Đồng chí Nguyễn Đức Thanh - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ảnh: Truyền hình Ninh Thuận.
Tỉnh ta đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gồm 15 thành viên, do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Đồng thời, để tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong tình hình mới; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 44-CT/TU, ngày 15/02/2023 “về tăng cuờng sự lãnh đạo của Đảng đối vói công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thường xuyên phổ biến, tuyên truyền trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Một số vụ việc tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua được phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy vậy, công tác giáo dục liêm chính để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực chưa được chú trọng đúng mức. Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực vẫn còn một số hạn chế nhất định; số vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực phát hiện qua công tác tự kiểm tra, giám sát còn ít và một số vụ việc xử lý còn để kéo dài; kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Chế độ thông tin, báo cáo trong thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có lúc, có nơi chưa kịp thời, chưa đúng trọng tâm… [1].
Để công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trên địa bàn tỉnh thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn; qua đó, phát huy những yếu tố tích cực, khắc phục những hạn chế, trong đó, phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài; theo chúng tôi, cần tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ:
Thứ nhất, các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, nói đi đôi với làm; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt và thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong tình hình mới; trọng tâm là Luật Phòng chống, tham nhũng [2]; Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30/10/2016, Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; Quy định số 205-QĐ/TW, ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm; Chỉ thị số 44 - CT/TU, ngày 15/02/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận về tăng cuờng sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…
Tăng cường “Đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thấy rõ bổn phận và trách nhiệm của mình, luôn vững vàng trước khó khăn, thách thức và không bị cám dỗ bởi vật chất, tiền tài, danh vọng. Nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện và thực hành đạo đức cách mạng. Tăng cường đấu tranh chống các quan điểm, hành vi phản đạo đức, phi đạo đức. Cổ vũ, biểu dương các gương sáng đạo đức, tạo ảnh hưởng sâu rộng trong Đảng và ngoài xã hội” [3].
Thứ hai, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh;“Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, lãng phí, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng, lãng phí, không có vùng cấm, không có ngoại lệ …” [4]. Trong đó, phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý là quan trọng, thường xuyên, cấp bách. Kiên trì đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực theo phương châm “không ngừng, không nghỉ”, “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện chặt chẽ các quy chế, quy định, không tạo ra kẽ hở cho những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thoái hóa, biến chất lợi dụng thực hiện hành vi tham nhũng, lãng phí; “Tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của Nhà nước của cán bộ, công chức, viên chức” [5].
Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, tiêu cực; kịp thời áp dụng các biện pháp đồng bộ để thu hồi triệt để tài sản bị tham nhũng, tiêu cực ngay từ giai đoạn thanh tra, kiểm tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và trong giai đoạn thi hành án. Khuyến khích người phạm tội tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải xây dựng một cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể tham nhũng”; một cơ chế răn đe, trừng trị nghiêm khắc để “không dám tham nhũng” và một cơ chế bảo đảm để “không cần tham nhũng”.
Thứ ba, các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, nhất là người đứng đầu cần thực hiện tốt công tác cán bộ. Bởi vì tham nhũng thường diễn ra đối với những người có chức, có quyền. Thực tiễn công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua cho thấy, ở đâu, nơi nào có cán bộ quản lý, nhất là người đứng đầu đơn vị gương mẫu, nói đi đôi với làm, trong sạch, có trách nhiệm và quyết tâm cao trong đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí thì ở nơi đó những tệ nạn này được ngăn chặn, đẩy lùi. Do đó, công tác cán bộ là vấn đề có ý nghĩa quyết định trong công tác phòng, chống tham nhũng. Cần hiểu rõ năng lực, tư cách, đạo đức của từng cán bộ, để bố trí công việc đúng chuyên môn, năng lực, ngang tầm, để cán bộ phát huy hết sở trường công tác.
Các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh phải “lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nguyên tắc, quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ; thường xuyên tự kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những sai sót và chịu trách nhiệm về những hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ thuộc phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm được giao” [6].
Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chủ động kiểm tra để kịp thời phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực. Phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của cơ quan và đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan truyền thông và báo chí. Chủ động công khai, kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền về kết quả phát hiện và xử lý tham nhũng để báo chí và Nhân dân theo dõi, giám sát. “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, phát hiện sớm, xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí; kiên quyết thu hồi tài sản tham nhũng; kịp thời xử lý, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý khi có biểu hiện tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm những cán bộ nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp” [7].
Trong tình hình hiện nay, thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ góp phần rất quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh: “Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc” [8].
Tài liệu tham khảo:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật, tập 1 và 2, Hà Nội.
2. Luật Phòng chống, tham nhũng (Luật số 36/2018/QH14, được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 20/11/2018, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2019).
3. Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30/10/2016, Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.
4. Quy định số 205-QĐ/TW, ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị “về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền”.
5. Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban chấp hành Trung ương Đảng “về những điều đảng viên không được làm”.
6. Chỉ thị số 44-CT/TU, ngày 15/02/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận “về tăng cuờng sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”.
Ghi chú
(1) Chỉ thị số 44 - CT/TU, ngày 15/02/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cuờng sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
(2) Luật số 36/2018/QH14, được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 20/11/2018, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2019.
(3) Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật, tập 1, Hà Nội, trang 184. (4) Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật, tập 1, Hà Nội, trang 193, 194.
(5) Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật, tập 1, Hà Nội, trang 118. (6) Quy định số 205-QĐ/TW, ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.(7) Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật, tập 1, Hà Nội, trang 195.(8) Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật, tập 1, Hà Nội.trang 193, 194.