Sắp xếp đơn vị hành chính – Một chủ trương lớn của Đảng cần hiểu đúng, làm đúng, chống xuyên tạc

Từ xưa đến nay, việc sắp xếp đơn vị hành chính là một quy luật tất yếu, một hoạt động thường xuyên của mọi quốc gia trên thế giới, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn lịch sử. Tại châu Á, nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... đã tiến hành nhiều đợt sắp xếp đơn vị hành chính để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý. Trong khu vực Đông Nam Á, các nước Indonesia, Philippines... cũng đã có những thay đổi đáng kể về địa giới hành chính để phù hợp với tình hình và yêu cầu phát triển trong từng giai đoạn.

Tại Việt Nam, việc sắp xếp, thay đổi địa giới hành chính cũng là một quá trình liên tục, diễn ra trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước. Từ thời chúa Nguyễn phân chia Đàng Trong thành các dinh, trấn, đến thời nhà Nguyễn chia cả nước thành các tỉnh, phủ, huyện, rồi đến các cuộc chia tách, sáp nhập tỉnh, huyện sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, chúng ta đã chứng kiến nhiều lần thay đổi địa giới hành chính. Gần đây nhất, việc chia tách, sáp nhập một số tỉnh, huyện vào những năm 1970, 1980, hay việc thành lập các thành phố trực thuộc Trung ương trong những năm gần đây cũng là những ví dụ điển hình.

Như vậy, việc sắp xếp đơn vị hành chính không phải là một điều gì đó bất thường, mà là một yêu cầu tất yếu trong tiến trình phát triển của đất nước. Trong giai đoạn hiện nay, thực tiễn quản lý nhà nước cho thấy, bộ máy hành chính tại nhiều địa phương vẫn còn tồn tại tình trạng cồng kềnh về tổ chức, chồng chéo về chức năng, dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với yêu cầu phát triển. Tình trạng này không chỉ gây lãng phí nguồn lực công mà còn làm giảm hiệu quả phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Trước thực tế đó, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cắt giảm cấp huyện và mở rộng cấp xã ở những địa bàn phù hợp, trở thành giải pháp cấp thiết nhằm tinh giản bộ máy, giảm đầu mối trung gian, tiết kiệm ngân sách và nâng cao chất lượng dịch vụ công.

Đặc biệt, đối với tỉnh Ninh Thuận - địa phương đang được quy hoạch trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước, nơi tập trung các dự án điện gió, điện mặt trời quy mô lớn. Đáng chú ý, đây cũng là địa phương được lựa chọn xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam và hiện đang triển khai dự án thủy điện tích năng đầu tiên trên cả nước. Những dự án trọng điểm này không chỉ có ý nghĩa kinh tế mà còn mang tầm quan trọng đặc biệt về an ninh năng lượng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc sắp xếp lại không gian hành chính cấp xã, phường trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận cần được triển khai một cách khoa học, phù hợp với đặc thù phát triển của địa phương, để bảo đảm một khi không còn cấp huyện và các đơn vị cấp xã được mở rộng thì các xã, phường này không chỉ đạt các tiêu chí theo quy định mà còn tạo điều kiện tối ưu cho công tác quản lý và phát triển các dự án năng lượng trọng điểm, đồng thời tạo thuận lợi cho việc quy hoạch không gian phát triển, bố trí hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý đất đai, môi trường và an ninh năng lượng quốc gia

Tuy nhiên, như thường thấy, chủ trương lớn này cũng đang bị các thế lực thù địch, phản động đang tập trung lợi dụng để chống phá. Chúng tung ra các luận điệu xuyên tạc, kích động tâm lý hoang mang, lo lắng trong Nhân dân, tạo ra sự chia rẽ, mất đoàn kết trong cộng đồng. Các chiêu trò thường thấy bao gồm việc xuyên tạc thông tin, tung tin đồn thất thiệt về việc sáp nhập, gây hoang mang trong dư luận, kích động tâm lý vùng miền, lợi dụng các yếu tố về văn hóa, địa lý, tập quán địa phương để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; nguy hiểm hơn, đã có một số đối lập hình thành trên không gian mạng, tập hợp những người có tư tưởng chống đối, kích động biểu tình, gây rối.v.v.

Quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân được bảo đảm khi thực hiện chủ trương sắp xếp địa giới hành chính

Để kịp thời ngăn chặn, phản bác các thông tin xấu, độc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động; Ban Chỉ đạo 35 tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tăng cường quán triệt, tuyên truyền và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch liên quan đến chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính. Đặt ra yêu cầu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân. Các cấp ủy đảng, chính quyền cần chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giải thích rõ ràng về mục tiêu, ý nghĩa của chủ trương, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không tin vào những thông tin không rõ nguồn gốc, chủ động phòng ngừa, cảnh giác với các luận điệu xuyên tạc. Bên cạnh đó, trong quá trình tiến hành các bước sắp xếp đơn vị hành chính, các thông tin cần được thực hiện công khai, minh bạch; chủ trương chung là dù sắp xếp theo hướng nào thì Đảng, Nhà nước vẫn đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, nhất là người dân tại các địa phương chịu sự tác động trực tiếp từ các dự án lớn của quốc gia, góp phần quan trọng vào việc giữ vững sự ổn định về chính trị và tư tưởng, hướng tới các mục tiêu chiến lược lớn hơn của đất nước.

Sắp xếp đơn vị hành chính là chủ trương đúng đắn, phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Thực hiện thành công chủ trương này sẽ góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân. Điều đó đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của toàn thể Nhân dân, đồng thời kiên quyết đấu tranh với mọi âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước, sự đoàn kết, đồng lòng của toàn dân, chúng ta nhất định sẽ thực hiện thắng lợi chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, góp phần xây dựng địa phương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Tác giả: CTV
Hệ thống quản lý văn bản điều hành
Hệ thống thông tin tổng hợp
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 763
  • Trong tuần: 7 678
  • Tất cả: 915 388
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang