Những kết quả đáng khích lệ của Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Ninh Thuận lần thứ 18 năm 2024

Được xem là một sân chơi khoa học, sáng tạo, nhằm khuyến khích và phát triển khả năng sáng tạo của học sinh trong tỉnh. Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Ninh Thuận lần thứ 18 năm 2024 (Cuộc thi) đã được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo và sự phối hợp của các sở, ban, ngành; đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Cuộc thi được phát động vào ngày 06/3/2024 tại Hội trường Sở Giáo dục và Đào tạo. Trong quá trình triển khai, Cuộc thi đã được các sở, ngành, địa phương quan tâm phối hợp, nhất là các thành viên Ban Tổ chức, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn thanh niên… đã chủ động phổ biến, tuyên truyền kế hoạch, thể lệ cuộc thi và tích cực nhắc nhở các đơn vị, các trường vận động học sinh tham gia cuộc thi; nhiều phóng sự, bản tin liên quan đến Cuộc thi đã được phát sóng trên Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh và báo Ninh Thuận.v.v. Nhờ đó, Ban Tổ chức đã nhận được 101 mô hình sản phẩm dự thi, tăng 35,6% so với năm 2023 (74 mô hình sản phẩm).

Kết quả cuộc thi, 3 Hội đồng chấm thi theo lĩnh vực đã công bố 32 mô hình sản phẩm đạt giải trên tổng số 101 mô hình sản phẩm dự thi, chiếm tỉ lệ 31.7%. Cụ thể các giải thưởng: 2 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải ba và 15 giải khuyến khích. Trong đó:

Kết quả theo khối học: (1) Khối Trung học phổ thông: 18 giải trên 37 mô hình sản phẩm dự thi (48.6%), bao gồm 2 giải nhất, 5 giải nhì, 6 giải ba và 5 giải khuyến khích; (2) Khối Trung học cơ sở: 6 giải trên 27 mô hình sản phẩm dự thi (22.2%), bao gồm 3 giải ba và 3 giải khuyến khích; (3) Khối Tiểu học: 8 giải trên 37 mô hình sản phẩm dự thi (21.6%), bao gồm 1 giải ba và 7 giải khuyến khích.

Mô hình Hang Rái - Núi Chúa của em Phạm Ngọc Anh Thư, học sinh lớp 5E, Trường Tiểu học Thanh Sơn, Phan Rang-Tháp Chàm

Kết quả theo lĩnh vực dự thi: (1) Lĩnh vực “Đồ dùng dành cho học tập, các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em”: 10 giải trên 34 mô hình sản phẩm dự thi (29.4%), bao gồm 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích; (2) Lĩnh vực “Ứng phó với biến đổi khí hậu, Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế”: 10 giải trên 27 mô hình sản phẩm dự thi (37.0%), bao gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích; (3) Lĩnh vực “Phần mềm điện tử và sản phẩm thân thiện với môi trường”: 12 giải trên 40 mô hình sản phẩm dự thi (30.0%), bao gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba và 5 giải khuyến khích.

Khen thưởng

Ban Tổ chức đã ban hành các Quyết định khen thưởng các tác giả, nhóm tác giả và tập thể tham gia Cuộc thi. Tổng kinh phí khen thưởng là 153.240.000 đồng, bao gồm các giải thưởng cho cá nhân và tập thể. Trong đó có 02 giải nhất, mỗi giải nhận được giấy khen, cúp và tiền thưởng 10 triệu đồng, bao gồm: (1) Mô hình hệ thống phân loại táo tự động của tác giả Nguyễn Trung Nguyên và Thái Minh Huân, lớp 10 Lý, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Phan Rang-Tháp Chàm; (2) Chatbot AI hỗ trợ tư vấn chữa một số bệnh thông thường bằng cây thuốc theo tri thức bản địa của người Chăm và Raglai tỉnh Ninh Thuận của tác giả Nguyễn Hồ Thiện Nhân, lớp 11A1, trường Phổ thông Dân tộc nội trú Pinăng Tắc, huyện Bác Ái.

Em Hara Bé Vy và em Katơr Y Huyền Trân - Lớp 6B trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Ninh Sơn, Ninh Thuận đang trình bày mô hình “Bộ đồ chơi phát triển tư duy cho trẻ em bằng vật liệu tái chế”

Trải qua 18 lần tổ chức, Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Ninh Thuận đã cho thấy đây không chỉ là sân chơi khoa học bổ ích mà còn là cơ hội để các em học sinh thể hiện sự sáng tạo, tư duy khoa học và kỹ năng làm việc nhóm. Cuộc thi giúp các em rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học, phát triển đam mê và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Đồng thời, cuộc thi cũng là dịp để các trường học trong tỉnh giao lưu, học hỏi và nâng cao chất lượng giáo dục.

Song bên cạnh đó, Cuộc thi cũng còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, nhất là công tác tuyên truyền, vận động và thông tin về thể lệ Cuộc thi của Ban Tổ chức chưa đến hoặc chậm đến với các lớp học, giáo viên và từng em học sinh, do đó số lượng các trường có học sinh tham gia Cuộc thi chưa nhiều. Về chất lượng, các mô hình, sản phẩm của tỉnh so với các tỉnh bạn vẫn còn thấp nên khi tham gia ở qui mô toàn quốc thì ít đạt giải.

Để cuộc thi ngày càng thu hút nhiều học sinh tham gia hơn và chất lượng các mô hình sản phẩm ngày một tốt hơn; trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương và Ban Tổ chức Cuộc thi hàng năm cần chú trọng một số giải pháp:

Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền bằng việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông để đưa tin về cuộc thi, những câu chuyện thành công và ý nghĩa của cuộc thi đối với học sinh và nhà trường.

Thứ hai, tạo điều kiện để học sinh ở các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có thể tham gia cuộc thi bằng cách hỗ trợ phương tiện, kinh phí và hướng dẫn.

Thứ ba, phối hợp Trường Cao đẳng nghề hoặc các tổ chức khoa học - công nghệ ứng dụng tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho giáo viên để họ có thể hướng dẫn học sinh tốt hơn trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm dự thi.

Thứ tư, khuyến khích các trường học xây dựng các câu lạc bộ khoa học, tạo môi trường sáng tạo  thông qua việc tổ chức các buổi giao lưu, học hỏi giữa các nhóm học sinh có cùng đam mê sáng tạo để tìm kiếm những giải pháp mới, ứng dụng mới có tính thực tiễn cao trong cuộc sống

         Thứ năm, chú trọng việc tôn vinh, khen thưởng cho các học sinh đạt giải không chỉ ở cấp tỉnh mà còn ở cấp trường, tạo động lực cho các em phấn đấu và phát triển ngày một tốt hơn./.
Tác giả: CTV
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Hệ thống quản lý văn bản điều hành
Hệ thống thông tin tổng hợp
Thống kê truy cập
  • Đang online: 652
  • Hôm nay: 731
  • Trong tuần: 7 713
  • Tất cả: 921 238
Đăng nhập
Chung nhan Tin Nhiem Mang