Tại Việt Nam, việc sắp xếp,
thay đổi địa giới hành chính cũng là một quá trình liên tục, diễn ra trong suốt
chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước. Từ thời chúa Nguyễn phân chia Đàng
Trong thành các dinh, trấn, đến thời nhà Nguyễn chia cả nước thành các tỉnh, phủ,
huyện, rồi đến các cuộc chia tách, sáp nhập tỉnh, huyện sau Cách mạng Tháng Tám
năm 1945, chúng ta đã chứng kiến nhiều lần thay đổi địa giới hành chính. Gần
đây nhất, việc chia tách, sáp nhập một số tỉnh, huyện vào những năm 1970, 1980,
hay việc thành lập các thành phố trực thuộc Trung ương trong những năm gần đây
cũng là những ví dụ điển hình.
Như vậy, việc sắp xếp đơn
vị hành chính không phải là một điều gì đó bất thường, mà là một yêu cầu tất yếu
trong tiến trình phát triển của đất nước. Trong giai đoạn hiện nay, thực tiễn
quản lý nhà nước cho thấy, bộ máy hành chính tại nhiều địa phương vẫn còn tồn tại
tình trạng cồng kềnh về tổ chức, chồng chéo về chức năng, dẫn đến hiệu quả hoạt
động chưa tương xứng với yêu cầu phát triển. Tình trạng này không chỉ gây lãng
phí nguồn lực công mà còn làm giảm hiệu quả phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.
Trước thực tế đó, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cắt giảm cấp huyện
và mở rộng cấp xã ở những địa bàn phù hợp, trở thành giải pháp cấp thiết nhằm
tinh giản bộ máy, giảm đầu mối trung gian, tiết kiệm ngân sách và nâng cao chất
lượng dịch vụ công.
Đặc biệt, đối với tỉnh
Ninh Thuận - địa phương đang được quy hoạch trở thành trung tâm năng lượng tái
tạo của cả nước, nơi tập trung các dự án điện gió, điện mặt trời quy mô lớn.
Đáng chú ý, đây cũng là địa phương được lựa chọn xây dựng nhà máy điện hạt nhân
đầu tiên của Việt Nam và hiện đang triển khai dự án thủy điện tích năng đầu
tiên trên cả nước. Những dự án trọng điểm này không chỉ có ý nghĩa kinh tế mà
còn mang tầm quan trọng đặc biệt về an ninh năng lượng quốc gia. Trong bối cảnh
đó, việc sắp xếp lại không gian hành chính cấp xã, phường trên địa bàn tỉnh
Ninh Thuận cần được triển khai một cách khoa học, phù hợp với đặc thù phát triển
của địa phương, để bảo đảm một khi không còn cấp huyện và các đơn vị cấp xã
được mở rộng thì các xã, phường này không chỉ đạt các tiêu chí theo quy định mà còn tạo điều
kiện tối ưu cho công tác quản lý và phát triển các dự án năng lượng trọng điểm,
đồng thời tạo thuận lợi cho việc quy hoạch không gian phát triển, bố trí hạ tầng
kỹ thuật đồng bộ, đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý đất đai, môi
trường và an ninh năng lượng quốc gia.
Tuy nhiên, như thường thấy,
chủ trương lớn này cũng đang bị các thế lực thù địch, phản động đang tập trung
lợi dụng để chống phá. Chúng tung ra các luận điệu xuyên tạc, kích động tâm lý
hoang mang, lo lắng trong Nhân dân, tạo ra sự chia rẽ, mất đoàn kết trong cộng đồng. Các
chiêu trò thường thấy bao gồm việc xuyên tạc thông tin, tung tin đồn thất thiệt
về việc sáp nhập, gây hoang mang trong dư luận, kích động tâm lý vùng miền, lợi
dụng các yếu tố về văn hóa, địa lý, tập quán địa phương để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc;
nguy hiểm hơn, đã có một số đối lập hình thành trên không gian mạng, tập hợp những người có tư tưởng chống
đối, kích động biểu tình, gây rối.v.v.

Quyền lợi hợp pháp, chính đáng
của người dân được bảo đảm khi thực hiện chủ trương sắp xếp địa giới hành
chính
Để kịp thời ngăn chặn, phản
bác các thông tin xấu, độc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động; Ban Chỉ đạo 35 tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tăng cường quán triệt, tuyên truyền và đấu
tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch liên quan đến chủ trương sắp
xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính. Đặt ra yêu cầu sự vào cuộc của cả hệ
thống chính trị và toàn thể Nhân dân. Các cấp ủy đảng, chính quyền cần chỉ đạo đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền, giải thích rõ ràng về mục tiêu, ý nghĩa của chủ trương,
tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh
giác, không tin vào những thông tin không rõ nguồn gốc, chủ động phòng ngừa, cảnh giác với
các luận điệu xuyên tạc. Bên cạnh đó, trong quá trình tiến hành các bước sắp
xếp đơn vị hành chính, các thông tin cần được thực hiện công khai, minh bạch; chủ
trương chung là dù sắp xếp theo
hướng nào thì Đảng, Nhà nước vẫn đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người
dân, nhất là người dân tại các địa phương chịu sự tác động trực tiếp từ các dự
án lớn của quốc gia, góp phần quan trọng vào việc giữ vững sự ổn định về chính trị và
tư tưởng, hướng tới các mục tiêu chiến lược lớn hơn của đất nước.
Sắp xếp đơn vị hành chính
là chủ trương đúng đắn, phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước trong giai
đoạn mới. Thực hiện thành công chủ trương này sẽ góp phần xây dựng nền hành
chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân. Điều đó đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của
cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của toàn thể Nhân dân, đồng thời
kiên quyết đấu tranh với mọi âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước, sự đoàn kết, đồng
lòng của toàn dân, chúng ta nhất định sẽ thực hiện thắng lợi chủ trương sắp xếp
đơn vị hành chính, góp phần xây dựng địa phương, đất nước ngày càng phồn vinh,
hạnh phúc.