
Ban
Thường vụ Tỉnh uỷ Ninh Thuận tổ chức Hội nghị quán triệt Kết luận 155 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện sắp
xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính. Ảnh BNT.
Nội dung trọng tâm Kết luận số
155-KL/TW
Bộ Chính trị, Ban Bí thư cơ bản thống nhất với Báo
cáo về tình hình, tiến độ triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 11, khóa XIII do
Ban Tổ chức Trung ương và Đảng ủy Chính phủ trình. Thống nhất với những kiến
nghị, đề xuất nêu trong các báo cáo về những công việc cần tập trung thực hiện
từ nay đến ngày 30/6/2025 để bảo đảm thực hiện thành công các mục tiêu đã đề
ra.
Yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan chức
năng trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cần hết sức khẩn
trương, chủ động, bảo đảm tiến độ, yêu cầu, bám sát các kết luận, chỉ đạo của
Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, không để chậm trễ bất cứ công việc nào.
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện việc xây dựng
văn kiện, chuẩn bị đại hội cấp tỉnh, cấp xã và các cấp ủy trực thuộc ở những
nơi sáp nhập, hợp nhất; thực hiện đúng chỉ đạo về bố trí, sắp xếp nhân sự cấp tỉnh,
cấp xã; đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế - xã hội địa phương, bảo đảm thực
hiện tốt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.
Các tỉnh ủy, thành ủy thực hiện nghiêm Kết luận số
150-KL/TW, ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 31-HD/BTCTW, ngày
23/4/2025 của Ban Tổ chức Trung ương về xây dựng phương án nhân sự cấp ủy cấp tỉnh
thuộc diện hợp nhất, sáp nhập và cấp xã thành lập mới để xây dựng Đề án thành lập
đảng bộ (mới), phương án nhân sự cấp tỉnh, cấp xã đúng nguyên tắc, yêu cầu, bảo
đảm tiêu chuẩn, điều kiện, xây dựng tập thể chất lượng, đoàn kết, thống nhất,
hoàn chỉnh hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền đúng tiến độ. Đồng thời, tập trung chỉ
đạo cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng
tốt yêu cầu phân cấp, phân quyền và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền tạo đồng
thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và Nhân dân; chủ động
cung cấp thông tin chính thống định hướng dư luận; đẩy mạnh thông tin đối ngoại
để các đối tác yên tâm hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.
Chú trọng quản lý, theo dõi, đôn đốc cán bộ, đảng
viên gương mẫu, chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, nỗ lực phấn đấu hoàn thành
nhiệm vụ, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, sai phạm trong công tác tổ
chức, cán bộ khi thực hiện sắp xếp; chấn chỉnh tình trạng làm việc cầm chừng, ảnh
hưởng đến hoạt động của bộ máy.
Thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ bí mật nhà
nước, kỷ luật phát ngôn, quản lý và sử dụng thông tin trên mạng xã hội; chủ động
phòng tránh việc lộ thông tin, tài liệu bí mật nhà nước, bí mật nội bộ liên
quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Tập trung chỉ đạo sát sao việc quản lý,
lưu trữ hồ sơ, số hóa tài liệu, kiểm kê, kiểm soát, chuẩn bị tất toán tài khoản,
tài sản, dự án công; đặc biệt lưu ý kiểm tra, giám sát các bước rà soát, kiểm đếm,
chỉnh lý hoặc thanh lý, tiêu hủy các hồ sơ, tài liệu để chuẩn bị sẵn sàng bàn
giao khi không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.

Khu vực
thành phố Phan Rang – Tháp Chàm nhìn từ trên cao xuống. Ảnh Trần Duy.
Triển khai thực hiện Kết luận số
155-KL/TW
Ngày 30/5, Ban Chỉ đạo thực hiện sắp
xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa
phương 2 cấp của Chính phủ (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo của Chính phủ) ban
hành Công văn số 09/CV-BCĐ gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương về việc định hướng tạm thời bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp đơn vị
hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Công văn nêu rõ, thực hiện Kết luận
số 155-KL/TW ngày 17/5/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nhiệm vụ
trọng tâm cần tập trung thực hiện về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành
chính từ nay đến ngày 30/6/2025, Kết luận số 157-KL/TW ngày 25/5/2025 của Bộ
Chính trị về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ
Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, Ban Chỉ đạo thực
hiện sắp xếp đươn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ
chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ định hướng tạm thời bố trí biên
chế sau sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Cơ bản giữ
nguyên số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hợp đồng
Về nguyên tắc quản lý và bố trí biên
chế, Ban Chỉ đạo xác định việc quản lý, bố trí biên chế bảo đảm phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
yêu cầu của vị trí việc làm, cải cách hành chính gắn với tinh giản biên chế và
cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ, bảo đảm tinh, gọn, hiệu năng, hiệu
lực, hiệu quả.
Trong giai đoạn sắp xếp, sáp nhập
đơn vị hành chính các cấp, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp,
trước mắt, cơ bản giữ nguyên số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động hợp đồng hiện có tại cơ quan, tổ chức, đơn vị để sắp xếp, bố trí công tác
tại cơ quan, tổ chức, đơn vị tương ứng hoặc bố trí công tác tại cấp xã. Sau đó,
thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ
theo lộ trình, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện
theo đúng quy định.
Trường hợp trong quá trình sắp xếp
đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, cán bộ, công chức,
viên chức có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc hoặc không đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ hoặc không đủ tiêu chuẩn cán bộ, công chức (cấp xã mới) theo
quy định của Luật Cán bộ, công chức sửa đổi (đang trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội
khóa XV thông qua) thì cấp ủy, chính quyền địa phương cho nghỉ theo đúng chính
sách của Chính phủ nhằm kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức.
Trong trường hợp cán bộ, công chức,
viên chức có nguyện vọng nghỉ ngay trước khi vận hành mô hình tổ chức chính
quyền địa phương 2 cấp, cấp ủy, chính quyền địa phương xem xét, quyết định để
công chức, viên chức nghỉ việc ngay vẫn hưởng lương cho đến thời điểm được
hưởng chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ
sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ- CP) từ ngày 1/7/2015.
Định hướng bố trí biên chế cán bộ, công chức và viên chức
Về biên chế cán bộ, công chức, tại
cấp tỉnh (gồm: tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), đối với 11 đơn vị hành
chính không thực hiện sáp nhập (theo Nghị quyết số 60-NQ/TW), Ban Chỉ đạo định
hướng, trên cơ sở biên chế được cấp có thẩm quyền giao giai đoạn 2022-2026 và nhiệm
vụ được phân cấp, phân quyền từ Trung ương, chủ động sắp xếp, bố trí cán bộ,
công chức bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu, giúp việc
cấp tỉnh.
Đồng thời, rà soát, sắp xếp gắn cơ
cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, bảo đảm hoạt
động của chính quyền địa phương 2 cấp liên thông, không gián đoạn, hiệu lực và
hiệu quả.
Đối với 23 đơn vị hành chính cấp
tỉnh sau sáp nhập, hợp nhất (theo Nghị quyết số 60-NQ/TW), Ban Chỉ đạo định
hướng, căn cứ nguyên tắc trên có thể kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng
đội ngũ theo lộ trình, cơ bản sau 5 năm tổng biên chế bảo đảm đúng quy định của
cấp có thẩm quyền giao.
Sau sắp xếp ổn định, năm 2026, căn
cứ hướng dẫn của cấp có thẩm quyền về tiêu chí xác định biên chế và khung biên
chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị, các địa phương
sẽ chủ động điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế cho từng cơ quan, tổ
chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền, bảo đảm thực hiện mục tiêu
tinh giản biên chế theo quy định.
Tại cấp xã (gồm xã, phường, đặc khu
trực thuộc tỉnh, thành phố), Ban Chỉ đạo xác định, trước mắt, giữ nguyên số
lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện, cấp xã hiện có để bố trí làm
việc tại cấp xã và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế đối với cán bộ,
công chức cấp xã không đủ tiêu chuẩn theo quy định nhằm cơ cấu lại, nâng cao
chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ
bản theo đúng quy định của Chính phủ.
Dự kiến định hướng tạm thời về bố
trí Khung biên chế của một chính quyền cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm
biên chế khối đảng, đoàn thể và không bao gồm biên chế của Ban Chỉ huy quân sự
cấp xã), tại các vị trí như sau:
Lãnh đạo Hội đồng nhân dân gồm 1 Chủ
tịch, 1 Phó Chủ tịch (trong đó có 1 chuyên trách).
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân gồm 1 Chủ
tịch, 2 Phó Chủ tịch.
Ban của Hội đồng nhân dân (2 ban):
gồm 2 Trưởng ban do Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã kiêm nhiệm, 2 Phó Trưởng
ban chuyên trách và 2 công chức.
Phòng chuyên môn của Ủy ban nhân dân
(3 phòng): mỗi phòng có 2 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách; 4 công
chức/phòng chuyên môn; tổng số 12 biên chế công chức.
Trung tâm Phục vụ hành chính công
gồm 1 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính
công; 1 Phó Giám đốc chuyên trách và 5 công chức (trường hợp thực hiện mô hình
Trung tâm hành chính công 1 cấp do cấp tỉnh bố trí người làm việc cho phù hợp).
Tiêu chí xác định biên chế cán bộ,
công chức cấp xã, mỗi đơn vị hành chính cấp xã bình quân tạm thời bố trí 32
biên chế/xã.
Đối với đơn vị hành chính cấp xã có
quy mô dân số từ trên 16.000 dân: xã, phường miền núi, vùng cao, cứ tăng 1.000
dân được bố trí thêm 1 biên chế công chức; đối với xã, phường, đặc khu vùng
khác cứ tăng 2.000 dân được bố trí thêm 1 biên chế công chức và bố trí không
quá 50 biên chế xã và 70 biên chế/phường, đặc khu.
Cấp xã là 1 đơn vị hành chính giữ
nguyên (không thực hiện sắp xếp) thì khuyến khích không thành lập phòng chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
Đối với Đặc khu Phú Quốc (có diện
tích lớn, dân số đông) thì được tổ chức không quá 5 phòng chuyên môn và trước
mắt, giữ nguyên số lượng biên chế hiện có; đồng thời, sau khi cơ quan có thẩm
quyền xác định biên chế sau 5 năm thì thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại
đội ngũ để bảo đảm đúng số lượng quy định.
Trường hợp đơn vị hành chính xã có
quy mô dân số lớn từ trên 60.000 dân thì được xem xét tổ chức thêm 1 phòng
chuyên môn.
Đối với đơn vị hành chính cấp xã
không tổ chức phòng chuyên môn thì được tăng 1 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã
và bố trí chức danh cán bộ, công chức theo vị trí việc làm không quá 25 biên
chế/xã (bao gồm cán bộ cấp xã và công chức cấp xã theo quy định của Chính phủ);
đồng thời thực hiện điều chỉnh biên chế (so với biên chế tiêu chuẩn 32 biên
chế/xã) cho đơn vị hành chính cấp xã khác có quy mô dân số, diện tích tự nhiên
lớn, phát triển kinh tế trọng điểm của địa phương.
Chỉ đạo giao nhiệm vụ, trong năm 2026, Bộ Nội
vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương xây dựng khung tiêu chí xác định biên
chế; căn cứ vào khung tiêu chí xác định biên chế đối với các xã, phường, đặc
khu và tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao đối với từng địa phương,
các địa phương chủ động quyết định việc điều phối, cân đối, quyết định giao
biên chế đối với từng đơn vị hành chính cấp xã cho phù hợp với điều kiện, đặc
điểm của từng đơn vị hành chính, bảo đảm sau 5 năm sẽ giảm về số biên chế theo
quy định của cấp có thẩm quyền.
Về biên chế viên chức trong đơn vị
sự nghiệp công lập, Ban Chỉ đạo định hướng, trên cơ sở phương án sắp xếp, cơ
cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực tại cấp xã mới theo
hướng dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, các địa phương có trách nhiệm bố trí
chỉ tiêu biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong tổng số
biên chế được cấp có thẩm quyền giao, rà soát, cơ cấu lại và nâng cao chất
lượng đội ngũ viên chức, thực hiện đẩy mạnh tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp
công lập theo ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa bàn.
Cũng tại Công văn số 09/CV-BCĐ, Ban
Chỉ đạo giao các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực thực hiện rà soát lại các văn bản
quy phạm pháp luật liên quan. Đồng thời, khẩn trương hướng dẫn chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn theo ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý đối với cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức chính
quyền địa phương 2 cấp, ban hành trước ngày 15/6/2025.
Hướng dẫn định mức số lượng người
làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi
quản lý; phù hợp với định hướng sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã.
Ban Chỉ đạo cũng giao Bộ Nội vụ hoàn
thiện dự thảo Nghị định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh, cấp xã, làm cơ sở để các địa phương triển khai thực hiện, trình Chính
phủ ban hành kịp thời để chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động.
Hoàn thiện các quy định về quản lý
biên chế theo nguyên tắc quản lý theo mục tiêu và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
cho chính quyền địa phương trong việc quản lý, sử dụng biên chế.
Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức
Trung ương trong việc hoàn thiện quy định về khung tiêu chí xác định biên chế
của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị và tham mưu Bộ Chính
trị tổng biên chế công chức, viên chức giai đoạn 2026-2030; đồng thời thực hiện
việc quản lý biên chế theo quy định của Bộ Chính trị.
Đối với Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Chỉ đạo giao nhiệm vụ, trước mắt giữ
nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện, cấp xã hiện có để bố
trí làm việc tại cấp xã mới và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế gắn
với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm
trong thời hạn 5 năm cơ bản theo đúng quy định của Chính phủ.
Trên cơ sở quy định của Chính phủ về
tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, định hướng bố trí
biên chế tại văn bản này và các nguyên tắc điều chuyển biên chế tại Công văn số
03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025 của Ban Chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện quản lý, phân bổ biên chế công
chức tại các chính quyền cấp xã trong tổng biên chế được cấp có thẩm quyền giao
phù hợp với phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tình hình thực tế của địa
phương, bảo đảm cân đối giữa các xã, đáp ứng yêu cầu của công việc và hoàn
thành nhiệm vụ được giao.