Một trong những nhiệm vụ được xác định trong
Chỉ thị số 36-CT/TU, ngày 21/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công
tác dân vận của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp đến năm 2025 và
những năm tiếp theo là tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác dân vận, công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính
có liên quan trực tiếp đến tổ chức, doanh nghiệp, người dân gắn với thực
hiện các Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nghị quyết số 05-NQ/TU,
ngày 28/9/2021 về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; Nghị quyết số
09-NQ/TU, ngày 29/11/2021 về chuyển đổi số tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025,
tầm nhìn đến 2030 và Chỉ thị số 18-CT/TU, ngày 11/11/2021 về tiếp tục tăng
cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số
năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021- 2025;
nâng cao chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI); đẩy mạnh dịch vụ công...
Trong thời gian qua,
công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền các
cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai và có kết quả toàn diện trên các lĩnh
vực góp phần cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh, giải phóng nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh. Với phương châm cải cách hành chính phải đi
đầu, hiệu quả giải quyết công việc là cơ sở đánh giá kết quả nhiệm vụ công tác
của từng sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương; nhiều sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính đã
được triển khai, tổ chức thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng
cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng cơ quan đơn vị, địa phương. Năm 2023, đã hoàn thành 52/52 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 100% theo Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của
tỉnh đã đề ra. Trong Quý I năm 2024,
đã hoàn thành 16/16 nhiệm vụ đạt 100%, qua đó hoàn thành 16/47 nhiệm vụ theo Kế
hoạch cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh đề ra.
Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục đi vào nền nếp và
tuân thủ đúng quy định. Trong quý I năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành
14 Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của các sở, ngành, ủy ban nhân dân cấp huyện, ủy ban nhân dân cấp xã đảm bảo
theo đúng thời gian quy định với 269 thủ tục hành chính, trong đó có 221 thủ
tục hành chính cấp tỉnh, 32 cấp huyện, 16 cấp xã; sửa đổi, bổ sung và thay thế
95 thủ tục hành chính, bãi bỏ 27 thủ tục, ban hành mới 12 thủ tục, giữ nguyên
135 thủ tục hành chính.
Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh
hoạt động ổn định, tiếp tục duy trì thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết các
thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các sở, ngành,
địa phương. Toàn tỉnh hiện có 26/26 sở, ban, ngành và 7/7 Ủy ban nhân dân cấp
huyện, 65/65 Ủy ban nhân dân cấp xã đã triển khai phần mềm quản lý văn bản và
hồ sơ công việc được tích hợp chứng thư số và được gắn mã định danh. Đồng thời,
bổ sung chức năng quản lý tài liệu và lưu trữ điện tử trên phần mềm
TD.Office. Kết quả, năm 2023 tỷ lệ
tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đạt 83,66%, vượt 13,66% so với chỉ tiêu kế hoạch năm
2023 (70%) tạo đột phá trong chính quyền số của tỉnh Ninh Thuận. Trong quý I/2024, toàn tỉnh tiếp nhận 42.972 hồ sơ trong đó
32.746 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến (chiếm 76.20%), 10.196 hồ sơ tiếp nhận trực
tiếp chiếm (chiếm 0.07%) và 30 hồ sơ tiếp nhận qua bưu chính công ích (chiếm
0,07%). Việc sử dụng chữ ký số cá nhân toàn tỉnh đạt 96,97% tăng 2.09% so với
cùng kỳ (trong đó cấp tỉnh 99,01%, cấp huyện 94,47%, cấp xã 96,25%).
Các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực
hiện các quy định trong việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế; rà
soát, kiện toàn đầu mối bên trong theo hướng tinh gọn, gắn với tinh giản biên
chế, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức. 100% cơ quan hành chính được phê duyệt, hoàn
thiện Đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức (riêng năm 2023 đã hoàn
thiện Đề án vị trí việc làm của 29 đơn vị); số lượng đơn vị sự nghiệp năm 2023
còn 369 đơn vị, giảm 110 đơn vị so với năm 2015, đạt 22,96%, giảm 26 đơn vị so
với năm 2021, đạt 6,58%.
Các chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính năm 2022 của tỉnh được cấp có
thẩm quyền công bố trong năm 2023 đều có sự cải thiện so với năm 2021: Chỉ số PAPI năm 2022 xếp
hạng 4/63 tỉnh, thành phố - tăng 10 bậc; Chỉ số PCI xếp hạng 30/63 tỉnh, thành
phố - tăng 19 bậc; Chỉ số PAR INDEX xếp hạng 29/63 tỉnh, thành phố - tăng 6
bậc; Chỉ số DTI xếp hạng 27/63 tỉnh, thành phố – tăng 26 bậc; riêng Chỉ số
SIPAS 2022 có sự sụt giảm nhẹ nhưng vẫn cao hơn mức trung bình cả nước, xếp
hạng 20/63 tỉnh, thành phố và đảm bảo mục tiêu theo Nghị quyết của Tỉnh ủy đã đề ra. Chỉ số PAPI năm 2023 của tỉnh Ninh Thuận
đạt 45,5052 điểm, thuộc nhóm tỉnh
cao nhất, xếp hạng 6/63 tỉnh, thành phố. Trong 8 trục nội dung của Chỉ số PAPI
năm 2023 của tỉnh Ninh Thuận, có 7 trục nội dung thuộc nhóm cao nhất (Tham gia
của người dân ở cấp cơ sở; công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình với
người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công;
cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường) và 01 trục nội dung thuộc nhóm
trung bình thấp (Quản trị điện tử).

Nguồn:
Cổng Thông tin điện tử tỉnh Ninh Thuận
Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung chỉ
đạo đẩy mạnh chuyển đổi số hướng tới thực hiện mục tiêu toàn diện theo Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 29/11/2021 của
Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến
2030. Ủy ban nhân dân
tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện, cụ thể hóa việc xây
dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số trên địa bàn
tỉnh. Phát động phong trào toàn dân tham gia đăng ký, kích hoạt tài khoản
định danh điện tử theo Đề án 06/CP nhằm cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm
phục vụ công tác an sinh xã hội, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử;
phát động phong trào thi đua chuyển đổi số năm 2024. Các cơ quan, địa
phương, đơn vị đã ban hành Chương trình hành động, kế hoạch thực hiện chuyển
đổi số tại đơn vị và phấn đấu thực hiện ít nhất một sản phẩm chuyển đổi
số cụ thể, từng bước cải tiến
lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; góp phần phục vụ các
tổ chức, cá nhân ngày càng tốt hơn.
Năm 2024, xác định là năm tăng tốc, có ý nghĩa rất quan trọng để thực hiện
hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV,
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025; nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức
và hành động, kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về công tác dân
vận theo Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết
Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các Nghị
quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 36-CT/TU, ngày 21/11/2022
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ
quan nhà nước, chính quyền các cấp đến năm 2025 và những năm tiếp theo; cấp ủy, chính quyền các cấp cần thực hiện tốt một số
nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, đẩy mạnh cải cách hành chính có liên quan trực tiếp đến tổ chức, doanh nghiệp và người dân, gắn
với thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TU, ngày 30/11/2022 về việc tiếp tục đẩy mạnh thực
hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đến năm
2025 theo Nghị quyết số
05-NQ/TU, ngày 28/9/2021 về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn
tỉnh Ninh Thuận đến năm 2025; Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày
29/11/2021 về chuyển đổi số tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến
2030; Chỉ thị số 18-CT/TU, ngày 11/11/2021 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo
của cấp ủy Đảng trong thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025. Thực hiện có hiệu
quả về ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, trao đổi, giải quyết công
việc. Xây dựng và sử dụng có hiệu quả các cơ sở dữ liệu, phục vụ phát triển
chính quyền điện tử, chính quyền số.
Thứ hai, triển khai cải
thiện bền vững, ổn định các chỉ số PAPI, SIPAS, PAR INDEX, PCI, DTI của tỉnh và đề ra các giải
pháp đảm bảo công tác cải cách hành chính luôn đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện,
xuyên suốt của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết tâm của các
cấp, các ngành, địa phương nhằm tiếp tục cải thiện, nâng cao chỉ số của tỉnh
trong thời gian đến mộ cách ổn định, bền vững.
Thứ ba, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả; thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong gắn với tinh
giản biên chế và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng cơ quan, đơn
vị. Đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số
56-CT/TU, ngày
29/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách
nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị tỉnh; Tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính, nhất là kiểm tra
công tác cải cách thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cấp huyện, xã, Văn
phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành
chính, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; bảo đảm sự
nghiêm minh trong thực thi pháp luật và tăng cường, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và
chính quyền.
Thứ tư, rà soát hoàn thiện các
thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa
phương; nâng cao chất lượng việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một
cửa và cơ chế một cửa liên thông ở các cấp, các ngành gắn với nâng cao dịch vụ
công trực tuyến toàn trình và tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính qua dịch
vụ bưu chính công ích.
Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, nhất là trong
giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt
động nội bộ của mỗi cơ quan, đơn vị và giữa cơ quan nhà nước với nhau hoặc giữa
cơ quan nhà nước với cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân khác; nâng cao hiệu quả
hoạt động mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.
Công tác dân vận
chính quyền gắn với cải cách hành chính là một trong những đòi hỏi khách quan,
là một bộ phận không thể
tách rời và quyết định đến sự thành công của công cuộc cải cách hành chính góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân. Qua đó, tăng cường mối quan hệ
mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và
điều hành của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững
quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.