Chính
quyền các cấp đã chủ động quá triệt, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của Tỉnh ủy về công tác
dân vận thành chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện. Đẩy mạnh tuyên
truyền, giáo dục, nâng cao đạo đức công vụ, ý thức phục vụ Nhân dân của đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ
trang trong tỉnh “trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân” và “nghe dân
nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Tập trung
lãnh đạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu, tự giác, kỷ luật, kỷ cương, phát
huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần
thực hiện hiệu quả công tác dân vận của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng
thuận cao trong Nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc
phòng, an ninh; nâng cao đời sống của Nhân dân trong tỉnh.
Công tác
tiếp dân và giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các
cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp quan
tâm thực hiện; đã tiếp 14.766 lượt/12.149 lượt người; 81 lượt đoàn đông người/1.244 lượt
người; giải quyết 4.439/4.682 đơn khiếu nại, tố cáo, đạt
tỷ lệ 95%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã thu hồi lại cho Nhà nước
9.803,4 m2 đất các loại, 450 triệu đồng; kiến nghị khôi phục quyền
lợi hợp pháp và hỗ trợ bổ sung cho công dân 4.020,9 triệu đồng, 11.606 m2 đất
các loại; bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho 25 công dân; minh oan cho 40 trường hợp
(bị tố cáo sai); kiến nghị xử lý hành chính 05 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra
02 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật để điều tra làm rõ.
Công tác đối thoại được cấp ủy, Hội động nhân nhân, Ủy
ban nhân dân các cấp thực hiện theo Quy
định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và Quyết
định số 42/2018/QĐ-UBND ngày 25/6/2018 về Quy chế đối thoại với công dân, tổ chức
trên địa bàn tỉnh
.
Qua 5 năm người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh, huyện, xã đã tổ chức
133.700 cuộc đối
thoại người dân và doanh nghiệp; qua việc
tổ chức đối thoại trực tiếp với Nhân dân để công khai, minh bạch các chương
trình dự án, nhất là các dự án có thu hồi đất, giải tỏa, đền bù, tái định cư,
định canh để giải quyết kịp thời những bức xúc, chính đáng của Nhân dân.
Về cải cách hành chính, nhất là
cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Đến nay, có 100% các sở, ban, ngành, huyện, thành phố, xã,
phường, thị trấn trong tỉnh thực hiện cơ
chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, dịch vụ trực tuyến. Hiện nay, dịch vụ trực
tuyến mức độ 3, 4 có 1.805 dịch vụ, trong đó, mức độ 3: 10 dịch vụ, mức độ 4: 1.795 dịch vụ, đã tạo thuận
lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và người
dân khi đến giao dịch công việc. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành 72 Quyết định
công bố thủ tục hành chính. Tổng số thủ
tục hành chính được công bố sửa đổi, bổ sung và thay thế là 519, trong đó, có
436 thủ tục hành chính cấp tỉnh, 70 thủ tục hành chính cấp huyện, 13 thủ tục
hành chính cấp xã. Số thủ tục hành chính được cắt giảm, thay thế là 490. Số thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh là 1.821,
trong đó, cấp tỉnh là 1.325, cấp huyện 269, cấp xã 148. Tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức
trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đã được nâng cao. Kết quả, chỉ số SIPAS giai đoạn 2017-2022 của tỉnh đã tăng 6,2% (từ 82,44% lên 88,64%); trong đó Chỉ số
hài lòng về thủ tục hành chính tăng 4,44% (từ 84,2% lên 88,64%). Chỉ số hài
lòng đối với công chức tăng 2,67% (từ
85,14% lên 87,81%).
Kết quả thực hiện phong trào thi đua
yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Tăng
cường xây dựng Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị,
đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ
và Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh
việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thời gian
qua đã được các cấp ủy đảng, các sở, ban, ngành, Mặt trận, các tổ chức chính
trị - xã hội xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai và đăng ký thi đua hàng
năm theo yêu cầu đề ra. Trong 05 năm qua, các đơn vị, địa phương đã đăng ký 799 mô
hình “Dân vận khéo” (Trong đó, có 669 mô hình tập thể, 130 mô hình cá nhân). Các mô hình
được lựa chọn đăng ký là những mô hình có trọng tâm, gắn với 19 tiêu chí của
Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên tất
cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ
thống chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, kịp thời biểu dương, nhân
rộng các mô hình tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, gắn với Hội nghị kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng và biểu dương phong trào thi
đua “Dân
vận khéo”. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tham gia xây dựng nông thôn mới, đô
thị văn minh đã đem lại những kết quả thiết thực cho đời sống xã hội, nâng cao
đời sống của Nhân dân.
Công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với Mặt trận Tổ quốc, các tổ
chức chính trị - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực như: Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động
xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng,
xây dựng chính quyền theo theo Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số
218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư về giám sát
của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội và Nhân dân đối với
việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt
và cán bộ, đảng viên. Công tác phản biện xã hội
được đổi mới theo hướng chuyên sâu, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính hiệu
quả, thiết thực; thường xuyên tổ chức phản biện các dự thảo đề án, nghị quyết,
chỉ thị, kết luận, báo cáo quan trọng của Tỉnh
ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh có liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội, được đông
đảo người dân quan tâm. Riêng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đã tổ chức 42 cuộc giám sát; tổ
chức 27 Hội nghị phản biện. Cấp huyện: 189 cuộc giám sát, 75 Hội nghị phản
biện.
Công tác mở các lớp tập
huấn, bồi dưỡng công tác dân vận đã được các cấp ủy, chính quyền quan tâm tổ chức mở 06 lớp tập
huấn cho 1.007 cán bộ làm công tác dân vận ở cơ sở; cấp tỉnh tổ chức 03 lớp tập
huấn cho 267 cán bộ, công chức, viên chức là cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ được
phân công phụ trách công tác dân vận và những cán bộ thường xuyên tiếp xúc với
Nhân dân về kỹ năng, nghiệp vụ công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở
cơ sở. Riêng năm 2022, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với Trường Chính trị
tỉnh mởi lớp bồi dưỡng về công tác dân vận cho 155 cán bộ, công chức, viên chức
của các sở, ngành của tỉnh; các phòng, ban của huyện và cán bộ, công chức các
xã, phường, thị trấn trong tỉnh.
Công tác kiểm tra, giám sát
chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức viên chức
thuộc quyền quản lý được duy trì thường xuyên; đồng thời kiên
quyết xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo
đức công vụ.... Từ đó nhận thức, trách
nhiệm trong các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức,
cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tỉnh về công tác dân vận có sự chuyển
biến rõ nét; góp
phần thực hiện hiệu quả công tác dân vận của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng
thuận cao trong Nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc
phòng, an ninh; nâng cao đời sống của Nhân dân trong tỉnh.
Tuy nhiên, việc
triển khai thực hiện chỉ thị 37-CT/TU vẫn còn một số hạn chế: Công tác triển khai thực hiện
Chỉ thị 37-CT/TU ở một số đơn vị chưa thường xuyên, sâu kỹ. Việc lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa Chỉ thị 37-CT/TU thành
chương trình, kế hoạch hoạt động ở một số cấp ủy, chính quyền chưa được quan
tâm đúng mức. Sự phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các
đoàn để chính trị-xã hội trong tuyên truyền, vận động Nhân dân trước khi triển
khai các chương trình, dự án và tham gia giải quyết các vụ việc chưa chặt chẽ.
Công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân thực hiện chưa thường
xuyên. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có lúc, có nơi chưa
kịp thời. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính ở một
số đơn vị, địa phương chưa nghiêm;
nhận
thức, trách nhiệm của một số cán bộ, công chức về công tác dân vận chính quyền
còn hạn chế.
Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong xây dựng và
phát triển của tỉnh Ninh Thuận trong những năm tới công tác dân vận của cơ quan
nhà nước, chính quyền các cấp cần tập trung thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ,
giải pháp sau:
- Tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân vận của chính quyền;
tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp
hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân
dân tỉnh về công tác dân vận, trọng tâm là Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày
03/6/2013 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác dân vận trong tình hình mới”; Kết
luận số 114-KL/TW, ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về
“Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”; Kết luận 120-KL/TW, ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị khóa XI “Về tiếp tục
đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân
chủ ở cơ sở”; Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày
16/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận
trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”; Quyết định số 23-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị về “Ban hành
quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”; Quy chế số 06-QC/TU, ngày
12/11/2021 của Tỉnh ủy về “Công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn
tỉnh Ninh Thuận”.
- Cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp
hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân
dân tỉnh về công tác dân vận chính quyền, phù hợp với tình hình thực tế của đơn
vị, địa phương. Thường xuyên đổi mới công tác quản
lý, điều hành, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch; tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời các đơn,
thư khiếu nại của Nhân dân, không để tồn đọng, kéo dài; tổ chức đối thoại trực
tiếp với công dân, tổ chức, doanh nghiệp định kỳ và đột xuất theo Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ
Chính trị; phân công cán bộ phụ trách công tác dân vận;
tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức
về kỹ năng, nghiệp vụ về công tác dân vận để cán bộ, công chức, viên chức thực
hiện tốt phong cách dân vận: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và trách
nhiệm với dân”; “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; quan tâm giải quyết
kịp thời những bức xúc chính đáng của Nhân dân.
- Tăng cường giáo dục đạo đức công vụ, nâng cao
tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân cho đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức
thực sự là công bộc của Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, vì Nhân dân
phục vụ, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức thực hiện phong cách “trọng
dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói”,
“nói dân hiểu”, “hướng dẫn dân làm”, “làm dân tin” và phương châm “chân thành,
tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả”. Tăng cường công tác kiểm
tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành
vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho Nhân dân, xâm phạm quyền
và lợi ích chính đáng của Nhân dân.
- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo Nghị
quyết số 05-NQ/TU, ngày 28/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Nghị quyết số
09-NQ/TU, ngày 29/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Ninh
Thuận giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030. Đẩy mạnh công tác cải cách
hành chính gắn với nâng cao năng lực hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp;
triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao các chỉ số đánh giá cấp
tỉnh, cắt giảm thực chất hơn thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, tháo gỡ
khó khăn, sản xuất trong kinh doanh; chấn chỉnh lề lối
làm việc, kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; trách
nhiệm quản lý cán bộ, công chức, viên chức của người đứng đầu trong việc thực
hiện văn hóa công sở.
- Đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở
cơ sở trong các loại hình, theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân
kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Thực hiện tốt
việc công khai, minh bạch, lấy ý kiến Nhân dân khi thực hiện các chương trình,
dự án, giải tỏa, đền bù, hỗ trợ, tái định cư, định canh; phù hợp với trình độ nhận
thức, đặc điểm văn hoá và hoàn cảnh sinh hoạt của từng đối tượng. Tiếp tục đa
dạng hoá các hình thức đảm bảo quyền làm chủ của người dân, theo hướng dân chủ
trực tiếp.
- Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa cơ
quan nhà nước, chính quyền các cấp với Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội, triển khai
thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, hội viên và
các tầng lớp Nhân dân; thực hiện hiệu quả Quyết định 217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW
về Quy chế giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng
chính quyền; Quy định số 124-QĐ/TW về giám sát của Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn
luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng
viên.
- Thực
hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa cán bộ làm công tác dân vận,
Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân các cấp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có bản
lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo, kỹ năng tuyên truyền
vận động Nhân dân. Tiếp tục mở lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác dân
vận; về QCDC ở cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác dân
vận của các sở, ngành; các phòng, ban của huyện, thành phố; các thành viên BCĐ
QCDC các xã, phường, thị trấn, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát của cộng
đồng, Tổ hòa giải ở các địa phương.
- Thường xuyên hướng dẫn, đôn
đốc, theo dõi, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai
thực hiện các nghị quyết, chỉ
thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính
phủ, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác dân vận; trong đó, có công tác
dân vận của chính quyền và Quy chế dân chủ ở cơ sở.
Qua đó, kịp thời rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện; đồng
thời, khắc phục những hạn chế, thiếu sót; phát huy những ưu điểm và nhân rộng
các điển hình tiên tiến để việc tổ chức triển khai thực hiện công tác dân vận
chính quyền trên địa bàn của tỉnh trong thời gian tới đạt hiệu quả./.