Bộ Chính trị kết luận thời gian qua, các cấp
ủy, tổ chức đảng, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện
Nghị quyết 19 đạt được một số kết quả tích cực, góp phần bảo đảm an sinh,
thực hiện mục tiêu tiến bộ và công bằng xã hội. Các đơn vị sự nghiệp công
lập được sắp xếp, tổ chức lại, tinh giản đầu mối và biên chế, tăng tính tự chủ,
công khai, minh bạch; phát huy được vai trò chủ đạo, nâng cao chất lượng, cơ bản
đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, hải đảo. Kết quả thực hiện chủ
trương xã hội hóa đã góp phần tăng thêm nguồn lực, giảm áp lực cho các đơn vị sự
nghiệp công lập, từng bước hình thành thị trường dịch vụ sự nghiệp công lành mạnh.
Bên cạnh đó, còn một số hạn chế, yếu kém đó là, chưa
thể chế hóa kịp thời, đầy đủ, đồng bộ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước, nhất là về tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với đơn vị sự
nghiệp công lập sau sắp xếp; cơ chế tự chủ tài chính; định mức kinh tế-kỹ thuật
làm cơ sở để định giá dịch vụ sự nghiệp công; trách nhiệm công khai, minh bạch,
giải trình. Một số nơi sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế còn máy móc,
cào bằng, chưa gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên
chức. Hiệu quả hoạt động của nhiều đơn vị sự nghiệp công lập sau sắp xếp chưa
đáp ứng yêu cầu. Chính sách xã hội hóa chưa thu hút mạnh mẽ các thành
phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ sự nghiệp công. Công tác quản lý Nhà
nước đối với hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập chưa được quan tâm
đúng mức, một số cá nhân, đơn vị còn vi phạm pháp luật.
Những hạn chế, yếu kém nêu trên chủ yếu là do nhận thức,
trách nhiệm của một bộ phận cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu
chưa sâu sắc, chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị
quyết 19. Công tác tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra chưa thường
xuyên; một số nơi còn thụ động, tư tưởng bao cấp, ỷ lại Nhà nước còn phổ biến;
chưa phát huy được vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ
chức chính trị-xã hội và nhân dân. Đổi mới căn bản, toàn diện, đồng bộ hệ thống
đơn vị sự nghiệp công lập
Để tiếp tục thực hiện nghiêm quan điểm chỉ đạo, mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và đổi mới căn bản, toàn diện, đồng bộ hệ thống đơn vị
sự nghiệp công lập theo Nghị quyết 19; Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức
đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm:
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan chức
năng, đơn vị sự nghiệp công lập và nhân dân, nhất là người đứng đầu và cán bộ
lãnh đạo, quản lý, tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm cao để tiếp tục thực
hiện có hiệu quả Nghị quyết 19;
- Kịp thời phát hiện, nhân rộng mô hình đơn vị sự nghiệp
công lập điển hình, có cách làm năng động, sáng tạo, hiệu quả; khen thưởng, biểu
dương tổ chức, cá nhân thực hiện tốt; kiểm điểm tổ chức, cá nhân không thực hiện,
thực hiện không đúng, không đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước.
- Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền quan tâm rà
soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, bảo đảm khuôn khổ pháp lý đầy đủ,
đồng bộ, khả thi, đáp ứng yêu cầu thực hiện Nghị quyết 19 gắn với các chủ
trương của Đảng có liên quan, nhất là về tổ chức bộ máy, tiêu chí và điều kiện
sắp xếp, nhân lực và cơ cấu đội ngũ, chế độ, chính sách, chú trọng chính sách
thu hút nhân tài, người có chuyên môn nghiệp vụ giỏi; cơ chế tự chủ, tự chịu
trách nhiệm, chính sách tiền lương phù hợp với đặc thù của ngành, lĩnh vực sự
nghiệp; định mức kinh tế-kỹ thuật để định giá từng loại hình dịch vụ sự nghiệp
công, hoàn thành lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công, xác định rõ chính
sách phúc lợi, chính sách an sinh trong giá dịch vụ sự nghiệp công;
cơ chế kiểm tra, kiểm soát, giám sát, quản trị theo hướng tăng cường dân chủ,
công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình; hoạt động kiểm định, định giá,
đánh giá độc lập chất lượng dịch vụ sự nghiệp công; chính sách xã hội hoá
phù hợp với thực tiễn phát triển đất nước. Nghiên cứu xây dựng, ban hành văn bản
pháp luật điều chỉnh chung đối với đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập,
tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện Nghị quyết 19.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong ngày khai trương (06/7/2019)
Bên cạnh đó, Bộ Chính trị cũng yêu cầu nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới hệ thống
các đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập gắn với quy hoạch, kế hoạch
phát triển kinh tế-xã hội, mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng, góp phần bảo
đảm an sinh, tiến bộ và công bằng xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn
nhu cầu của nhân dân. Tiếp tục tăng ngân sách Nhà nước và đổi mới việc phân bổ
theo hướng tập trung cho dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu, thực hiện
nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý Nhà nước; cho địa bàn có điều kiện kinh tế-xã
hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, đối tượng chính sách, người gặp khó khăn trong
cuộc sống, đồng thời đẩy mạnh cơ chế Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ, đấu thầu
cung cấp dịch vụ sự nghiệp công. Ngoài ra, cần phân cấp, phân quyền cụ thể,
rành mạch giữa Trung ương và địa phương, giữa cơ quan quản lý Nhà nước chuyên
ngành với cơ quan quản lý Nhà nước về đầu tư, tài chính; nâng cao năng lực quản
lý, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản
lý các đơn vị sự nghiệp công lập, gắn quyền hạn với trách nhiệm, quyền lợi với
hiệu quả công việc. Trên cơ sở xác định các dịch vụ sự nghiệp công do Nhà nước
giữ vai trò chủ đạo; điều kiện, khả năng và mức độ tự chủ của các đơn vị để xây
dựng kế hoạch, lộ trình tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập
từ nay đến năm 2030 theo mục tiêu Nghị quyết 19.
Yêu cầu các đơn vị sau sắp xếp phải có tổ chức bộ máy
phù hợp, cơ cấu đội ngũ cán bộ, viên chức gắn với vị trí việc làm; phương thức
quản lý theo hướng tiên tiến, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học-công
nghệ; hiệu quả hoạt động được đánh giá dựa trên sản phẩm, kết quả công việc; đồng
thời bảo đảm xuyên suốt việc cung ứng dịch vụ sự nghiệp công, nhất là dịch vụ
sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu cho nhân dân, nhất là ở vùng nông thôn, vùng
sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo; tạo
thuận lợi cho nhân dân trong tiếp cận dịch vụ sự nghiệp công.
- Tiến hành sơ kết, tổng kết việc thực hiện chuyển đổi
các đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình tự chủ; chính sách thí điểm xã hội
hóa các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông; thi tuyển và thuê giám đốc
điều hành đơn vị sự nghiệp công lập.
Kết luận nêu rõ:
- Nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương xã hội hóa,
nhất là chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, phí, tín dụng, thu hút đầu tư đối
với dịch vụ sự nghiệp công. Các chính sách xã hội hóa phải sát với thực
tiễn, khả thi, bình đẳng để phát triển nhanh các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập,
nhất là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề
nghiệp, y tế, khoa học-công nghệ ở những nơi có đủ điều kiện, các thành phố, đô
thị lớn có dân số tăng nhanh; hoàn thành việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp
kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần (trừ bệnh
viện và trường học).
- Phát huy và nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc
hội, hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính
trị-xã hội các cấp và nhân dân trong thực hiện Nghị quyết 19, nhất là điều kiện
tiếp cận và chất lượng cung ứng dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập và
ngoài công lập.
Bộ Chính trị yêu cầu các ban đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng, đảng ủy,
tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương nghiêm túc quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo
triển khai thực hiện Kết luận số 62-KL/TW; đồng thời xây dựng kế hoạch,
phân công nhiệm vụ cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; lồng ghép việc
thực hiện trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của bộ, ngành, địa phương;
thường xuyên tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát; định kỳ báo cáo kết quả
thực hiện. Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo
rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật có liên quan. Ban cán sự đảng
Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Kết luận này; sơ kết, tổng
kết mô hình thí điểm; sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản pháp luật theo thẩm
quyền. Giao Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, định kỳ sơ kết, tổng kết,
báo cáo Bộ Chính trị kết quả thực hiện Nghị quyết 19 và Kết luận này./.