Với
chủ đề hành động chuyển đổi số của tỉnh năm 2024 là phát triển kinh tế số
trên 04 trụ cột “Thương mại điện
tử - thanh toán không dùng tiền mặt; số hóa các ngành kinh tế; quản trị số; dữ
liệu số, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”,
ngay từ đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh đã ban hành Kế hoạch số
03-KH/BCĐCĐS, ngày 14/3/2024 về hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh
năm 2024 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành hoạt động chuyển đổi số. Trên
cơ sở đó, Ban điều hành chuyển đổi số, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị
địa phương trong tỉnh đã ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện phù hợp với
tình hình thực tiễn; qua đó chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có 16/28 mục
tiêu cụ thể trong năm đã hoàn thành và vượt kế hoạch, nhiều mục tiêu cụ thể đạt
cao, nhất là tỷ lệ người dân có thẻ ngân hàng, hoạt động thanh toán không dùng
tiền mặt,
tỷ lệ người dân trên 15 tuổi có tài khoản ngân hàng đạt 187,5% kế hoạch. Có 50 cơ quan, đơn vị đã đăng ký 65 mô
hình, giải pháp và sản phẩm chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn
Đức Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển
đổi số tỉnh chủ trì bọp Ban Chỉ đạo triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024
Nhiệm
vụ về hoàn thiện cơ chế chính sách được quan tâm, kịp thời cụ thể hóa các văn bản
của Chính phủ, Bộ, ngành về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, chuyển
đổi số nhằm tạo ra môi trường pháp lý thuận lợi cho việc đẩy mạnh ứng dụng và
phát triển Chính quyền điện tử của tỉnh, nhất là việc ban hành Kiến trúc Chính
quyền điện tử phù hợp Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, phiên bản 3.0; chuẩn
hóa quy trình tác nghiệp tại các cơ quan; chuẩn hóa các quy trình, tiêu chuẩn
chuyên ngành, quy định về tạo nguồn thông tin, trao đổi, chia sẻ thông tin giữa
các đơn vị được thuận lợi và an toàn; Quy định quản lý các dự án ứng dụng công
nghệ thông tin, sử dụng, khai thác các hệ thống thông tin trên địa bàn tỉnh. Tiếp
tục huy động nguồn lực, thế mạnh từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong việc
hợp tác, hỗ trợ phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số tại tỉnh.
Hạ
tầng công nghệ thông tin, viễn thông được quan tâm đầu tư nâng cấp; hạ tầng
mạng truyền dẫn cáp quang cung cấp dịch vụ internet cố định băng rộng và dịch vụ
truy nhập internet 3G, 4G được phủ đến 100% số thôn trên địa bàn tỉnh; thử nghiệm
75 trạm 5G trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm; đồng thời triển khai
chương trình hỗ trợ các dịch vụ viễn thông cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có
thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo tính công bằng trong tiếp cận dịch vụ
của các đối tượng yếu thế.
Công
tác xây dựng cơ sở dữ liệu, số hóa tài liệu được quan tâm thực hiện, nhất
là tổ chức khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tỉnh đã ban
hành Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh Ninh Thuận, đẩy mạnh số hóa
trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính gắn với định danh công dân theo
Đề án 06. Nền tảng kho dữ liệu dùng chung của tỉnh (Data warehouse) đã
hoàn thành và đưa vào sử dụng; hệ thống thông tin kinh tế xã hội của tỉnh đã
đưa vào vận hành và kết nối với Hệ thống báo cáo của Chính phủ theo quy định, đảm
bảo duy trì hoạt động thông suốt, ổn định và an toàn thông tin.
Quan
tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức và kỹ năng số các cho cán bộ, công
chức, viên chức; phối hợp tổ chức khóa bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số
trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà OneTouch cho 1.532 học viên; đào tạo trực
tuyến MOOC theo Đề án 06/CP cho 717 học viên; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến
thức, nâng cao nhận thức kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện,
xã cho 903 người; tổ chức 10 lớp, với hơn 386 cán bộ tham gia tập huấn, hướng dẫn
sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Ninh Thuận cho
cán bộ quản trị hệ thống các sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành
phố.
Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Ninh Thuận đã được nâng cấp
hoàn thiện trên các giải pháp công nghệ; trong 6 tháng, toàn tỉnh đã tiếp nhận
được 123.290 hồ sơ, trong đó có 95.516 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, chiếm
77,47%; giải quyết được 122.157 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết sớm hạn
và đúng hạn chiếm 99,78%, số hồ sơ đã giải quyết trễ hạn là 0,22%. Thực hiện
trao đổi, xử lý văn bản trên môi trường mạng đạt 99,27% đối với cấp tỉnh,
95,91% đối với cấp huyện và 96,72% đối với cấp xã; sử dụng chữ ký số cá nhân
toàn tỉnh đạt 97,49%. Trung tâm giám sát an toàn, an ninh mạng (SOC) và điều
hành đô thị thông minh (IOC) hoạt động ổn định; giám sát kịp thời phát hiện và
xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ tại khu vực thành phố Phan
Rang - Tháp Chàm và tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh.
Phát
triển kinh tế số được quan tâm, với việc ban hành chính hỗ trợ doanh nghiệp
nhỏ và vừa, hợp tác xã chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn
2024-2028 với tổng số tiền là 28.900 triệu đồng. Đến nay đã có 100% doanh
nghiệp đã triển khai chữ ký số, phần mềm kế toán điện tử và các nền tảng số;
100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã kê khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử; 90
cơ sở, doanh nghiệp tham gia với 350 sản phẩm trên sàn thương mại điện tử của tỉnh;
hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục được đẩy mạnh. Ngân hàng Nhà
nước tỉnh đã triển khai kết nối thanh toán với các đơn vị trường học, bệnh viện,
công ty điện, công ty cấp thoát nước, công ty vệ sinh môi trường, các công ty
viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị để thanh toán thu học phí, viện phí,
tiền điện... Tỷ lệ người dân trên 15 tuổi có tài khoản ngân hàng đạt 187,5%, số
lượng thẻ đang lưu hành đạt khoảng 700.000 thẻ; triển khai các hoạt động, phong
trào phường, xã, khu phố không dùng tiền mặt và các sáng kiến thúc đẩy thanh
toán số khác.
Bên
cạnh kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh chỉ ra một số hạn chế
trong công tác chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh đó là: Cơ sở dữ
liệu nền tảng chưa đáp ứng được yêu cầu số hóa một số lĩnh vực quan trọng, nhất
là trên lĩnh vực đất đai; việc số hóa hồ sơ, tài liệu, kết nối, chia sẻ dữ
liệu còn nhiều khó khăn, hạn chế, thiếu đồng bộ; tỷ lệ các dịch vụ công trực
tuyến có phát sinh mới còn thấp hơn so với kế hoạch; tỷ trọng đóng
góp kinh tế số trong GRDP và tỷ trọng kinh tế số trong các ngành, lĩnh vực
còn thấp. Công tác an toàn, an ninh thông tin còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn,
tình trạng tội phạm công nghệ cao, lừa đảo trực tuyến, giả danh vẫn diễn ra.
Chính sách ban hành hỗ trợ chuyển đổi số còn chậm, như: Hỗ trợ điện thoại thông
minh cho đối tượng khó khăn, hỗ trợ chuyển đổi số trong doanh nghiệp,...; triển
khai dự án đầu tư trên lĩnh vực chuyển đổi số còn chậm.
Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ
năm 2024, Ban Chỉ đạo đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối
năm 2024 đó là:
(1)
Rà soát có các giải pháp cụ thể tập trung thực hiện các chỉ tiêu quan trọng, kết
quả đạt được còn thấp, nhất là nâng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến phát sinh mới; thúc
đẩy kinh tế số, xã hội số phát triển.
(2)
Tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về các quan
điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo nâng nhận thức về chuyển đổi số và thực hiện Đề án
06 xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhất là trách nhiệm của người đứng
đầu; đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức truyền thông về chuyển đổi số, nâng
cao nhận thức, thay đổi thói quen hành vi, tạo sự đồng thuận của người dân,
doanh nghiệp về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.
(3)
Đẩy mạnh triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, tài liệu với kế hoạch, lộ trình thực
hiện cụ thể của từng sở, ngành, địa phương.
(4)
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện ký
số, xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; đẩy mạnh cung cấp dịch
vụ công trực tuyến toàn trình, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp
nhận, xử lý trực tuyến.
(5) Đẩy
mạnh khai thác hiệu quả hơn nữa hoạt động thương mại điện tử, thanh toán không
dùng tiền mặt trên tất cả lĩnh lực, đời sống xã hội. Tiếp tục triển khai thực
hiện hiệu quả Đề án 06 gắn với việc đẩy mạnh triển khai thực hiện việc cấp danh
tính số, tài khoản định danh điện tử cho người dân; nhân rộng hồ sơ bệnh án điện
tử trên địa bàn tỉnh,… hướng tới cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích hơn nữa
trên môi trường số đến người dân và doanh nghiệp; tạo điều kiện, hỗ trợ phát
huy vai trò, hiệu quả hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng.
(6) Rà soát, xây dựng cơ chế chính sách tạo điều kiện, hỗ
trợ cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách lĩnh vực công nghệ thông tin,
chuyển đổi số; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và hỗ trợ người dân điện thoại
thông minh.