họ nâng cao khả năng miễn dịch trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và có tinh thần chủ động trong đấu tranh, làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn chống phá của chúng, xác định học viên chính là đội ngũ tuyên truyền viên tích cực nhất, là người trực tiếp thực thi các chính sách tại địa phương, là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân.

          Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đây là niềm tự hào, là động lực quan trọng, là niềm tin để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới toàn diện, đồng bộ; phát triển nhanh và bền vững đất nước”[1]. Thực tiễn thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong 93 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chứng minh khẳng định trên. Đảng lấy nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam là chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Những thành tựu đạt được trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước, nhất là hơn 35 năm đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng chính là nhờ sự kiên định, nắm vững và vận dụng sáng tạo, đúng đắn chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của cách mạng Việt Nam và phù hợp với quy luật phát triển của thời đại. Thực tiễn sinh động đó là chân lý chứng minh cho tính đúng đắn của nền tảng tư tưởng được kiểm nghiệm qua thực tiễn.

         Trước hết, cần tiếp tục khẳng định chủ nghĩa Mác-Lênin là học thuyết khoa học và cách mạng; là thế giới quan, phương pháp luận của nhận thức khoa học và hoạt động thực tiễn; là khoa học về sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản và nhân dân lao động khỏi chế độ áp bức, bóc lột và tiến tới giải phóng con người. Học thuyết đó được cấu thành từ ba bộ phận lý luận có mối quan hệ thống nhất, biện chứng với nhau: Triết học Mác-Lênin, kinh tế chính trị Mác-Lênin và chủ nghĩa xã hội khoa học. Với hai phát kiến khoa học vĩ đại là chủ nghĩa duy vật lịch sử và học thuyết giá trị thặng dư, C.Mác đã đặt nền móng vững chắc cho việc hiện thực hóa tư tưởng về chủ nghĩa xã hội khoa học - học thuyết về sự nghiệp giải phóng giai cấp công nhân và giải phóng loài người khỏi mọi hình thức nô dịch, áp bức, bóc lột và tha hóa. Trong cuốn Đường Cách Mệnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều nhưng chủ nghĩa chân chính nhất chắc chắn nhất cách mạng nhất là chủ nghĩa Mác-Lênin.

         Tuy vậy, trong giai đoạn hiện nay các thế lực thù địch, phản động bằng nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc chống phá Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta. Chúng tìm mọi cách để xóa bỏ XHCN bằng việc tấn công, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Cùng với những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, sự tác động từ mặt tiêu cực của nền kinh tế thị trường đã làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân giảm sút niềm tin vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vào sự tất yếu thắng lợi của chủ nghĩa xã hội. Trong bối cảnh đó, ngày 22/10/2018 Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” là hết sức cấp thiết. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, trên cơ sở xuất phát từ thực trạng công tác xây dựng Đảng và dự báo tình hình trong những năm tới các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước và đất nước ta, trong phương hướng công tác xây dựng Đảng, Đảng đã tiếp tục khẳng định phải: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”[2].

         Trước tình hình trên chúng ta đã tích cực, chủ động triển khai các hoạt động đấu tranh phòng, chống những quan điểm thù địch, sai trái và bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng. Trên cơ sở đó góp phần định hướng nhận thức, tư tưởng cho các tầng lớp Nhân dân, củng cố niềm tin vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, đường lối của Đảng. Hơn lúc nào hết, việc tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh chống các quan điểm thù địch, sai trái trên lĩnh vực lý luận nhằm khẳng định, bảo vệ, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn cách mạng Việt Nam đang trở thành nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, vừa trước mắt, vừa lâu dài.

         Một trong những nội dung quan trọng được Nghị quyết nhấn mạnh là phải: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trên cơ sở quán triệt sâu sắc, vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn Việt Nam, trước hết là trong xây dựng đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thể chế, nguyên tắc tổ chức hoạt động của toàn hệ thống chính trị,…

        Trường Chính trị không chỉ là nơi đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của các tổ chức Đảng, chính quyền địa phương mà đó còn là nơi chuôi rèn bản lĩnh, đạo đức, tác phong cho học viên. Có thể nói, đây là môi trường tốt nhất đào tạo, bồi dưỡng những “hạt giống đỏ” vừa đủ đức, vừa đủ tài nhằm phục vụ tốt Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận gồm có 02 Phòng: Phòng Quản lý Đào tạo và Nghiên cứu Khoa học; Phòng Tổ chức-Hành chính-Quản trị và 03 Khoa chuyên môn gồm: Khoa Lý luận cơ sở; Khoa Xây dựng Đảng, đoàn thể; Khoa Nhà nước và pháp luật, có tổng số 32/41 biên chế, thiếu 9 biên chế.

         Trong những năm qua, chất lượng đội ngũ viên chức ngày càng được nâng lên đáp ứng được yêu cầu trong điều kiện hiện nay. 100% viên chức có trình độ từ đại học trở lên, trong đó có 01/32 viên chức có trình độ tiến sỹ, 16/32 viên chức có trình độ thạc sỹ; 16/32 viên chức có trình độ cử nhân; có 01/32 giảng viên cao cấp; 02/32 giảng viên chính; 12/32 viên chức có trình độ Cao cấp lý luận chính trị; 17/32 viên chức có trình độ Trung cấp lý luận chính trị. 100% viên chức có bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên trở lên, bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng-an ninh đối tượng 3, 4; Bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp phòng; 22 giảng viên/32 viên chức giảng viên có chứng chỉ Bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

         Trong công tác giảng dạy, đội ngũ giảng viên thường xuyên vận dụng linh hoạt phù hợp các nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào nội dung bài giảng, các buổi thảo luận, không chỉ ở các lớp Trung cấp lý luận chính trị mà ở các lớp bồi dưỡng mà Trường phụ trách giảng dạy. Công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế của Trường những năm qua có nhiều khởi sắc: thứ nhất về đề tài khoa học cấp trường, sáng kiến, giải pháp công tác, báo cáo chuyên đề, báo cáo thực tế: trên cơ sở kế hoạch hoạt động khoa học tổng thể năm, mỗi năm 01 đồng chí đăng ký thực hiện 01 đề tài khoa học cấp Trường, với nhiều đề tài đa dạng, phong phú như “Thực trạng và giải pháp trong giải quyết nhu cầu đào tạo Trung cấp LLCT-HC cho cán bộ công chức cấp xã ở tỉnh Ninh Thuận”, năm 2020 với đề tài “Phát triển đảng viên trong doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận”, “Hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. Thực trạng và giải pháp”, “Thực hiện phong cách làm việc Hồ Chí Minh trong đội ngũ viên chức Trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận”; “Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh trong các trường THPT trên địa bàn Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. Thực trạng và giải pháp”; “Hoạt động tiếp công dân của UBND huyện Ninh Phước. Thực trạng và giải pháp”… Đã có 28 sáng kiến, giải pháp công tác[3] và nhiều báo cáo thu hoạch nghiên cứu thực tế được công nhận và vận dụng linh hoạt, phù hợp, hiệu quả trong quá trình giảng dạy. Thông qua việc nghiên cứu đề tài khoa học cấp trường, báo cáo giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm, tổng kết thực tiễn giảng viên đã đánh giá, kiểm nghiệm thực tiễn địa phương thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục cho tỉnh, huyện, cơ sở; đồng thời để phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường.

         Thứ hai, về tổ chức hội thảo khoa học cấp Trường, cấp khoa hàng năm Trường đều tổ chức 02 đến 03 hội thảo khoa học cấp trường, với các chủ đề phù hợp với thực tiễn, sự kiện lớn của dân tộc, của Tỉnh với nhiều hình thức đa dạng tổ chức quy mô cấp Trường, cấp Tỉnh, cấp Cụm, mở rộng và liên tịch như  “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”; “Học tập và làm theo Di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn với việc xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy Dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao”; “Đảng Cộng sản Việt Nam với công cuộc đổi mới (qua thực tế Ninh Thuận)”; đặc biệt năm 2020 với chủ đề “Nâng cao chất lượng thao giảng, dự giờ ở các Trường Chính trị” được tổ chức với quy mô cấp Cụm, với sự tham gia của 6 trường Cụm thi đua số 8; “Phát huy giá trị tự do, bình đẳng, dân chủ, đoàn kết trong bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp”; “Vận dụng Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ chính trị, gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị Ninh Thuận” với nhiều bài viết có chất lượng cao với nhiều kiến thức thực tiễn, với sự tham gia của một số ban ngành, đoàn thể; năm 2023 thực hiện Kế hoạch liên tịch số 01-KH/BTG-TCT, ngày 05/5/2023 tổ chức toạ đàm khoa học kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh thu hút 64 lượt người tham dự và 30 bài viết tham gia…; hội thảo khoa học cấp khoa với nhiều lượt bài viết của các giảng viên ở các khoa tham gia. Thông qua các Hội thảo khoa học, với từng chủ đề Trường tổng kết thực tiễn và đề xuất với tỉnh về chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh. Đồng thời thông qua Hội thảo để đánh giá năng lực và trách nhiệm nghiên cứu khoa học của từng giảng viên gắn với việc đánh giá chất lượng giảng dạy và mức độ hoàn thành nhiệm vụ, thi đua khen thưởng hằng năm của từng giảng viên, các khoa, phòng.

         Thứ ba, về biên soạn tập bài giảng học phần VI thuộc Chương trình Trung cấp LLCT-HC; học phần E thuộc Chương trình Trung cấp LLCT năm 2021, Thông tin lý luận và thực tiễn, trang Web Trường: Học viện Chính trị quốc gia đã ban hành Quyết định[4] xuất bản tập bài giảng “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển tỉnh Ninh Thuận” do Trường Chính trị tỉnh biên soạn với 04 chuyên đề và 03 báo cáo chuyên đề. Thông tin lý luận và thực tiễn phát hành 09 số từ 2019 tới nay (mỗi năm từ 02-3 số), với nhiều nội dung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực liên quan đến nhiệm vụ chính trị của Trường; thông tin chỉ đạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đối với trường chính trị; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyên môn giảng dạy; tổng kết các mô hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương... Đặc biệt là bài viết về Nghị quyết 35 tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng luôn được Trường chú trọng, thu hút được sự quan tâm của các thế hệ giảng viên, học viên đang theo học tại Trường. Trên trang Web của Trường, đội ngũ giảng viên cũng rất quan tâm, thường xuyên viết bài có chất lượng đăng tải trên trang Web, các báo, tạp chí của các cơ quan, ban ngành ở trung ương và địa phương… với số lượng hơn 100 bài và tin.

         Như vậy để công tác giảng dạy lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận đạt hiệu quả và tiếp tục nâng cao chất lượng vào quá trình tham gia trực tiếp bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, theo bản thân cần phải đặc biệt quan tâm những nội dung sau:

         Một là, thống nhất nhận thức trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân: “bảo vệ và phát triển” chính là phải tuyệt đối trung thành và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào thực tiễn Việt Nam, vào thực tiễn của từng địa phương. Bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác-Lênin tạo nên sức sống trường tồn và những giá trị bền vững của học thuyết ấy. Nó đòi hỏi phải luôn gắn lý luận với thực tiễn và phải vận dụng sáng tạo lý luận để giải quyết những nhiệm vụ thực tiễn đặt ra, thông qua hoạt động thực tiễn mà tổng kết và bổ sung lý luận…, chính các nhà kinh điển cũng tự nhận rằng học thuyết của họ không phải là “thánh thư” màu nhiệm, mà là kim chỉ nam cho hành động, luôn luôn được bổ sung và phát triển thông qua thực tiễn và đòi hỏi phải vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của từng nước, từng giai đoạn. Chính vì điều đó, mà Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn yêu cầu những người cộng sản phải cụ thể hóa chủ nghĩa Mác-Lênin cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh từng lúc, từng nơi, từng lĩnh vực hoạt động.

         Bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, cần phải quán triệt sâu sắc những luận điểm mang tính phương pháp luận mà V.I.Lênin đã từng khẳng định: Thứ nhất, không nên xem học thuyết Mác như là một cái gì nhất thành bất biến, không ai dám đụng đến. Học thuyết Mác chưa phải là học thuyết đã xong xuôi hẳn mà là một học thuyết phát triển, một học thuyết không thể dừng lại chỉ những vấn đề đặt ra của thời đại C.Mác và Ph.Ăngghen. Thứ hai, C.Mác mới chỉ mới đặt nền móng cho học thuyết của mình, còn người đời sau phải tự mình không ngừng phát triển cao hơn nữa. Nghiên cứu học thuyết Mác không chỉ là để kế thừa mà còn là để phát triển chủ nghĩa Mác, làm sáng tỏ nhiều điều chưa rõ, làm cho nhận thức càng trong sáng, càng vững chắc bằng chính quan điểm và vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác.

         Hai là, thực tiễn hiện nay đòi hỏi cần phải bảo vệ và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh. Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của thực tiễn cách mạng Việt Nam. Do đó, bảo vệ và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh là yêu cầu có tính nguyên tắc, là nội dung cơ bản, cực kỳ quan trọng của sự trung thành và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin trong sự nghiệp cách mạng ở nước ta hiện nay. Bảo vệ và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh đòi hỏi phải: tìm hiểu và quán triệt sâu sắc những tư tưởng của Người trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; làm rõ bản chất sáng tạo, cách mạng, tính nhân văn, nhân đạo, ý nghĩa quốc tế và giá trị thực tiễn của các luận điểm, các tư tưởng của Người; đấu tranh chống sự xuyên tạc, hạ thấp vai trò tư tưởng của Người trong cách mạng nước ta và đối với phong trào cộng sản quốc tế; vạch trần những mưu toan lợi dụng và cố tình giải thích sai lệch các tư tưởng của Người trong điều kiện lịch sử trước đây để phục vụ cho các mưu đồ và lợi ích cá nhân; thực hiện triệt để những tư tưởng của Người trong nhận thức tư tưởng, trong đạo đức, lối sống, phong cách và hành động cách mạng hàng ngày của mỗi người.

         Ba là, trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay đòi hỏi phải bảo vệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; nâng cao năng lực trí tuệ của Đảng đảm bảo cho việc hoạch định đường lối chiến lược đúng đắn, phù hợp, đủ sức giải đáp những vấn đề lý luận và thực tiễn đòi hỏi để đưa sự nghiệp đổi mới đất nước vì mục tiêu xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

         Bốn là, trung thành và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở nước ta hiện nay phải được thể hiện ở sự kiên định con đường XHCN, làm rõ mô hình chủ nghĩa xã hội, con đường và giải pháp đi lên CNXH ở nước ta, qua đó mà bổ sung và phát triển kho tàng lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện lịch sử mới, ở một nước có trình độ phát triển về mọi mặt còn thấp. Phải chứng minh trên thực tế tính cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh bằng kết quả hiện thực, bằng thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước vì độc lập dân tộc và CNXH, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

         Kiên định, khẳng định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trước hết Đảng phải trung thành, nắm vững bản chất cách mạng và khoa học, vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện, tình hình cụ thể của cách mạng Việt Nam, không máy móc, giáo điều, rập khuôn; lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm cơ sở lý luận và phương pháp luận để tiếp thu tinh hoa trí tuệ của nhân loại, nắm vững quy luật khách quan và thực tiễn đất nước; trên cơ sở đó đề ra cương lĩnh, đường lối đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân và quy luật phát triển của lịch sử.

         Năm là, đi đôi với việc bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phải kiên quyết đấu tranh với những quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch, bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Cần tổ chức nghiên cứu, nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh từ những luận điểm chung đến những luận điểm cụ thể trên từng lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của các cấp ủy đảng trong đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo đảm các hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận theo đúng định hướng của Đảng, chặt chẽ về nguyên tắc, vững vàng về quan điểm chính trị, sâu sắc về lý luận khoa học, sắc bén trong phương pháp và đạt hiệu quả cao. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay phải ngăn chặn có hiệu quả hiện tượng “tự suy thoái”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

         Ngày nay, trong bối cảnh phức tạp của tình hình quốc tế, công cuộc đổi mới của nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng vẫn có được những thành tựu to lớn trên tất cả các phương diện như khẳng định trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”[5]. Những thắng lợi đó có một nguyên nhân gốc rễ rất cơ bản là sự kiên định của Đảng ta, của Nhân dân ta vào lý tưởng cộng sản; kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam, kiên trì và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện hoàn cảnh mới. Với ý nghĩa to lớn đó, kiên trì, bảo vệ và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng của Đảng là vấn đề có tính nguyên tắc bất di, bất dịch đối với cách mạng Việt Nam.



[1] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, Nxb. CTQGST, H.2021, tr.104.

[2] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, Nxb. CTQGST, H.2021, tr.183.

[3] 2019: 09 sáng kiến của 09 đ/c; 2020: 06 sáng kiến của 06 đ/c; 2021: 08 sáng kiến của 11 đ/c; 2022: 04 sáng kiến cùa 4đ/c và 01 sáng kiến cấp tỉnh của 02 đ/c.

[4] Quyết định số 5581-QĐ/HVCTQG, ngày 12/11/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

[5] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập II, Nxb CTQGST, H. 2021, tr. 322.

Tác giả: ThS. Lê Thị Thu Hiền - Trưởng khoa Lý luận cơ sở




Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 323
  • Trong tuần: 533
  • Tất cả: 140 562
Đăng nhập