Trong thời gian qua, Trung tâm Chính trị cấp huyện đã quan tâm và triển khai bài bản công tác giảng dạy lý luận chính
trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở, đặc biệt chú trọng về những quan điểm mới,
tư duy mới, thành tựu mới, nhân tố mới,... nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng
viên năng động, sáng tạo trong lý luận và hoạt động thực tiễn đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới.
Hiện
nay, tỉnh Ninh
Thuận có 07 Trung tâm Chính trị cấp huyện với 09 giảng viên chuyên trách đều có
trình độ đại học, 06 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị và 231 giảng
viên kiêm chức. Trong những năm qua, đội ngũ
giảng viên của Trung tâm Chính trị cấp huyện đã có nhiều nỗ lực cố gắng, cùng
với Đảng bộ tỉnh đào tạo, bồi dưỡng hàng ngàn cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực,
trình độ lý luận chính trị, bổ sung, đáp ứng yêu cầu triển khai và tổ chức thực
hiện tốt nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao cho hệ thống chính trị từ tỉnh đến
cơ sở; đội ngũ cán bộ, đảng viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đưa kinh
tế - xã hội của tỉnh nhà phát triển ổn định, có bước tiến ngày càng vững chắc
hơn; sự đồng thuận trong xã hội tăng lên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã
hội được giữ vững; niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước được tăng lên
(Năm 2022 Trung tâm Chính trị cấp huyện
đã mở được 1.388 lớp với 86.873 lượt học viên; năm 2023 mở được 1.292 lớp với 60.591 lượt học viên và 6 tháng đầu
năm 2024 mở được 1.070 lớp với 38.157 lượt học viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng
viên; các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội, đoàn thể cơ sở; các
lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên các cấp; học tập, quán
triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng).
Tuy nhiên, công tác giảng dạy
lý luận chính trị còn gặp một số khó khăn, hạn chế, như: Tài liệu, giáo trình,
nội dung chậm được đổi mới; việc cập nhật kiến thức chưa kịp thời; cơ sở vật
chất nói chung, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập lý luận chính trị
nói riêng còn nhiều khó khăn; đội ngũ giảng viên, giảng viên kiêm nhiệm một số
còn nặng lý thuyết, thiếu thực tiễn; một số khá thực tiễn, nhưng lại thiếu, yếu
về lý thuyết; cả hai mặt này tác động qua lại làm cho việc giảng dạy và học tập
lý luận chính trị có phần hạn chế. Việc vận dụng lý luận vào thực tiễn địa
phương có mặt, có việc thiếu sáng tạo, chọn lọc, hiệu quả chưa cao; công tác
nghiên cứu, tổng kết thực tiễn và các đề tài khoa học về lý luận chính trị ở Trung
tâm Chính trị cấp huyện còn hạn chế; bổ sung thực tiễn vào lý luận có lúc chưa
đáp ứng theo yêu cầu.
Một số cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đúng đắn vị trí,
vai trò, tầm quan trọng của học tập lý luận chính trị, có những biểu hiện ít
quan tâm, xem nhẹ, coi thường việc học tập lý luận chính trị; chưa xác định
đúng đắn động cơ, mục đích học tập lý luận chính trị; từ đó thiếu tự giác,
không chủ động tham gia học tập; thái độ học tập thiếu nghiêm túc …
Để nâng cao chất lượng giảng dạy
lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên thời gian tới cần tập trung thực hiện
tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Một
là,
Thực hiện tốt Quy định số 285-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “dân chủ
trong nghiên cứu lý luận chính trị trong các cơ quan đảng, nhà nước”; tiếp
tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư khóa XII “về
tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng
và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”
và Hướng dẫn số 64-HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương về thực hiện Chỉ thị
số 23-CT/TW; Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về
“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất
nước phồn vinh, hạnh phúc”; đồng thời triển khai thực hiện Quy định 208-QĐ/TW ngày 08/11/2019 của
Ban Bí thư (khóa XII) về “chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Trung tâm Chính trị cấp huyện”; Hướng dẫn số 05-HD/BTCTW, ngày 19/5/2021, của Ban Tổ chức
Trung ương về một số nội dung thực hiện Quy định 208-QĐ/TW ngày 08/11/2019 của
Ban Bí thư (khóa XII); Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về “tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị
trong hệ thống giáo dục quốc dân”; Quy định số 57-QĐ/TW, ngày 08/02/2022
của Ban Bí thư “về đối tượng, tiêu chuẩn
và phân cấp đào tạo lý luận chính trị”.
Hai
là,
Trung tâm Chính trị cấp huyện cần nâng cao chất lượng giảng dạy đào tạo, bồi
dưỡng lý luận chính trị, chú trọng vận dụng lý luận vào thực tiễn; quan tâm lựa
chọn và xây dựng đội ngũ giảng viên có chất lượng cao, là những người vừa có
trình độ lý luận chính trị về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vừa
giỏi nghiệp vụ và kiến thức thực tiễn; có tư duy khoa học trong nghiên cứu và
giảng dạy lý luận chính trị; phải thường xuyên được cập nhật kiến thức mới và
bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; công tác đào tạo, bồi dưỡng ngày càng gắn chặt
hơn với công tác quy hoạch cán bộ.
Ba
là,
Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị theo hướng tăng
cường đối thoại, gắn lý luận với thực tiễn, lấy người học làm trung tâm; tích
cực đưa nội dung bài giảng, cập nhật kiến thức mới, kỹ năng về công tác đấu
tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán các quan điểm sai trái, thù
địch trong tình hình mới vào giảng dạy tại các lớp Sơ cấp lý luận chính trị.
Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng
viên dạy lý luận chính trị, đội ngũ giảng viên kiêm chức và báo cáo viên các
cấp; tổ chức thường xuyên hoạt động thao giảng, dự giờ, rút kinh nghiệm sau mỗi
khóa học.
Bốn
là, Tạo
điều kiện tốt nhất để cán bộ, đảng viên tham gia các lớp học chính trị, bồi
dưỡng nghiệp vụ, tập huấn nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên
môn. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về các hoạt động nghiên cứu lý luận,
phối hợp với các cơ quan có liên quan tổng kết thực tiễn. Đề xuất Ủy ban nhân
dân các cấp quan tâm hơn nữa đầu tư cơ sở vật chất, trang bị cho các Trung tâm Chính
trị cấp huyện phục vụ tốt cho công tác giáo dục lý luận chính trị.
Năm
là,
Các cấp ủy đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường
chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư khóa XII “về tiếp
tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo
dục lịch sử Đảng” để giáo dục các thế hệ cán bộ, nhất là thế hệ trẻ nắm
vững lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống địa phương, khơi dậy tiềm năng to lớn
trong quá trình xây dựng địa phương phát triển bền vững.
Sáu là, Tiếp tục đẩy mạnh tổng kết thực tiễn,
nghiên cứu lý luận, bổ sung và phát triển chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ
Chí Minh trong điều kiện mới, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn. Tổ chức tổng kết
thực tiễn những mô hình hay, kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh; đưa những kết quả
tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận mới vào các bài giảng, các chương trình
đào tạo bồi dưỡng cán bộ tại Trung tâm chính trị.
Bảy là,
Cấp ủy, chính quyền các cấp tăng
cường giáo dục những yêu cầu, chuẩn mực về đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng
viên; kết hợp chặt chẽ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với việc thực hiện
chính sách cán bộ; không ngừng nâng cao đời vật chất và tinh thần để cán bộ,
đảng viên yên tâm công tác; khi cử cán bộ, đảng viên đi học tập lý luận
chính trị cần lựa chọn cử cán bộ đi học đúng tiêu chuẩn, yêu cầu và theo quy
hoạch có quy trình chặt chẽ, khi ra trường có đủ khả năng tổ chức và thực hiện
đường lối đổi mới của Đảng và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình
mới. Đối với người học, cần chủ động và nâng cao ý thức trách nhiệm trong quá
trình học tập lý luận chính trị. Kết quả học tập là căn cứ để cơ quan, đơn vị
cử đi học đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.