KPI, hay chỉ số hiệu suất
then chốt, là công cụ đo lường hiệu quả công việc được sử dụng rộng rãi trên thế
giới từ những năm 1950, khởi nguồn từ các doanh nghiệp tư nhân tại Hoa Kỳ, sau
đó được áp dụng trong khu vực công tại nhiều quốc gia như Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Với mục tiêu đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm và hiệu quả, KPI giúp đánh giá
hiệu suất làm việc của cá nhân, phòng ban và tổ chức dựa trên các chỉ số cụ thể,
có thể đo lường được.
Tại Việt Nam, KPI bắt đầu
được triển khai từ đầu những năm 2000, chủ yếu trong các doanh nghiệp nhà nước
và tư nhân, trước khi lan tỏa sang khu vực hành chính công. Tại tỉnh Khánh Hòa,
việc ứng dụng phần mềm KPI từ những năm gần đây đã đánh dấu một bước tiến quan
trọng trong việc chuẩn hóa quy trình quản lý công việc, nâng cao hiệu quả phục
vụ Nhân dân, góp phần xây dựng một bộ máy hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Trong bối cảnh hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận chuẩn bị sáp nhập theo định hướng
của Trung ương, sự khác biệt trong việc đã triển khai và chưa triển
khai KPI giữa hai địa
phương đã làm xuất hiện một số tâm tư, lo lắng trong một bộ phận CBCCVC. Tuy nhiên, nếu
chúng ta đặt niềm tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Tỉnh ủy, hiểu với
nghĩa lãnh đạo tỉnh cho chủ trương áp dụng KPI là để nâng cao chất lượng công
tác, chất lượng phục vụ Nhân dân chứ không phải để làm khó hay thêm việc cho cán bộ, công
chức; đồng thời mỗi cán bộ, công chức cũng phải đặt niềm tin vào chính bản
thân mình thì những lo lắng
này hoàn toàn có thể được hóa giải, tạo nên nguồn năng lượng
tích cực để CBCCVC chủ
động nghiên cứu, tiếp cận
và thực hành hiệu quả KPI, từ đó trở thành những CBCCVC chất lượng cao, đáp ứng
yêu cầu của kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Qua tìm hiểu, phần
mềm KPI được triển khai tại Khánh Hòa đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực
trong quản lý và đánh giá hiệu quả công việc. Hệ thống cho phép quản trị viên
thực hiện các thao tác như tạo, sửa, xóa, tìm kiếm và tải lại danh sách loại
công việc, giúp chuẩn hóa danh mục công việc, giảm thiểu sai sót trong phân loại.
Tính năng phân quyền người dùng linh hoạt, đặc biệt với nhóm quyền “Lãnh đạo
KPI”, đảm bảo chỉ những người có thẩm quyền mới thực hiện các chức năng giao việc
và đánh giá, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp trong quản lý. Việc quản lý
ngày nghỉ lễ và gán loại công việc theo phòng, đơn vị hỗ trợ hệ thống tính toán
thời gian làm việc chính xác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý công việc
trong các tổ chức lớn. Đối với lãnh đạo, phần mềm cung cấp các công cụ để giao
việc linh hoạt từ luồng công việc hoặc tạo giao việc ngẫu nhiên, kèm theo thông
tin về loại công việc, mức độ phức tạp và giờ chuẩn, từ đó chuẩn hóa quy trình
giao việc và theo dõi tiến độ. Chức năng duyệt công việc hoàn thành, từ chối
duyệt hoặc đánh giá lại giúp lãnh đạo kiểm soát chặt chẽ chất lượng và tiến độ,
trong khi lối tắt duyệt công việc từ luồng xử lý tiết kiệm thời gian đáng kể.
Giao diện theo dõi công việc đã giao và đã đánh giá hiển thị trạng thái rõ
ràng, hỗ trợ lọc theo đơn vị hoặc cá nhân, giúp lãnh đạo nắm bắt tình hình
nhanh chóng. Đối với chuyên viên, phần mềm cho phép ghi nhật ký công việc theo
nhiều cách, tích hợp dữ liệu từ luồng xử lý để giảm thời gian nhập liệu trùng lặp,
đồng thời hỗ trợ đánh dấu hoàn thành công việc và thu hồi khi cần chỉnh sửa. Chức
năng cập nhật ngày phép giúp chuyên viên chủ động quản lý thời gian nghỉ, đảm bảo
tính toán thời gian làm việc chính xác. Đặc biệt, phần mềm cung cấp 11 loại báo
cáo thống kê chi tiết từ cấp cá nhân đến cấp cơ quan, bao gồm cả thống kê ngoài
giờ hành chính, đáp ứng nhu cầu quản lý ở nhiều cấp độ. Công thức tính KPI được
thiết kế minh bạch, dựa trên điểm thời gian và điểm chất lượng, với hệ số quy đổi
theo mức độ phức tạp và cơ chế thưởng/phạt thời gian, khuyến khích CBCCVC hoàn
thành công việc đúng hạn và chất lượng cao.

Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh
Ninh Thuận tham dự lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng Hệ thống E-Office gắn với
KPI; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và chat GPT
Mặc dù vậy, bên cạnh nhiều ưu điểm hết sức tiến bộ thì phần mềm KPI hiện đang được
triển khai tập huấn cho công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số ít hạn chế cần khắc phục để đáp ứng tốt
hơn yêu cầu thực tiễn. Điểm hạn chế đầu tiên là việc nhập liệu thủ công nhiều bước, đặc
biệt khi ghi nhật ký công việc kéo dài nhiều ngày, đòi hỏi chuyên viên nhập số
giờ, số lượng sản phẩm và tỷ lệ hoàn thành khối lượng, làm tăng khối lượng công
việc hành chính, đặc biệt với những công việc đơn giản hoặc lặp lại. Việc ghi
nhật ký ở nhiều giao diện khác nhau có thể dẫn đến trùng lặp dữ liệu hoặc nhầm
lẫn nếu chuyên viên không nhất quán. Trong trường hợp lãnh đạo giao việc nhưng
không cung cấp đầy đủ thông tin như loại công việc hay giờ chuẩn, chuyên viên phải
bổ sung, làm tăng thời gian xử lý. Quy trình duyệt công việc thủ công, bao gồm
nhập điểm chất lượng và điều chỉnh thông tin, có thể gây chậm trễ khi khối lượng
công việc lớn, đặc biệt nếu lãnh đạo bận công tác không xử lý kịp thời. Chức năng từ chối
duyệt và trả lại công việc kéo dài quy trình xử lý nếu không thống nhất yêu cầu
từ đầu, trong khi việc thay đổi người thẩm định thủ công cũng gây gián đoạn luồng
công việc. Ngoài ra, hệ thống còn một số hạn chế khác, mặc
dù không lớn nhưng cũng có thể khiến CBCCVC phải thêm thời gian cho các thao tác hành chính,
ảnh hưởng phần nào đến hiệu quả công việc chuyên môn.
Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, trên một số trang báo cũng có nhiều
bài viết đề cập đến việc áp dụng KPI trong cơ quan nhà nước; trong đó có những
bài viết lo ngại rằng việc
áp dụng KPI sẽ làm tăng khối lượng công việc hành chính, giảm thời gian dành
cho nhiệm vụ chuyên môn và tạo áp lực không cần thiết khi các chỉ số đo lường
có thể không phản ánh đầy đủ đặc thù công việc. Một số ý kiến từ dư luận, như
bài viết “KPI không phải đũa thần” trên VnExpress,
đã chỉ ra rằng: KPI - dù là công cụ quản lý hiệu quả, có thể không đạt được mục
tiêu nếu áp dụng cứng nhắc, thiếu linh hoạt hoặc không phù hợp với bối cảnh thực
tế. Một số ý kiến khác còn cho rằng KPI có thể làm giảm tính sáng tạo và linh hoạt
trong công việc, khi CBCCVC phải tập trung vào đạt chỉ tiêu thay vì giải quyết
vấn đề thực chất… từ đó tạo nên những tâm tư, bình luận nhiều chiều
trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Để hóa giải những
tâm tư, lo lắng và xây dựng
sự đồng thuận để cán bộ, công chức, viên chức nghiên cứu, nắm
bắt, thực hành hiệu quả
KPI, trước hết cần làm thật tốt công tác tổ chức các chương trình tập huấn
chuyên sâu, phổ biến về lợi ích và cách sử dụng KPI, đặc biệt dành cho CBCCVC từ
Ninh Thuận, giúp toàn thể đội ngũ nhanh chóng làm quen với phần mềm và nhận thức rõ vai trò của
KPI trong việc nâng cao hiệu quả công việc. Cần nhấn mạnh rằng KPI không phải
là công cụ tạo áp lực mà là phương tiện để đảm bảo công bằng, minh bạch, giúp mỗi
CBCCVC phát huy năng lực và đóng góp vào việc hoàn
thành nhiệm vụ chung. Đồng
thời với đó, lãnh đạo các sở, ban, ngành cần xem xét, xây dựng công thức tính KPI sao cho phù hợp với
đặc thù công việc của từng vị trí, cân nhắc thêm các yếu tố phức
tạp, tính mới và mức độ ảnh hưởng, tác động của văn bản tham mưu; tránh áp dụng cứng nhắc. Đối với các
công việc mang tính sáng tạo hoặc khó đo lường bằng số liệu, nhất là các công việc chuyên môn của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp uỷ thì cần bổ sung các
tiêu chí định lượng hoặc có công thức linh hoạt hơn trong đánh giá. Đồng thời, cần xây dựng
cơ chế giám sát và phản hồi thường xuyên để đảm bảo KPI được triển khai một
cách khoa học, không trở thành gánh nặng hành chính. Mặt khác, các cấp lãnh đạo cũng cần quan tâm lắng nghe ý kiến phản
hồi từ chính những người thao tác trực tiếp; hoặc tổ chức các diễn đàn, hội thảo để
CBCCVC chia sẻ khó khăn, đóng góp ý kiến, từ đó tiếp thu và điều chỉnh các quy
trình sao cho phù hợp với thực tiễn, tạo sự đồng thuận và niềm tin trong
đội ngũ, để tất cả cán bộ, công chức, viên chức thấy rằng việc thực hành hiệu quả KPI không chỉ
là trách nhiệm mà còn là cơ hội để rèn luyện, nâng cao năng lực, trở thành những
CBCCVC chất lượng cao.v.v. Có thể nói, những giải pháp này như
là một phần chính của công tác tư tưởng, giúp hóa giải tâm tư, lo lắng của những cán
bộ, công chức, viên chức còn phân vân về KPI, đồng thời khơi dậy tinh thần trách nhiệm, khuyến
khích CBCCVC tích cực nghiên cứu, tiếp cận và thực hành tốt KPI, góp phần xây dựng
một bộ máy hành chính hiện đại, đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên vươn mình của đất
nước.
Trong những ngày này, công tác chuẩn bị cho việc sáp nhập tỉnh rất bộn
bề, nhưng việc tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu và tiếp cận, thực hành KPI cũng khá cần
thiết để tạo một tâm thế chủ động cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Những tâm tư, lo lắng của một
bộ phận CBCCVC về KPI cũng là điều
dễ hiểu trong giai đoạn chuyển đổi, nhưng với sự lãnh đạo sáng suốt của Tỉnh ủy
Khánh Hòa mới và sự đồng thuận, tham
gia tích cực của đội ngũ CBCCVC hai tỉnh sau sáp nhập, KPI sẽ trở thành một công cụ đắc lực, góp phần
đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Với tinh thần đó, mỗi CBCCVC chúng ta cần nhanh chóng thay đổi tư duy, chuyển từ lo lắng sang tin tưởng, từ thụ động sang chủ động
nghiên cứu và thực hành KPI, để mỗi người không chỉ đáp ứng yêu cầu công việc mà còn khẳng
định vai trò của mình trong sự nghiệp phát triển của địa phương và đất nước trong thời gian tới./.