Ngày 15/02/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận ban hành Chỉ thị số 44-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư
Tỉnh uỷ,
Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh chủ trì Hội nghị của Ban
Chỉ đạo
Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, cơ
quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, hiệu
quả hơn nữa trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh
trong thời gian tới; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện nhằm
tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác này; khẳng định quyết tâm mạnh mẽ
“không ngừng”, “không nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kiên
trì giáo dục đạo đức liêm chính, văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực,
xây dựng nếp sống văn hóa “trọng liêm sỉ, trọng danh dự” trong
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và văn hóa “căm ghét
tham nhũng” trong đại bộ phận quần chúng Nhân dân.
Thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
phải kiên quyết, kiên trì, đấu tranh, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực với quyết
tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn, ngăn chặn
có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết công việc và gắn
với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Trong tổ chức thực hiện công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải chú trọng cả phòng và chống với phương
châm phòng ngừa là chính, tích cực phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, xử
lý dứt điểm, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, các hành vi “tham nhũng
vặt” trên địa bàn; trong đó, chú trọng vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau"
1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực; nhất là tập trung phòng, chống suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; làm
cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh để củng cố vững chắc niềm tin của
Nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức
đảng, cơ quan nhà nước, đoàn thể, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực; chủ động kiểm tra để kịp thời phát hiện vụ việc có dấu hiệu
tham nhũng, tiêu cực trong tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương mình phụ trách;
lấy kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là thước đo đánh giá phẩm
chất, năng lực, trách nhiệm và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu. Xử
lý kịp thời, nghiêm minh trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tham nhũng,
tiêu cực trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình trực tiếp lãnh đạo, quản lý
nhưng không chủ động phát hiện, xử lý; nhất là đối với trường hợp bao che, ngăn
cản việc phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực.
2. Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tính tiên phong, gương mẫu của cấp ủy,
tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhất là
người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kiên trì giáo dục đạo đức
liêm chính, văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực, xây dựng nếp sống
văn hóa “trọng liêm sỉ, trọng danh dự” trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên
chức và văn hóa “căm ghét tham nhũng” trong đại bộ phận quần chúng Nhân dân.
Qua đó, tạo sự tự giác, đồng thuận, thống nhất cao về ý chí và hành động trong
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trong công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực.
Chú trọng thông tin tuyên truyền về gương người tốt,
việc tốt; khắc phục tình trạng thông tin một chiều, thông tin không chính xác, mang
tính kích động, gây hoang mang. Bảo vệ, khen thưởng, động viên kịp thời những
người làm báo tích cực, dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; đồng thời
kiên quyết vạch trần, phê phán, bác bỏ các luận điệu xuyên tạc, lợi dụng phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực để kích động, chia rẽ, chống phá Đảng, Nhà nước. Xử
lý nghiêm việc đưa tin sai sự thật, vu cáo, bịa đặt, gây hậu quả xấu; kiên quyết
đấu tranh, loại bỏ tư tưởng lo ngại việc đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu
cực sẽ “làm chậm sự phát triển”, làm “hạn chế sức sáng tạo, dám nghĩ, dám làm”,
“nhụt chí”, “làm cầm chừng”, “phòng thủ” trong một bộ phận cán bộ, công chức,
viên chức nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Phải xem công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực là cơ hội để làm trong sạch bộ máy, tăng năng lực và sức
chiến đấu của bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội; đồng thời, tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực phải gắn với tuyên truyền kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng,
chỉnh đốn Đảng và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
3. Đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, xác minh tin báo và kiến
nghị khởi tố, điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực theo đúng quy định
của Đảng, pháp luật Nhà nước với nguyên tắc "Tích cực, khẩn trương; làm rõ
đến đâu xử lý đến đó; không phân biệt người có hành vi tham nhũng, tiêu cực là
ai, đã có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố, điều tra và đã kết luận có tội thì phải
truy tố, xét xử theo quy định"; chú trọng phát hiện, xử lý các vụ án, vụ
việc tham nhũng, tiêu cực mới. Không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu
sự tác động không đúng của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào; thực hiện đồng bộ các
biện pháp “chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự” trong xử
lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực. Xử lý kỷ luật nghiêm từ trên xuống dưới và
kỷ luật Đảng đi trước để tạo tiền đề, mở đường cho điều tra, xử lý nghiêm sai
phạm theo quy định pháp luật; bảo đảm sự đồng bộ, nghiêm minh, kịp thời giữa kỷ
luật của Đảng với xử lý kỷ luật hành chính, đoàn thể và xử lý hình sự cán bộ, đảng
viên vi phạm.
Trong quá trình phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực
phải xem xét, đánh giá khách quan, biện chứng, thận trọng, làm rõ động cơ, mục
đích sai phạm để phân biệt hành vi của những người dám nghĩ, dám làm, có động
cơ trong sáng vì sự nghiệp đổi mới đất nước với hành vi của những người có động
cơ tư lợi cá nhân để xử lý phù hợp. Từ đó, phân hóa, xác định rõ trách nhiệm của
từng cá nhân, tập thể trong từng trường hợp cụ thể để quyết định các biện pháp
xử lý hành chính, hình sự hoặc xử lý khác cho phù hợp; bảo đảm “thấu tình, đạt
lý”, “tâm phục, khẩu phục”, “rất nghiêm minh nhưng cũng rất nhân văn”, nhằm
“giáo dục cảnh tỉnh”, “răn đe, phòng ngừa sai phạm”.
4. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn
vị chức năng; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát hiện, điều tra, xử
lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực; khắc phục triệt để biểu hiện
"quyền anh, quyền tôi" trong xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng,
tiêu cực. Thường xuyên rà soát và kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp giữa
các cơ quan nội chính, điều tra, truy tố, xét xử trong công tác tham mưu, đề xuất
chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp;
giữa cơ quan nội chính, kiểm tra, giám sát của Đảng với cơ quan thanh tra và
các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc cung cấp thông tin, chuyển giao hồ sơ,
tài liệu liên quan đến cán bộ, đảng viên vi phạm và các vụ việc có dấu hiệu tội
phạm; quy chế phối hợp giữa cơ quan tố tụng với cơ quan giám định, hội đồng định
giá trong xử lý vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực và trong quy trình thanh
tra, kiểm tra, điều tra, truy tố xét xử.
Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, tiêu cực;
kịp thời áp dụng các biện pháp đồng bộ để thu hồi triệt để tài sản bị tham
nhũng, tiêu cực ngay từ giai đoạn thanh tra, kiểm tra, khởi tố, điều tra, truy
tố, xét xử và trong giai đoạn thi hành án; khuyến khích người phạm tội tự nguyện
bồi thường, khắc phục hậu quả trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực.
5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra;
phát hiện sớm, xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng, tiêu cực; ngăn chặn có hiệu
quả tệ "tham nhũng vặt". Hằng năm, cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra các cấp
lựa chọn đối tượng, lĩnh vực, địa bàn phức tạp, nhạy cảm, dễ phát sinh tham
nhũng, tiêu cực và những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên, Nhân dân quan tâm
để chỉ đạo kiểm tra, giám sát, thanh tra; trong đó tập trung vào những biểu hiện
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự
diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Đấu tranh phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực phải gắn liền với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"; phải kịp thời
phát hiện, giải quyết từ sớm, ngăn chặn từ đầu các hành vi sai phạm, không để
vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn; mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên
chức vi phạm đều phải bị xử lý kịp thời, đồng bộ, nghiêm minh, công khai.
Trong quá trình kiểm tra, thanh tra, giám sát nếu phát
hiện vi phạm có dấu hiệu tội phạm phải chuyển ngay hồ sơ vụ việc đến cơ quan điều
tra có thẩm quyền để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; không
chờ đến khi kết thúc quá trình kiểm tra, thanh tra mới chuyển. Cơ quan điều
tra, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân thụ lý, giải quyết vụ án, vụ việc
tham nhũng, tiêu cực phải kịp thời thông tin nội dung sai phạm của cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức liên quan đến cấp ủy, ủy ban kiểm tra có thẩm quyền
để xem xét, kiểm tra, xử lý theo quy định của Đảng.
6. Tiếp tục củng
cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức tham mưu cho các cấp uỷ, tổ chức
đảng và cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phát hiện, xử lý vụ án, vụ
việc tham nhũng, tiêu cực. Trước mắt, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công
chức Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh và các cơ quan nội chính ở địa phương
có bản lĩnh vững vàng, có dũng khí đấu tranh; phải trung thực, liêm chính, “chí
công, vô tư” trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo tỉnh trong công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; quan tâm tổ chức kiểm tra đối với công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và công tác phản biện, xử lý vụ án, vụ việc
tham nhũng, tiêu cực. Ban Chỉ đạo tỉnh phải thực sự là trung tâm, điều hòa phối
hợp hoạt động và là chỗ dựa vững chắc để các cơ quan chức năng phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực thực thi nhiệm vụ được giao.
7. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân, Ban cán sự đảng Ủy ban
nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chức năng theo thẩm quyền, trách nhiệm
khẩn trương rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm
pháp luật không còn phù hợp; không để lợi dụng sơ hở, bất cập trong các văn bản
quy phạm pháp luật để thực hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhất là các văn bản
liên quan lĩnh vực đấu giá, đấu thầu, quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai,
tài nguyên, tài sản công, tài chính công, công tác cán bộ,...
8. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ
quan dân cử, đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội,
các tổ chức xã hội và người dân trong giám sát công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực. Hội đồng nhân dân và các ban của Hội đồng nhân dân tăng cường
hoạt động giám sát chuyên đề về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; hằng năm có
kế hoạch giám sát trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và hoạt động
điều tra, truy tố xét xử, thi hành án; qua giám sát kịp thời phát hiện, kiến
nghị khắc phục sơ hở, thiếu sót về cơ chế, chính sách, pháp luật và trách nhiệm
của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên
tăng cường giám sát các lĩnh vực dễ phát tiêu cực, tham nhũng, gây bức xúc
trong Nhân dân; giám sát việc tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, đạo đức của cán bộ,
đảng viên; tích cực tham gia phản biện xã hội, góp ý xây dựng đảng, xây dựng
chính quyền. Phối hợp tổ chức thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy
vai trò của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng; hằng năm
có chuyên đề giám sát về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đoàn viên, hội
viên…
9. Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với
Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan hằng năm xây dựng
kế hoạch tổ chức tuyên truyền, quán triệt quy định của pháp luật, những quan điểm,
tư tưởng mới của Đảng và các biện pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trên các phương tiện thông tin đại chúng; trong đó, chú ý những nơi trọng điểm,
trọng tâm để có phương pháp quán triệt cho phù hợp và cách thức kiểm tra, giám
sát bảo đảm có hiệu quả. Chủ trì nghiên cứu, từng bước đưa nội dung "giáo
dục liêm chính", xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng vào giảng dạy
tại Trường Chính trị tỉnh.
10. Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ủy
ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các cơ quan có liên quan hằng năm tham mưu Ban Chỉ đạo
tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các quy định về
phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực;
công tác giám định, định giá tài sản liên quan đến các vụ án, vụ việc tham
nhũng, tiêu cực. Hướng dẫn các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện ủy, thành ủy,
đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy thực hiện nghiêm túc và thống nhất chế độ thông tin,
báo cáo trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
11. Cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp có trách nhiệm phổ biến,
quán triệt, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động tổ chức thực hiện nghiêm
túc Chỉ thị này. Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ban đảng,
ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh ủy và các cơ quan, tổ chức
có liên quan giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện Chỉ thị; định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo.
Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ Đảng.