Cuộc thi được phát động
vào ngày 06/3/2024 tại Hội trường Sở Giáo dục và Đào tạo. Trong quá trình triển
khai, Cuộc thi đã được các sở, ngành, địa phương quan tâm phối hợp, nhất là các
thành viên Ban Tổ chức, Sở
Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn thanh niên… đã chủ động phổ biến, tuyên truyền kế hoạch, thể lệ cuộc
thi và tích cực
nhắc nhở các đơn vị, các trường vận động học sinh tham gia cuộc thi; nhiều phóng sự, bản tin liên quan đến
Cuộc thi đã được phát sóng trên Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh và báo
Ninh Thuận.v.v. Nhờ đó, Ban Tổ chức đã nhận được 101 mô hình sản phẩm dự thi,
tăng 35,6% so với năm 2023 (74 mô hình sản phẩm).
Kết quả cuộc thi, 3 Hội
đồng chấm thi theo lĩnh vực đã công bố 32 mô hình sản phẩm đạt giải trên tổng số
101 mô hình sản phẩm dự thi, chiếm tỉ lệ 31.7%. Cụ thể các giải thưởng: 2 giải
nhất, 5 giải nhì, 10 giải ba và 15 giải khuyến khích. Trong đó:
Kết quả theo khối học:
(1) Khối Trung học phổ thông: 18 giải trên 37 mô hình sản phẩm dự thi (48.6%),
bao gồm 2 giải nhất, 5 giải nhì, 6 giải ba và 5 giải khuyến khích; (2) Khối
Trung học cơ sở: 6 giải trên 27 mô hình sản phẩm dự thi (22.2%), bao gồm 3 giải
ba và 3 giải khuyến khích; (3) Khối Tiểu học: 8 giải trên 37 mô hình sản phẩm dự
thi (21.6%), bao gồm 1 giải ba và 7 giải khuyến khích.

Mô hình Hang Rái - Núi Chúa của em Phạm
Ngọc Anh Thư, học sinh lớp 5E, Trường Tiểu học Thanh Sơn, Phan Rang-Tháp Chàm
Kết quả theo lĩnh vực
dự thi: (1) Lĩnh vực “Đồ dùng dành cho học tập, các dụng cụ sinh hoạt gia đình
và đồ chơi trẻ em”: 10 giải trên 34 mô hình sản phẩm dự thi (29.4%), bao gồm 2
giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích; (2) Lĩnh vực “Ứng phó với biến đổi
khí hậu, Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế”: 10 giải trên 27 mô hình sản
phẩm dự thi (37.0%), bao gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến
khích; (3) Lĩnh vực “Phần mềm điện tử và sản phẩm thân thiện với môi trường”:
12 giải trên 40 mô hình sản phẩm dự thi (30.0%), bao gồm 1 giải nhất, 2 giải
nhì, 4 giải ba và 5 giải khuyến khích.
Khen thưởng
Ban Tổ chức đã ban
hành các Quyết định khen thưởng các tác giả, nhóm tác giả và tập thể tham gia
Cuộc thi. Tổng kinh phí khen thưởng là 153.240.000 đồng, bao gồm các giải thưởng
cho cá nhân và tập thể. Trong đó có 02 giải nhất, mỗi giải nhận được giấy khen,
cúp và tiền thưởng 10 triệu đồng, bao gồm: (1) Mô hình hệ thống phân loại táo
tự động của tác giả Nguyễn Trung Nguyên và Thái Minh Huân, lớp 10 Lý, trường
THPT chuyên Lê Quý Đôn, Phan Rang-Tháp Chàm; (2) Chatbot AI hỗ trợ tư vấn chữa
một số bệnh thông thường bằng cây thuốc theo tri thức bản địa của người Chăm và
Raglai tỉnh Ninh Thuận của tác giả Nguyễn Hồ Thiện Nhân, lớp 11A1, trường Phổ
thông Dân tộc nội trú Pinăng Tắc, huyện Bác Ái.

Em Hara Bé Vy và em Katơr Y Huyền
Trân - Lớp 6B trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Ninh Sơn, Ninh Thuận đang
trình bày mô hình “Bộ đồ chơi phát triển tư duy cho trẻ em bằng vật liệu tái chế”
Trải qua 18 lần tổ
chức, Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Ninh Thuận đã
cho thấy đây không chỉ là sân chơi khoa học bổ ích mà còn là cơ hội để các em học
sinh thể hiện sự sáng tạo, tư duy khoa học và kỹ năng làm việc nhóm. Cuộc thi
giúp các em rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học, phát triển đam mê và định hướng
nghề nghiệp trong tương lai. Đồng thời, cuộc thi cũng là dịp để các trường học
trong tỉnh giao lưu, học hỏi và nâng cao chất lượng giáo dục.
Song bên cạnh đó, Cuộc thi cũng còn một
số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, nhất là công tác tuyên truyền, vận động
và thông tin về thể lệ Cuộc thi của Ban Tổ chức chưa đến hoặc chậm đến với các
lớp học, giáo viên và từng em học sinh, do đó số lượng các trường có học sinh
tham gia Cuộc thi chưa nhiều. Về chất lượng, các mô hình, sản phẩm của tỉnh
so với các tỉnh bạn vẫn còn thấp nên khi tham gia ở qui mô toàn quốc thì ít đạt
giải.
Để cuộc thi ngày càng
thu hút nhiều học sinh tham gia hơn và chất lượng các mô hình sản phẩm ngày
một tốt hơn; trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương và Ban Tổ chức Cuộc
thi hàng năm cần chú trọng một số giải pháp:
Thứ nhất, tăng cường
công tác tuyên truyền bằng việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông
để đưa tin về cuộc thi, những câu chuyện thành công và ý nghĩa của cuộc thi đối
với học sinh và nhà trường.
Thứ hai, tạo điều kiện
để học sinh ở các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có thể tham gia cuộc
thi bằng cách hỗ trợ phương tiện, kinh phí và hướng dẫn.
Thứ ba, phối hợp Trường
Cao đẳng nghề hoặc các tổ chức khoa học - công nghệ ứng dụng tổ chức các
khóa đào tạo, tập huấn cho giáo viên để họ có thể hướng dẫn học sinh tốt hơn
trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm dự thi.
Thứ tư, khuyến khích
các trường học xây dựng các câu lạc bộ khoa học, tạo môi trường sáng tạo thông qua việc tổ chức các buổi giao lưu, học
hỏi giữa các nhóm học sinh có cùng đam mê sáng tạo để tìm kiếm những giải
pháp mới, ứng dụng mới có tính thực tiễn cao trong cuộc sống
Thứ
năm, chú trọng việc tôn vinh, khen thưởng cho các học sinh đạt giải không chỉ
ở cấp tỉnh mà còn ở cấp trường, tạo động lực cho các em phấn đấu và phát triển
ngày một tốt hơn./.